Nhà đầu tư nhắm tới bất động sản nghỉ dưỡng chờ hết dịch

Nhu cầu về bất động sản (BĐS) biển lân cận TP.HCM tăng mạnh trong mùa dịch. Thị trường đang chứng kiến xu hướng các nhà đầu tư (NĐT) rút dòng tiền từ các thị trường truyền thống đổ mạnh vào phân khúc mới nổi này.

Chuỗi shophouse của dự án NovaWorld Hồ Tràm bắt đầu bàn giao
cho khách hàng từ tháng 6-2021. Ảnh: QUANG HUY

Đầu tư dài hạn vào BĐS nghỉ dưỡng

Là một nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm, ông Quốc Hưng (quận 10, TP.HCM) cho biết thị trường thời điểm này không dành cho đầu tư lướt sóng. Ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ kéo dài nên NĐT cần xác định đầu tư dài hạn vào những sản phẩm có cơ hội hồi phục nhanh sau dịch.

Theo ông Hưng, khi dịch COVID-19 được kiểm soát thì du lịch, đặc biệt là du lịch ven biển sẽ thu hút lượng khách trở lại nhanh nhất. Đặc biệt là những khu vực như Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận. “Tôi quyết định đầu tư nhà phố ven biển tại Bình Thuận, có thể 2-3 năm nữa mới sinh lợi nhưng đây là lúc NĐT phải kiên nhẫn chờ đợi. Lời khuyên là NĐT nên có nguồn tiền nhàn rỗi, hạn chế vay ngân hàng” - ông Hưng chia sẻ.

Shophouse ven biển cũng là sự quan tâm của anh Tiến Thành (quận 3) vào thời điểm này. Vừa đầu tư một shophouse tại dự án ven biển Hồ Tràm (Bà Rịa-Vũng Tàu) cuối năm ngoái, đầu năm nay anh Thành đã mua tiếp một shophouse dự án đô thị ven biển ở thị xã La Gi (Bình Thuận).

“Đầu tư BĐS đã hết thời ăn xổi, chỉ có dài hạn, đầu tư bằng vốn mình có thì mới có thể trụ vững. Những dự án có pháp lý sở hữu lâu dài càng đánh đúng tâm lý sở hữu thực của khách hàng” - anh Thành phân tích.

Hạ tầng giao thông phát triển cũng là yếu tố NĐT nhắm đến. Như Bình Thuận được quan tâm vì tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đã chính thức được triển khai. Tuyến đường hoàn thành sẽ giúp di chuyển từ TP.HCM đi Phan Thiết trong 2 giờ đồng hồ, tiếp cận La Gi trong 1,5 giờ đồng hồ.

Theo thống kê của kênh dữ liệu BĐS Vhome, trong sáu tháng đầu năm 2021, BĐS núi và ven biển lân cận TP.HCM và Hà Nội chiếm hơn 80% tổng lượt tìm kiếm. Nếu tại miền Bắc các dự án thuộc địa phận Hưng Yên, Ba Vì, Sóc Sơn chiếm tỉ lệ áp đảo thì phía Nam, các BĐS Hồ Tràm, Bình Thuận là nhân tố dẫn dắt thị trường.

Trong đó, Bình Thuận là khu vực thu hút sự quan tâm của người dùng nhiều nhất với 33,4% tổng lượng tìm kiếm toàn quốc; Hồ Tràm đứng thứ hai với hơn 18% tổng lượt tìm kiếm.

Chờ thời cơ sau dịch

Chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang cho biết hiện hầu hết chủ đầu tư phía Nam đều đầu tư BĐS dọc bãi biển. Những địa điểm cách TP.HCM khoảng 2 giờ di chuyển như Hồ Tràm, La Gi, Phan Thiết… sẽ có cơ hội tăng giá trị mạnh trong 2-3 năm tới.

Phần lớn người Việt thích đi du lịch biển. Do đó, BĐS du lịch nghỉ dưỡng vẫn luôn có dư địa tăng trưởng. Tuy nhiên, NĐT phải đầu tư trung và dài hạn, người mua đang làm chủ thị trường do cung vượt cầu.

“NĐT nên chọn chủ đầu tư có thương hiệu, uy tín, sản phẩm có sổ, dự án pháp lý rõ ràng, nằm trên các trục đường lớn, hạ tầng, dịch vụ đầy đủ để đảm bảo biên độ tăng giá tốt nhất” - ông Quang lưu ý.

Thời gian qua, nhiều “ông lớn” tiếp tục rót vốn đầu tư dự án BĐS ven biển như Novaland với hai dự án quy mô lớn là NovaWorld Phan Thiết và NovaWorld Hồ Tràm; Tập đoàn Danh Khôi và DKRA Việt Nam cũng hợp tác phát triển Lagi New City… Trước đó, Bình Thuận cũng là nơi Nam Group đầu tư dự án Thanh Long Bay, hay Mũi Né Summerland Resort của Hưng Lộc Phát...

Theo báo cáo thị trường quý II-2021 của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, lượng sản phẩm BĐS du lịch nghỉ dưỡng đang chào bán trên thị trường đạt gần 10.000 sản phẩm. Nguồn cung trong nửa cuối năm vẫn tập trung chủ yếu ở Bà Rịa, Bình Thuận và Phú Quốc. Nguồn cung nhà phố, shophouse tăng nhẹ so với nửa đầu năm khoảng 1.500-2.000 sản phẩm. Sức cầu chung sẽ có hồi phục nhất định vào cuối năm khi dịch bệnh được kiểm soát, tuy nhiên vẫn ở mức khá thấp.

Theo DKRA Việt Nam, giao dịch tập trung ở những dự án mới mở bán và được phát triển bởi những chủ đầu tư lớn, uy tín đã xây dựng được hệ sinh thái. Khách hàng kỳ vọng và gửi niềm tin vào thương hiệu quản lý vận hành quốc tế năm sao hơn là những chương trình cam kết lợi nhuận. Mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm. Loại hình nhà phố, shophouse trong những khu nghỉ dưỡng tích hợp dự báo được thị trường đón nhận tốt.•

 

Nguồn cung nhà phố ven biển tăng

Theo báo cáo thị trường quý II-2021 của DKRA Việt Nam, phân khúc nhà phố, shophouse biển trong khu phức hợp ghi nhận 10 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường 1.114 căn, gấp năm lần so với quý I. Tỉ lệ tiêu thụ đạt 71% (khoảng 786 căn), gấp 4,8 lần so với quý I.

Nguồn cung và sức cầu phân khúc nhà phố, shophouse biển trong khu phức hợp tăng so với quý trước, đây vẫn là phân khúc thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng nhờ vào tiềm năng phát triển và tính thanh khoản cao. Các dự án tập trung phần lớn ở những khu vực quen thuộc như Bình Thuận, Phú Quốc…

Trong quý II, thị trường cũng đón nhận 944 căn condotel mở bán đến từ ba dự án, tăng 26% so với quý trước. Tỉ lệ tiêu thụ đạt 64% (tương đương 606 căn), tăng 30% so với quý I.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm