Nhà đầu tư quan tâm đất nông thôn tại Hà Nội

Trong khoảng 2-3 năm trở lại đây, gần như không có dự án mới được phê duyệt. Các dự án đã được phê duyệt nguồn cung đưa ra thị trường cũng rất hạn chế, bình quân chỉ khoảng 2.000 sản phẩm/quý.
Quý III-2020, nguồn cung mới đạt khoảng 13.300 sản phẩm, tỉ lệ hấp thụ đạt 22,3%. Sở dĩ tỉ lệ hấp thu không cao là do thời điểm này dịch COVID-19 bùng phát lần thứ hai. Đến quý IV-2020, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, nhu cầu đầu tư cuối năm có tăng. Trong quý chỉ có khoảng 10.000 sản phẩm mới được đưa ra thị trường, tập trung chủ yếu ở một số chủ đầu tư lớn như Ecopark, Vingroup, Bitexco...
Các phân khúc khác như nhà ở thấp tầng, văn phòng cho thuê, căn hộ dịch vụ... nguồn cung cũng rất hạn chế. Khan hiếm nguồn cung dẫn đến việc mặt bằng giá tiếp tục được đẩy lên cao, tăng 4%-5% so với cùng kỳ năm 2019.
Năm 2020 chứng kiến nhiều biến động của phân khúc đất nền. Do tình trạng thiếu nguồn cung, giá bán bị đẩy lên cao nên nhà đầu tư dịch chuyển ra vùng ngoại thành để đầu tư đất nền.
Các huyện Đông Anh, Gia Lâm, đặc biệt là Thạch Thất, Hoài Đức... là những địa phương được người mua quan tâm. Sự xuất hiện của các nhà đầu tư tại khu vực này đã khiến giá đất nhanh chóng leo thang. Có những nơi vài năm trước ngưỡng giá đất trong làng chỉ vài trăm ngàn đồng 1 m2 thì nay đã lên đến vài triệu, thậm chí vài chục triệu đồng. Một nghịch lý đã xảy ra là giá đất trong một số dự án được đầu tư cơ sở hạ tầng vẫn loanh quanh ngưỡng 30-40 triệu đồng/m2 trong khi đất trong làng không được đầu tư cơ sở hạ tầng tương xứng đô thị cũng chào giá 20-30 triệu đồng/m2.
Những tháng cuối năm, bên cạnh sản phẩm đất nền tại dự án hay trong khu dân cư, các nhà đầu tư còn có xu hướng săn tìm đất nông nghiệp ở một số khu vực được cho là nằm trong quy hoạch những dự án khu đô thị. Một số địa bàn như Bình Yên, Đồng Trúc (Thạch Thất), Phù Cát (Quốc Oai)... giá đất nông nghiệp thời điểm giữa năm khoảng 1,5 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng lên 2-3 triệu đồng/m2. Các chuyên gia cảnh báo việc chạy đua mua đất theo phong trào hoặc theo tin đồn về hạ tầng, quy hoạch… có thể khiến nhà đầu tư sa lầy khi bỏ tiền mua đất đón đầu quá xa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm