Muốn mua đất quận 7, cò dẫn sang… Long An

Quảng cáo đất có vị trí đắc địa, giá hấp dẫn ngay tại TP.HCM nhưng người môi giới lại dẫn khách hàng đi tham quan dự án đất nền ở tận Bình Dương, Đồng Nai hay Long An. Đây là chiêu lừa khách hàng được nhiều nhân viên môi giới, cò đất sử dụng thời gian gần đây.

Dùng "chim mồi" để câu kéo khách

Ngày 27-8, anh Trần Đức Hiệp (quận 4, TP.HCM) bức xúc phản ánh với Pháp Luật TP.HCM: Cuối tuần vừa rồi, anh lên mạng tìm kiếm trên trang www.batdongsan.com.vn, thấy tin rao bán đất dự án tại ngã tư Phạm Hùng-Nguyễn Văn Linh thuộc huyện Bình Chánh, TP.HCM. Sau khi liên hệ với người đăng tin, anh Hiệp nhận được cuộc gọi từ một nhân viên tên Chiến, xưng là môi giới bất động sản (BĐS) của một công ty.

“Người này giới thiệu dự án mà công ty đó đang mở bán tọa lạc phía sau chung cư 6B, sát ngã tư Phạm Hùng-Nguyễn Văn Linh cùng các tiện ích như gần bệnh viện, trường học, siêu thị... và hẹn tôi đi xem đất” - anh Hiệp kể. Đúng hẹn, anh Hiệp và nhiều người khác lên xe do công ty chuẩn bị ở Lotte quận 7 để đến dự án xem thực tế. Thế nhưng khi chạy qua ngã tư Phạm Hùng-Nguyễn Văn Linh, xe lại không ghé địa điểm đã giới thiệu mà tiếp tục rẽ vào quốc lộ 50.

“Tôi bắt đầu cảm thấy nghi ngờ, yêu cầu nhân viên tên Chiến giải thích thì người này cứ nói vòng vo. Quá bức xúc, tôi yêu cầu xuống xe thì cậu ta bảo sẽ giới thiệu dự án ở quốc lộ 50 trước, dự án Phạm Hùng sau. Tuy nhiên, trước sự phản ứng quyết liệt của nhiều người cùng đi xem, người này mới thừa nhận là chỉ xem đất ở Cần Giuộc, Long An và hẹn xem dự án đường Phạm Hùng một dịp khác” - anh Hiệp cho hay.

Theo anh Hiệp, sau gần một tiếng chạy qua đoạn đường gần 30 km, những người đi xem đất được đưa đến một nơi đang căng dù bạt, sân khấu có ghi lễ mở bán Lotus Garden (Cần Đước, Long An), sát quốc lộ 50 giao với đường tỉnh 19. Anh Hiệp và nhiều vị khách bất đắc dĩ phải tham dự lễ mở bán này.

Để tìm hiểu thêm thông tin, chúng tôi đã nhiều lần gọi điện thoại cho người được giới thiệu là phụ trách truyền thông của công ty trên. Điện thoại vẫn đổ chuông, tuy nhiên không có người nghe.

Trường hợp anh Hiệp không phải cá biệt. Trước đó, ông Trần Thanh Bình (ngụ quận 9, TP.HCM) cũng phản ánh bị nhân viên Công ty Việt Hưng Phát lừa đi xem dự án Dragon Land (Long Đức, Long Thành, Đồng Nai). Theo ông Bình, nhân viên môi giới bán đất tại quận 9, TP.HCM nhưng khi mọi người tập trung đi xem đất thì lại chở ra tận huyện Long Thành, Đồng Nai.

“Tới Long Thành, họ nói đất quận 9 hết rồi. Liền đó có nhiều người (sau này chúng tôi mới biết là “chim mồi” của công ty này) tranh nhau mua đất khiến một số người đi xem quýnh quáng đặt cọc theo dù trước đó không có ý định mua. Khi chúng tôi đề nghị cung cấp hồ sơ pháp lý khu đất thì họ hẹn lần hẹn lữa ” - ông Bình bức xúc.

Nghe nói năm 2017 Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Công ty Việt Hưng Phát nhưng ông Bình rất lo lắng vì không biết có lấy lại được số tiền 200 triệu đồng đã nộp hay không.

Dự án mà anh Trần Đức Hiệp (ngụ quận 4, TP.HCM) và nhiều người bị đưa tới ngoài ý muốn vào cuối tuần qua. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Khách hàng phải tự bảo vệ mình

Nhiều chuyên gia, đại diện doanh nghiệp BĐS cho rằng khách hàng cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin về dự án, pháp lý, uy tín của chủ đầu tư (CĐT)… trước khi quyết định bỏ tiền ra mua đất.

Luật sư Huỳnh Đức Hữu, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết trường hợp rao bán đất ở nơi này nhưng bán đất ở một nơi khác là hình thức lừa đảo khách hàng về thông tin. Tuy nhiên, rất khó để “nắm tóc” những nhân viên môi giới lẫn CĐT. Việc rao bán thông tin trên mạng được cá nhân môi giới đưa lên là không đúng. Nhưng thực tế khách hàng được người bán dẫn đến coi sản phẩm là có thật, người mua đồng ý mua sản phẩm là có thật.

“Người mua đất nền cần tự bảo vệ mình, chỉ quyết định mua đất tại đúng vị trí mình có nhu cầu. Trường hợp bị dụ đến nơi khác, khách hàng nên kiên quyết từ chối, còn nếu đã mua do tâm lý đám đông thì phải tự gánh chịu hậu quả” - luật sư Hữu cảnh báo.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), cũng khẳng định đây là chiêu trò và mánh khóe mà các cá nhân và công ty môi giới thiếu uy tín hay dùng để đánh lừa khách. Ví dụ, họ cần bán dự án đất nền ở Đồng Nai nhưng nếu rao đúng như vậy thì sẽ ít khách ở TP.HCM đến xem. Để câu khách, người môi giới sẽ rao thông tin về một dự án hấp dẫn ở quận 9, TP.HCM (giáp với Đồng Nai), sau đó chở khách tới thẳng khu vực định bán. Nếu bị phản ứng, họ sẽ xin lỗi, giải thích qua loa, đồng thời lợi dụng hiệu ứng đám đông để dụ khách. Người nào nhẹ dạ, đặt cọc mua đất theo phong trào sẽ ôm hận vì các dự án dạng này chưa biết khi nào mới triển khai.

“Những công ty môi giới theo kiểu chụp giật này làm ảnh hưởng đến những đơn vị kinh doanh chân chính khác, làm méo mó thị trường BĐS nói chung. Kinh nghiệm là khi gặp các dự án như vậy, khách hàng kiên quyết không mua và cũng không nghe bất kỳ lời giải thích nào. Đừng vì tâm lý cả nể hay ham rẻ mà mua đất ở những nơi môi giới cố tình dẫn tới, bởi nếu dự án đó tốt thì họ đã không phải mất công dụ dỗ mình” - ông Châu chia sẻ.

Những điều cần biết khi định mua đất dự án

Khi mua đất, khách hàng cần tìm hiểu rõ các quy định của pháp luật hiện hành, như dự án phải hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng chính gồm đường sá, cống thoát nước, hệ thống cấp nước, cấp điện… CĐT muốn bán đất thì thủ tục phải được duyệt hoàn thiện, hợp đồng chuyển nhượng phải rõ ràng, xác minh dự án đó đã hoàn thành chưa. Bên cạnh đó, CĐT phải có quyết định cho phân lô của UBND tỉnh, TP. Khách hàng nên yêu cầu CĐT công khai đầy đủ thông tin về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm