Người mua nhà khắt khe hơn với chủ đầu tư

Tại buổi lễ mở bán của một dự án bất động sản cách đây vài ngày, anh Chung (Đống Đa, Hà Nội) sau một hồi tìm hiểu thông tin khá cặn kẽ về dự án đã yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các thông tin liên quan đến thủ tục pháp lý, giấy phép xây dựng, hạ tầng, tiện ích theo bản thiết kế phê duyệt...

Những khách hàng mua căn hộ hiện đặc biệt quan tâm đến tính pháp lý của các dự án. 

"Tôi cần phải xem tận mắt ít nhất là bản photo của những giấy tờ đó để khi bỏ tiền ra mua căn hộ có thể biết mình sẽ được nhận những gì.

Nếu họ có cơi nới, xây thêm hạng mục nào đó thì tôi sẽ biết ngay chứ không phải để họ xây xong rồi, nhận nhà về ở mới mang đơn đi kiện cáo, khiếu nại chẳng khác gì "cầm dao đằng chuôi", anh Chung cho hay. 

Cẩn trọng không kém, anh Tiến (Thanh Xuân) cũng đang tìm hiểu mua một căn hộ tại quận Hà Đông và khá ưng ý về vị trí dự án.

Tuy nhiên, đây là một chủ đầu tư mới trên thị trường, do đó, bên cạnh những thông tin về dự án đã được công khai trên các phương tiện truyền thông, khi làm việc với đơn vị phân phối, anh cũng đề nghị được xem các thủ tục liên quan đến giấy phép…

Là người có xuất thân từ ngành xây dựng, lại chứng kiến nhiều vụ tranh chấp gần đây trên thị trường bất động sản nên anh Tiến còn đòi hỏi được xem thiết kế dự án đã được phê duyệt.

Ông Vũ Cương Quyết, Giám đốc sàn bất động sản Đất Xanh Miền Bắc thừa nhận, từ khoảng 2 năm nay khách hàng cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn căn hộ để mua với việc đưa ra những yêu cầu khắt khe về hồ sơ pháp lý, giấy phép xây dựng, minh bạch thông tin...

Một số khách hàng yêu cầu những thông tin các sàn không thể cung cấp được thì đơn vị này sẽ hỗ trợ kết nối với chủ đầu tư. 

Theo ông Quyết, tâm lý này nảy sinh khi gần đây thị trường bất động sản liên tục xảy ra các vụ tranh chấp kiện cáo, dự án mở bán khi chưa đủ điều kiện pháp lý hoặc xây dựng không đúng thiết kế, cơi nới công trình...

Vị lãnh đạo sàn cũng cho biết với những chủ đầu tư mới tham gia thị trường bất động sản thì khách hàng càng cẩn trọng hơn.

"Mấy năm trước thì những dự án 'lúa non' có thể được ưa chuộng vì có thể sinh lời cao, họ cũng không quan tâm nhiều đến thiết kế, tiện ích trong căn hộ cũng như tổng khu.

Tuy nhiên, hiện nay khách hàng chủ yếu là người mua để ở, nếu thông tin về sản phẩm không rõ ràng, sản phẩm không có sức cạnh tranh thì rất khó bán", ông Quyết cho hay. 

Xác nhận điều này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Hải Đăng cho rằng, hiện nay các chủ đầu tư, đặc biệt là những doanh nghiệp mới gia nhập thị trường gặp khá nhiều thách thức với các yêu cầu ngày càng kỹ lưỡng, khắt khe từ phía khách hàng. 

“Người mua đòi hỏi sự minh bạch về tính pháp lý, giao dịch, cam kết hợp đồng, tiến độ, thậm chí là căn hộ mẫu… Không  ít khách hàng thường xuyên đến dự án để yêu cầu được kiểm tra tiến độ công trình”, ông Tuấn cho hay. 

Tuy có kết quả bán hàng khá khả quan khi trong nửa năm bán được 90% số sản phẩm ở giai đoạn một của dự án đầu tay, song ông Tuấn cho biết đơn vị này đã phải chuẩn bị xây dựng sản phẩm, nghiên cứu thị trường và cân nhắc trong suốt nhiều năm. 

“Đó không chỉ là quyết định sẽ tung dự án ra thị trường vào thời điểm nào, giá bán, sản phẩm, thiết kế ra sao... mà quan trọng không kém là đảm bảo tính pháp lý thực sự minh bạch cho dự án”, ông Tuấn nói và cho hay đơn vị này từng là một trong những chủ đầu tư đầu tiên có chứng thư bảo lãnh của ngân hàng để tạo niềm tin cho khách hàng.

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gởi về địa chỉ email: batdongsanplo@gmail.com hoặc hotline: 0996 166177.

Theo NGỌC TUYÊN (VnExpress)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm