Nên hoãn trục xuất doanh nghiệp ra khỏi chung cư

Ngày 15 – 12, trao đổi với phóng viên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM – HoREA cho biết, sẽ kiến nghị cơ quan chức năng cho phép các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh hoặc đặt trụ sở tại chung cư giãn lộ trình di dời từ 2017 đến 2020. Thời gian để di dời tối thiểu là một năm và tối đa là 3 năm.

Theo HoREA, những công ty thuê chung cư làm nơi kinh doanh thường ký hợp đồng dài hạn để ổn định việc làm ăn. Hoạt động này đã tồn tại trước khi Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực. Thời hạn của hợp đồng thuê thấp nhất là một năm và dài nhất lên đến 5 năm.

Trên thực tế có rất nhiều chung cư tại TP.HCM đã tồn tại việc cho doanh nghiệp thuê mặt bằng kinh doanh từ nhiều thập niên qua. Phần lớn, các đơn vị kinh doanh đều có hợp đồng thuê lâu dài.

“Việc giãn thời gian di dời nhóm doanh nghiệp khỏi chung cư là giải pháp hợp lý. Một mặt tạo điều kiện để các đơn vị này tìm nơi kinh doanh khác phù hợp. Mặt khác giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp do phải thay đổi trụ sở, mất tiền thuê mặt bằng vì vi phạm hợp đồng”, ông Châu nói.

Chung cư Tôn Thất Đạm quận 1 chỉ còn 20 hộ dân sinh sống. Hầu hết mặt bằng đang dùng để kinh doanh

Ông Châu cho biết thêm, kinh doanh tại chung cư đang tồn tại nhiều loại hình. Với những ngành nghề nguy hiểm, gây tiếng ồn, mất trật tự, ô nhiễm mới không phù hợp. Còn những nhóm ngành không ảnh hưởng đến đời sống chung cư cũng cần được nhìn nhận khách quan hơn.

Trong điều 6 Luật Nhà ở ban hành năm 2014 và có hiệu lực ngày 1 – 1 – 2015 đã đề cập đến việc cấm sử dụng chung cư ngoài mục đích để ở. Nghị định 99 ban hành năm 2015 hướng dẫn thi hành Luật nhà ở cũng quy định các tổ chức, cá nhân không được phép sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh sau 10 – 6 – 2016.

Tuy nhiên, thiếu sót của luật là chưa có chế tài cụ thể. Vì vậy, nếu cơ quan quản lý đưa ra các biện pháp xử lý quá gấp gáp sẽ không mang lại hiệu quả. 

“Di dời doanh nghiệp ra khỏi chung cư không phải là việc dễ dàng và sẽ mất nhiều thời gian. Trong một sớm một chiều rất khó thay đổi thói quen của các doanh nghiệp thuê mặt bằng kinh doanh ở chung cư vốn đã tồn tại nhiều thập niên qua”, ông Châu nói.

Trong khi đó, Giám đốc nhiều công ty đặt trụ sở tại các chung cư đang bối rối trước thông báo phải di dời trước Tết Nguyên đán. Anh Lê Hoàng Minh, Giám đốc một công ty đặt trụ sở tại chung cư 26, Lý Tự Trọng, quận 1, TP.HCM cho biết, đã lách luật bằng cách chuyển địa chỉ đăng ký trong giấy phép kinh doanh về nhà riêng ở Bình Chánh.

Còn trên thực tế, mọi hoạt động giao dịch, làm việc vẫn diễn ra bình thường ở chung cư số 26, Lý Tự Trọng. “Việc thay đổi địa chỉ trên giấy phép kinh doanh cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm ăn của công ty. Từ trước đến nay, khách hàng đã quen giao dịch thư từ, ký hợp đồng với địa chỉ cũ”, anh Minh nói.

Nhiều doanh nghiệp khác đang thuê chung cư làm trụ sở cho biết, sẽ di dời nhưng cần có lộ trình. Sắp Tết nên phải lo hoạt động kinh doanh mùa cuối năm. Sau đó mới đi tìm mặt bằng và chuyển trụ sở.

Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM vừa ra thông báo đề nghị hơn 2.000 doanh nghiệp hoạt động trong chung cư phải làm thủ tục thay đổi địa chỉ trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện trước Tết.

Đồng thời, Sở sẽ phối hợp cùng nhiều cơ quan chức năng tiến hành xử lý những doanh nghiệp không nộp hồ sơ thay đổi địa chỉ trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện sang nơi khác không phải căn hộ chung cư sau thời gian này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm