Người mua nhà thông thái đến đâu?

Sở Xây dựng Hà Nội và TP. HCM vừa công bố danh sách 45 dự án đủ điều kiện thực hiện hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Trong số này, không ít dự án đã được thị trường biết đến từ nhiều tháng trước qua các chiến dịch quảng bá của chủ đầu tư hướng đến các hợp đồng đặt cọc trước khi thực hiện hợp đồng mua bán.

Khách hàng tìm hiểu Dự án Ecolife Capital (đường Lê Văn Lương) thuộc danh sách 45 dự án mới công bố.

Tại Hà Nội, có thể kể đến các dự án như Seasons Avenue của Capital Land, D’.Le Roi Soleil của Tân Hoàng Minh, Ecolife Tây Hồ của Thủ Đô Invest, Central Point Mỹ Đình của MB Land…

Tại TP. HCM là các dự án E.Home 3 của Công ty cổ phần đầu tư Nam Long, Dự án khu phức hợp Tân Cảng Sài Gòn của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tân Liên Phát; Dự án Khu dân cư S10-2 của Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng; Dự án cao ốc thương mại - căn hộ số 56 Bến Vân Đồn và cao ốc thương mại dịch vụ kết hợp căn hộ số 9 đường Nguyễn Khoái (quận 4) của Novaland…

Trước câu hỏi, người mua nên đặt cọc sớm để có mức giá tốt ngay khi có thông tin về dự án hay chờ cơ quan chức năng xác nhận đủ điều kiện mua bán mới tiến hành giao dịch, bà Trần Thị Thu Hiền, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phân phối DTJ cho rằng, khác với giai đoạn trước, giao dịch bất động sản được tiến hành “chớp nhoáng”.

Hiện nay, giao dịch bất động sản thường diễn ra trong một khoảng thời gian dài từ lúc người mua có thông tin về dự án đến khi dự án đủ điều kiện thực hiện hợp đồng mua bán.

Trong quá trình đó, nhà đầu tư có đủ thời gian cân nhắc vị trí, giá cả, uy tín của chủ đầu tư cũng như quan sát tiến độ thi công dự án để tiến hành giao dịch.

Thực tế, những dự án được cơ quan chức năng công bố đủ điều kiện mua bán đều đã hoàn thành móng, nhiều dự án trong số này đã xây thô xong cả phần thân. Một cách tự nhiên, giá bán sẽ tăng so với thời điểm ban đầu được chủ đầu tư công bố.

“Người mua nên tìm hiểu kỹ thông tin về dự án trước khi quyết định đầu tư vào tài sản lớn như bất động sản để tránh được rủi ro khi mua tài sản hình thành trong tương lai như giai đoạn bùng nổ 2009-2010”, bà Hiền nói.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, kể từ khi chủ đầu tư có thông tin đến cơ quan chức năng đến khi dự án chính thức được xác nhận đủ điều kiện mua bán cần một khoảng thời gian nhất định để thẩm tra hồ sơ và kiểm chứng trên thực tế.

Người mua nên chờ đợi sự xác nhận chính thức của cơ quan chức năng trước khi tiến hành ký hợp đồng mua bán để đảm bảo an toàn cho tài sản hình thành trong tương lai.

“Cơ quan chức năng nên tiến hành công bố thông tin về dự án đủ điều kiện mua bán một cách thường xuyên hơn và rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán hàng”, ông Đính đề nghị.

Từ góc độ của chủ đầu tư, ông Lê Trọng Khương, Phó tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh cho biết, để có được giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận dự án đủ điều kiện mua bán… 

Còn mất quá nhiều thời gian, trải qua nhiều cơ quan ban ngành, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc hoạch định chi phí đầu tư ban đầu, khi dự án kéo dài tổng vốn đầu tư bị đội lên rất nhiều.

Từ cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng) cho rằng, với những dự án đã được cơ quan chức năng xác nhận đủ điều kiện mua bán, người mua có thể yên tâm thực hiện giao dịch.

“Nếu vì một lý do nào đó, người mua muốn thực hiện đặt cọc hoặc góp vốn vào dự án cần tìm hiểu kỹ thông tin chủ đầu tư là ai, lịch sử kinh doanh của công ty.

Khách hàng cần tìm hiểu về tính pháp lý của dự án đã có quyền sử dụng đất hay không, có giấy phép xây dựng hay không, dự án đã có ngân hàng bảo lãnh hay chưa, cần sự tư vấn của luật sư về hợp đồng mua bán trước khi đặt cọc, để tránh đi những rủi ro  không đáng có”, ông Khởi khuyến cáo.

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gởi về địa chỉ email: batdongsanplo@gmail.com hoặc hotline: 0996 166177.

Theo HÀ QUANG (Báo Đầu tư)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm