Nhà phố 3 tỉ đồng bất ngờ hút khách

Trong đầu quý II-2021, sức cầu chung của thị trường nhà phố, biệt thự chủ yếu tăng ở Long An, Bình Dương, Đồng Nai. Ở các dự án mới có giá trị bán hàng tích cực với tỉ lệ tiêu thụ đa số trên 60%.

Xu hướng đầu tư nhà phố vùng ven

Trong khi phân khúc căn hộ, đất nền có dấu hiệu chững lại vì dịch bệnh thì nhà phố lại khả quan khi được nhiều nhà đầu tư quan tâm hơn.

Vẫn chuộng nhà liền thổ nên ông Tuấn Anh (quận Tân Bình, TP.HCM) vừa xuống tiền đầu tư một dự án nhà phố ở xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, Long An. Sản phẩm ông chọn có diện tích đất 80 m2, xây thô một trệt, một lầu với giá gần 2,9 tỉ đồng. Theo ông, đầu tư nhà phố ở TP.HCM cần rất nhiều vốn vì hiện giá đã lên rất cao, nguồn cung ít, chỉ có mua lại chứ hầu như không có dự án mới.

“Giá nhà phố dự án ở TP phải tầm 90-100 triệu đồng/m2, 10-15 tỉ đồng/căn. Căn mặt tiền có thể lên đến vài chục tỉ đồng. Vì vậy, tôi tìm mua các dự án ở tỉnh tầm trên dưới 3 tỉ đồng. Từ chỗ tôi ở di chuyển đến dự án chỉ mất khoảng 40 phút” - ông Tuấn Anh chia sẻ.

Tiết lộ về mục đích đầu tư, ông Tuấn Anh cho biết trước mắt coi như tài sản kỳ vọng gia tăng lợi nhuận hoặc có thể cho thuê. Sau khi dự án hoàn thiện, có nhiều cư dân sinh sống, ông dự tính dùng làm mặt bằng kinh doanh.

Nhà phố dự án được đầu tư bài bản đang thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. Ảnh: QUANG HUY

Chuyên đầu tư nhiều sản phẩm bất động sản nhưng từ đầu năm đến nay, ông Tiến Hưng (quận Tân Phú, TP.HCM) chủ yếu tập trung vào nhà phố dự án tại các tỉnh lân cận. Theo ông Hưng, nếu đầu tư nhà phố ở TP tầm giá 3-5 tỉ đồng thì chỉ mua được nhà hẻm, đường nhỏ ở ngoại thành. Hiện các chủ đầu tư (CĐT) cũng làm nhiều dự án khu đô thị ở các địa phương ven TP, trong đó vừa có nhà phố, biệt thự, vừa có shophouse với đầy đủ dịch vụ tiện ích nên cơ hội gia tăng giá trị cao.

“Tôi vừa đặt cọc mua một căn nhà phố ở Tân An (Long An) đã xây đồng bộ phần thô, có thể bàn giao nhà ngay với giá gần 3,9 tỉ đồng” - ông Hưng nói. Ông coi đây là căn nhà thứ hai của mình, phục vụ mục đích nghỉ ngơi vào cuối tuần vì khu dự án có nhiều không gian xanh, đầy đủ tiện ích vui chơi.

Theo báo cáo của DKRA Vietnam, các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương là tâm điểm nguồn cung nhà phố, biệt thự. Trong tháng 4-2021, toàn thị trường ghi nhận có 11 dự án mở bán, cung cấp 1.844 căn, gấp 2,3 lần so với tháng trước. Tỉ lệ tiêu thụ cũng đạt mức cao đến 50% (khoảng 929 căn), gấp 5,5 lần so với tháng 3.

Sức cầu chung của thị trường tăng, các dự án mới có tình hình bán hàng tích cực với tỉ lệ tiêu thụ đa số trên 60%. Trong đó, Đồng Nai ghi nhận lượng tiêu thụ cao nhất với 397 căn, chiếm 43%; Long An đứng thứ hai với 307 căn, chiếm 33%; tiếp đến là Bình Dương chiếm 16% với 146 căn và TP.HCM với 79 căn, chiếm 8% tổng lượng tiêu thụ mới. Đồng Nai tiếp tục là khu vực chiếm tỉ trọng lớn về nguồn cung.

Lưu ý thời gian di chuyển

Phân tích về xu hướng này, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho biết trong nhóm khách hàng đầu tư thì đa số chọn đất nền ở tỉnh, khoảng 30% nhà đầu tư chọn nhà phố hoặc bất động sản nghỉ dưỡng vùng lân cận TP.HCM. Với những người mua để có ngôi nhà thứ hai thì tâm lý chuộng dự án nhà phố xây sẵn để vào ở ngay.

Tuy nhiên, hiện tại nguồn cung dự án nhà phố trên thị trường không nhiều, ít CĐT mạo hiểm đầu tư phân khúc nhà phố ở tỉnh. Lý do là chỉ cần sai một chút về thiết kế là hàng bán không được, tiêu thụ chậm. Làm dự án nhà phố bắt buộc CĐT phải có tài chính lớn, uy tín cao.

“Thường CĐT nhà phố ở tỉnh sẽ chọn phương án an toàn là nhà phố có mức giá 3,5-5 tỉ đồng/căn. Thế nhưng nhà phố vẫn là phân khúc khó làm hơn các phân khúc khác, vì phải đảm bảo được vị trí trung tâm kinh tế, văn hóa, sát các đô thị hiện hữu” - ông Quang chia sẻ.

Ngoài ra, các dự án phải thỏa mãn điều kiện về giao thông. Ví dụ, thời gian di chuyển từ dự án đến TP.HCM chỉ mất khoảng 1 tiếng, tối đa là 1,5 tiếng đồng hồ. Đây cũng là lưu ý đối với người mua nhà.

Đối với CĐT, theo ông Quang, cần lưu ý hai điểm. Một là nhu cầu của địa phương, chuyên gia của các tỉnh khác, mật độ dân cư ở đó. Từ nhu cầu đó mới tính tới quy mô dự án thích hợp. Thứ hai, nếu CĐT làm dự án lớn thì phải hướng đến nhà đầu tư ở TP.HCM và các địa phương khác. Nhà phố ở các tỉnh đòi hỏi phải có giá trị cộng thêm, gồm các dịch vụ đi kèm phải thực sự hoàn hảo như khu vui chơi, giải trí, trường học, bệnh viện… thì mới thu hút được nhà đầu tư ngoài tỉnh đổ về.

Đại diện Colliers Việt Nam cho rằng nhìn về thời gian 1-2 năm tới, nếu dịch COVID-19 được kiểm soát hiệu quả thì các sản phẩm mức giá trung bình của phân khúc nhà phố, biệt thự sẽ có lợi nhuận khoảng 15%-20%/năm. Đây là mức lợi nhuận hết sức hấp dẫn. Do đó, các đô thị vệ tinh có quỹ đất nhiều, giá cả lại hợp lý vẫn hút nhà đầu tư kỳ vọng gia tăng giá trị khi kết nối được hạ tầng giao thông với TP.HCM.

 

Nhiều “ông lớn” về tỉnh làm dự án nhà phố

Theo DKRA Vietnam, đối với thị trường các tỉnh giáp ranh, những dự án nằm trong khu đô thị lớn với quy mô hàng trăm hecta, được quy hoạch bài bản thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Tại Long An, có thể kể đến một số khu đô thị quy mô như Waterpoint của Nam Long (Bến Lức) rộng 355 ha, vốn đầu tư lên đến hơn 10.000 tỉ đồng. Đây được xem là đại đô thị vệ tinh của TP.HCM ở thời điểm này. Nhà phố vườn, nhà phố thương mại, biệt thự song lập, biệt thự đơn lập, đất nền dinh thự diện tích lớn là những sản phẩm chủ đạo của khu đô thị này. Hay tại Cần Giuộc, dự án The Sol City có diện tích 105 ha cũng đang được nhà đầu tư cá nhân chú ý. Dự án này khá đa dạng sản phẩm, bao gồm đất nền, nhà phố vườn, biệt thự, shophouse.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm