Ngăn sốt đất ở nơi sẽ thành đặc khu Bắc Vân Phong

Đây là địa phương dự kiến trở thành đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong (gọi tắt là đặc khu Bắc Vân Phong).

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, gần đây khi tỉnh triển khai xây dựng đề án thành lập đặc khu Bắc Vân Phong, tình hình quản lý đất đai tại huyện Vạn Ninh xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp. Nhiều người trong và ngoài tỉnh đến nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không theo quy định của pháp luật, đẩy giá đất tăng đột biến. Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, hành lang giao thông gia tăng.

Để ổn định tình hình, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Vạn Ninh, các cơ quan chức năng liên quan tăng cường rà soát, kiểm tra, thanh tra các vi phạm về sử dụng đất đai. Cần xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức cố ý hoặc thiếu trách nhiệm để xảy ra nhiều vi phạm trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, nhất là trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban Quản lý khu kinh tế Vân Phong, các sở, ngành liên quan chỉ đạo, thống nhất các loại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đồng bộ với quy hoạch để tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư. Đồng thời xử lý nghiêm hoặc đề nghị cấp thẩm quyền xử lý các chủ đầu tư nếu để lãng phí đất đai, sử dụng sai mục đích…

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh xác nhận tình trạng sốt đất với giá cao chưa từng có đã và đang xảy ra tại địa phương này. Ở nhiều khu vực, giá đất bị đẩy lên cao hàng chục, thậm chí hàng trăm lần so với trước đây. Tuy nhiên, giá đất chỉ có tính chất sốt ảo do các “cò” đất tự nâng giá, tung tin đồn thổi... để trục lợi từ những người hám lãi hoặc thiếu thông tin. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm