Nhà mua xong phải hủy hợp đồng

Ngày 22-7, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên cho hay đã tiếp tục yêu cầu Công ty TNHH Bích Hợp tổ chức làm việc trực tiếp với những người mua nhà tại dự án nhà ở xã hội (NƠXH) Nam Hùng Vương ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa.

Dự án này do Công ty Bích Hợp làm chủ đầu tư (CĐT). Người dân mua nhà tại dự án Nam Hùng Vương từ năm 2018 nhưng đến nay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là GCN).

Nhà để cho thuê nhưng đem bán

Thời gian qua, nhiều người mua nhà tại dự án Nam Hùng Vương liên tục gửi đơn khiếu nại, kêu cứu đến các cơ quan chức năng. Theo trình bày của người dân, họ thuộc diện đúng đối tượng, đủ điều kiện được mua NƠXH do UBND tỉnh quy định, đúng danh sách được phê duyệt và đã trả 95% giá trị hợp đồng cho CĐT.

Hầu hết người mua đã nhận nhà, sinh sống ổn định gần hai năm nay. Theo quy định, trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, CĐT có trách nhiệm làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp GCN. Tuy nhiên, đến nay người dân chưa nhận được bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến GCN.

“Do chưa được cấp GCN nên chúng tôi chưa được đăng ký hộ khẩu thường trú. Dù nhà đã mua nhưng cũng không thể thế chấp để vay vốn ngân hàng. Chúng tôi liên tục khiếu nại, tìm gặp CĐT để yêu cầu giải quyết nhưng công ty luôn né tránh” - ông Võ Văn Lĩnh, một người mua nhà, bức xúc.

Làm việc với PV, ông Lê Hoàng Thông, Phó Giám đốc Công ty Bích Hợp, thừa nhận nội dung phản ánh, khiếu nại của người mua nhà là đúng. Theo ông Thông, dự án Nam Hùng Vương gồm hai khu A và B với tổng cộng 393 căn hộ.

“Lúc đầu tỉnh cho phép bằng miệng CĐT bán toàn bộ căn hộ của dự án. Sau đó tỉnh lại có văn bản quy định phải có 20% trong tổng số căn hộ, tức 78 căn của khu B để cho thuê. Thế nhưng khi đó chúng tôi đã bán hết nhà rồi. Vì vậy, những khách mua 78 căn hộ này chưa được cấp GCN” - ông Thông lý giải.

CĐT dự án nhà ở xã hội Nam Hùng Vương đã bán toàn bộ số căn hộ để cho thuê. Ảnh: TẤN LỘC

Theo ông Thông, từ đầu khi triển khai dự án, mục đích của công ty là chỉ bán chứ không cho thuê. Thực tế, CĐT đã bán toàn bộ căn hộ. Khi UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu CĐT thực hiện quy định có 20% số căn hộ dành để cho thuê thì công ty không biết giải quyết thế nào.

“Những khách mua các căn hộ cho thuê đang phải chịu thiệt thòi vì yêu cầu của họ là hợp lý. CĐT sẽ chịu trách nhiệm về hợp đồng mua bán căn hộ đã ký, chịu trách nhiệm về quyền lợi của người mua nhà” - ông Thông nói.

Cũng theo đại diện CĐT, trước mắt Công ty Bích Hợp sẽ thỏa thuận, giao GCN đứng tên công ty cho người mua nhà. Sau năm năm cho thuê theo quy định, CĐT sẽ chính thức bán căn hộ cho người mua.

Phải hủy hợp đồng mua bán nhà

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên khẳng định cách giải thích của CĐT là ngụy biện, không có căn cứ.

Lãnh đạo Sở Xây dựng thông tin: Khi đăng ký đầu tư, Công ty Bích Hợp cam kết thực hiện dự án NƠXH theo quy định. Theo Luật Nhà ở, Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ về phát triển, quản lý NƠXH, dự án NƠXH phải có 20% số căn hộ để cho thuê. Trong quyết định chủ trương đầu tư của tỉnh cấp cho dự án Nam Hùng Vương có ghi rõ phải có 20% số căn hộ cho thuê. Tỉnh cũng đã duyệt giá cho thuê các căn hộ tại dự án.

“Trong quá trình thực hiện dự án, CĐT phải có trách nhiệm công khai số lượng, vị trí các căn hộ cho thuê để người mua, người thuê biết. Việc xác định căn nào bán, căn nào cho thuê cũng là trách nhiệm của CĐT, Nhà nước không can thiệp. Sở Xây dựng nhiều lần yêu cầu Công ty Bích Hợp công khai thông tin về dự án nhưng CĐT cố tình không thực hiện. CĐT có dấu hiệu lừa dối khách hàng” - lãnh đạo Sở Xây dựng nói.

Cũng theo Sở Xây dựng, thời gian qua Công ty Bích Hợp nhiều lần kiến nghị tỉnh xin ý kiến Thủ tướng, Bộ Xây dựng để giải quyết vấn đề trên. Sở Xây dựng đã gửi công văn xin ý kiến Bộ Xây dựng.

Trong công văn trả lời, Bộ Xây dựng nêu: Theo quy định pháp luật về nhà ở, đối với dự án NƠXH, CĐT phải dành tối thiểu 20% số căn NƠXH trong dự án để cho thuê. Pháp luật về nhà ở hiện hành không có quy định cho phép bán NƠXH thuộc diện cho thuê (trừ trường hợp đã cho thuê đủ thời hạn theo quy định). Do đó, bộ yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên yêu cầu CĐT thực hiện việc dành các căn hộ NƠXH để cho thuê theo quy định.

“Đối chiếu với quy định thì các hợp đồng mua bán 78 căn hộ nói trên là vô hiệu. Sở Xây dựng đã yêu cầu, hướng dẫn CĐT hủy các hợp đồng bán căn hộ này để chuyển sang hợp đồng cho thuê. Tuy nhiên, đến nay CĐT chưa thực hiện” - vị lãnh đạo sở cho hay.

Kinh doanh khi chưa đủ điều kiện

Theo Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên, toàn bộ 393 căn nhà liên kế của dự án Nam Hùng Vương đã được Công ty Bích Hợp ký hợp đồng mua bán, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2018. Tuy nhiên, CĐT chỉ mới hoàn tất thủ tục, được thông báo nhà đủ điều kiện bán, thuê, thuê mua theo quy định với 264/393 căn.

Tháng 7-2019, sở phát hiện Công ty Bích Hợp ký hợp đồng mua bán, bàn giao 139 căn hộ tại khu B khi chưa đủ điều kiện. Việc này là không đúng quy định pháp luật. Theo quy định, mức xử phạt đối với hành vi vi phạm trên là từ 250 triệu đến 300 triệu đồng. Thời điểm đó, sở đã kiến nghị UBND tỉnh giao sở tham mưu xử lý vấn đề trên nhưng trong các kết luận, UBND tỉnh không đề cập vấn đề này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm