Người mua cần làm gì để tránh dự án ‘ma’?

Người đại diện: Dự án “ma” thì danh không chính, ngôn không thuận. Người bán xưng danh chủ đầu tư nhưng thực tế dự án chưa có, đất vẫn thuộc quyền của người khác. Có trường hợp nhận môi giới nhưng lại xưng danh là chủ đầu tư trong tiếp xúc khách hàng, đứng ra ký kết hợp đồng, nhận tiền của người mua.

Cách thức bán hàng: Rất vòng vèo. Các nhân viên môi giới thường đưa ra nhiều thông tin làm nhiễu khả năng phân tích của người mua, tạo sự rối rắm, mất cảnh giác. Sử dụng chim mồi, hô hào kiểu kích động, đưa hứa hẹn trên trời khiến người mua luôn có cảm giác vội vã, không kịp suy nghĩ, gấp rút ký hợp đồng, đóng tiền mà không có thời gian tìm hiểu thêm thông tin, thậm chí không có cơ hội gọi điện thoại cho người thân tham vấn.

Pháp lý: Dự án “ma” thường không có bất kỳ văn bản pháp lý nào về dự án hoặc có đầu nhưng không có đuôi. “Cò” có thể dẫn người mua xem thực địa nhưng đến nơi thì chính người dân, chính quyền địa phương lại không biết ở đó có dự án.

Người mua cần yêu cầu bên bán cho xem bản chính giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà, đất đó. Cụ thể là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng); thông báo và biên lai nộp thuế trước bạ, bản vẽ hiện trạng…

Đối với đất nền: Lô đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất ở. Đây là yếu tố quan trọng để được phép xây dựng sau này, nếu có giấy phép xây dựng thì càng tốt.

Người mua đến các cơ quan như Phòng TN&MT quận/huyện hoặc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất để xác minh thông tin quy hoạch.

Đối với chung cư: Kiểm tra pháp lý bằng cách yêu cầu được xem giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chủ đầu tư; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc quyền thuê đất của chủ đầu tư; giấy phép xây dựng dự án chung cư; xác nhận việc chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuế liên quan đến đất.

Người mua cần xem kỹ hợp đồng mua bán. Đặc biệt, đối với nhà ở hình thành trong tương lai phải chú ý đến nội dung tiến độ thanh toán phải gắn với tiến độ hoàn thành từng phần xây dựng cho đến trước khi nhận bàn giao nhà. Chỉ thanh toán tối đa 70% giá trị hợp đồng khi chưa nhận nhà. Nên giữ lại 5%-10% giá trị hợp đồng cho đến lúc nhận bàn giao toàn bộ giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ mới chi trả toàn bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm