Nhiều chung cư xem nhẹ phòng cháy, chữa cháy

Cụ thể, dự án 12.500 căn tái định cư - lô R4, R5 thuộc khu tái định cư 38,4 ha phường Bình Khánh, quận 2 tại block E có một số phòng ở không được thiết kế thông gió nhân tạo hoặc tự nhiên. Cầu thang thoát hiểm có sử dụng cửa sổ lá sách bằng kính ở trên cao nhưng cửa sổ này không đảm bảo sự chắc chắn khi có gió lớn. Còn tại khu nhà ở tái định cư phường Bình Khánh, quận 2, chiều cao lan can lô gia được thi công đúng thiết kế được duyệt. “Tuy nhiên, ở phía dưới lại có xây thêm các gờ bằng gạch cao khoảng 30-40 cm làm giảm chiều cao thực tế của lan can sắt gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng, đặc biệt với trẻ em” - Sở Xây dựng nêu.

Một số dự án khác cũng có các sai sót có thể ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn công trình. Chẳng hạn dự án nhà ở xã hội ở quận Thủ Đức chưa trình hồ sơ thiết kế cho Sở thẩm tra theo quy định nhưng đã đưa vào sử dụng. Còn chung cư lô A thuộc dự án khu dân cư lô 4 - khu 6B đô thị mới Nam Sài Gòn, huyện Bình Chánh thì giám sát không có chứng chỉ hành nghề, không lập sổ nhật ký công trường, các biên bản nghiệm thu sơ sài không đúng quy định, vật liệu xây dựng không có hồ sơ chất lượng…

Đáng lo ngại nhiều chủ đầu tư và các đơn vị liên quan không quan tâm đúng mức đến vấn đề phòng cháy, chữa cháy. “Các công trình không trang bị bình chữa cháy tại các vị trí thi công có thể gây cháy” - báo cáo của Sở nêu. Tại cuộc họp với Sở Xây dựng vào ngày 24-10, đại diện chủ đầu tư các công trình được kiểm tra hứa sẽ khắc phục những sai sót nêu trên.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm