Mua nhà siêu nhỏ kiếm lời: Không dễ ăn!

Bất chấp diện tích siêu nhỏ, nằm trong hẻm sâu hút, vô cùng chật vật để tìm người mua, nhiều căn nhà tí hon vẫn được chủ nhà hét giá trên trời.

Giá nhà nhỏ leo thang

Lần theo địa chỉ do cò đất tên Phạm Văn Mạnh cung cấp, chúng tôi phải hỏi thăm rất nhiều người mới tìm được căn nhà đang rao bán. Căn nhà nằm sâu hút trong hẻm nhỏ ngoằn nghèo trên đường Võ Duy Ninh, phường 22, quận Bình Thạnh. Có diện tích đất chỉ 12 m2, thế nhưng căn nhà được chủ rao với giá 1,15 tỉ đồng, tức 95 triệu/m2. Đáng nói là theo lời cò Mạnh, căn nhà nằm trong hẻm rộng 3 m nhưng tới nơi thì thấy con hẻm chỉ rộng khoảng 1 m, không đủ chỗ để hai xe máy tránh nhau.

Theo lời cò Mạnh, mua nhà mặt đất chắc chắn có lời, tìm khách thuê lúc nào cũng có. Giá thuê thấp nhất cũng 3-4 triệu/tháng. Hoặc mua rồi vài tháng sau bán lại lời thấp nhất cũng tầm 60-70 triệu đồng, nếu tìm được đúng người thích thì lời 100 triệu đồng là chuyện nhỏ. “Chị có tiền thì cứ mua đi, vừa cho thuê vừa rao bán. Bỏ ra hơn 1 tỉ đồng, tầm sáu tháng sau bán được là thu lời 80-120 triệu đồng gồm cả tiền cho thuê lẫn tiền chênh lệch giá. Đầu tư như vậy lời cao hơn hẳn tiền gửi tiết kiệm nên nhà ở những quận trung tâm luôn khan hàng” - cò Mạnh khuyên chúng tôi.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Duy Thịnh, sống gần căn nhà nêu trên, cho biết: “Trước Tết tôi có nghe chủ nhà rao bán khoảng 950 triệu đồng nhưng không thấy ai mua, giờ lại tăng thêm 200 triệu đồng nữa. Đã có hàng chục người đến xem nhà này rồi nhưng ai cũng lắc đầu quầy quậy. Riêng tầng trệt chỉ kê một chiếc tủ và chỗ để xe là hết, bất cứ ai đến nhà này thì cũng phải để xe ngay vào trong nhà chứ dựng xe bên ngoài thì chặn hết đường đi. Hiện căn nhà này có chiều sâu 4 m nhưng nếu mở rộng hẻm thì chắc chỉ còn 3 m là cùng. Khi đó không biết với 9 m2 thì ai ở nổi”.

Tìm hiểu kỹ, chúng tôi được biết mức giá kể trên vẫn chưa phải là “khủng” đối với một căn nhà siêu nhỏ. Bởi theo ông Huỳnh Ngọc Châu, Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty L&L Group: “Khu đường Nguyễn Hữu Cảnh, hoặc khu vực gần cầu Thị Nghè thì giá đất có thể lên đến 150 triệu/m2. Gần đây tôi có đi xem một căn nhà trong hẻm nhỏ đường Ngô Tất Tố chỉ có 16 m2 nhưng được rao với giá 2,2 tỉ đồng, tức là 140 triệu/m2”.

Không dễ “ăn” như lời cò nói

Theo lý giải của các cò đất, những khách hàng mua loại nhà nhỏ chủ yếu là dân tỉnh vào lập nghiệp cần hộ khẩu TP.HCM hoặc mua nhà ở gần trung tâm để tiện cho con đi học. “Dạng nhà nhỏ như thế này rất dễ bán và giá trị gia tăng cũng tốt hơn so với căn hộ”, nhiều cò đất nói với chúng tôi tương tự cò Mạnh. 

Trong khi đó theo ông Huỳnh Ngọc Châu, cò đất thường lợi dụng giá thị trường ở khu vực leo thang để đẩy giá những căn nhà nhỏ theo. Và thực tế là có những nhà diện tích chỉ 12-13 m2, không đảm bảo điều kiện sống tốt nhưng giá đang bị đẩy lên quá cao. Khách hàng muốn mua để đầu tư cũng phải cẩn trọng, vì khi thị trường đang có dấu hiệu chững thì giá những căn nhà nhỏ chỉ có nước đi xuống chứ không thể nào tăng được nữa.

“Chưa kể những căn nhà nhỏ mà giấy đỏ đã được cấp cách đây nhiều năm thì đa phần đều bị dính một phần lộ giới hẻm. Như vậy khi mở rộng hẻm thì những căn nhà đó tiếp tục bị “chặt” thêm một khúc nữa thì diện tích sẽ chẳng còn đáng bao nhiêu” - ông Châu nói.

Tương tự, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc phòng Phát triển thị trường Công ty Địa ốc DKRA Việt Nam, cho biết: Giá những căn nhà nhỏ ở trung tâm TP.HCM đang bị đẩy lên quá giá trị thật, nguyên nhân có một phần do những người môi giới nhà đất ra chiêu “thổi giá” để kiếm lời. Do đó, để xác định được giá trị thực của căn nhà, khách hàng cần phải tham khảo tìm hiểu nhiều nguồn khác nhau, không hoàn toàn tin vào lời cò hoặc các công ty môi giới.

“Những người mua để đầu tư cũng cần phải thận trọng khi xuống tiền đối với những căn nhà siêu nhỏ bởi lượng khách hàng tìm mua những loại nhà thế này vô cùng ít. Khi mua rồi thì muốn bán lại loại nhà này không hề đơn giản” - ông Hoàng lưu ý.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thanh Hương, Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Đại Phúc, đánh giá: Khoan nói về giá cả, chỉ xét về tiêu chuẩn cơ bản cần có cho một nơi ở tốt thì những căn nhà nhỏ chưa đáp ứng được. Những căn nhà chỉ hơn chục mét vuông như vậy còn thua cả một căn phòng trọ. Ngay căn hộ mini hiện nay cũng phải từ 25 m2 trở lên, không thể nhỏ hơn được. Hơn nữa, nhà nhỏ thường nằm trong hẻm rất sâu, mức độ an toàn phòng cháy chữa cháy, môi trường sống cũng khó có thể được đảm bảo.

“Nếu cùng số tiền 1,5-2 tỉ đồng thì khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn để tạo lập chỗ ở mới. Ngại mua nhà vùng ven thì có thể chọn mua một căn hộ tầm trung với đầy đủ các tiện ích về hạ tầng xã hội” - bà Hương gợi ý.

Thực tế cho thấy những người mua loại nhà siêu nhỏ có thể chỉ nhằm mục đích mua nhà để có hộ khẩu, nhập học cho con ở khu vực trường điểm hơn là mua để ở. Còn nếu mua nhà để đầu tư kiếm lời thì rất khó.

Bà NGUYỄN THANH HƯƠNG,
Tổng Giám đốc  Công ty Địa ốc Đại Phúc 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm