Mua đất Vân Đồn coi chừng ôm hận!

“Ngày 18-4, tôi đã đi kiểm tra nắm bắt tình hình quản lý đất đai, thị trường bất động sản ở Vân Đồn. Theo báo cáo của huyện, đã không còn tình trạng đề nghị chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất ao vườn liền kề, không có tình trạng phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp”. Sau khi Pháp Luật TP.HCM có bài “Vân Đồn chờ đặc khu, giá đất thổi vù vù”, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết như trên.

Có biểu hiện đầu cơ trục lợi

. Phóng viên: Qua kiểm tra thực tế, ông xác định nguyên nhân đất Vân Đồn sốt ảo do đâu?

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

+ Ông Nguyễn Văn Thành (ảnh): Tôi đánh giá nguyên nhân sốt ảo một phần do các cơ quan chức năng chưa phối hợp đồng bộ trong thực hiện chỉ thị của chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường quản lý chống đầu cơ thổi giá. Nguyên nhân khác là do một số nhà đầu cơ lợi dụng tình trạng buông lỏng quản lý để trục lợi. Họ liên tục mua đi bán lại, thổi giá, tạo giá ảo, chủ yếu tập trung vào đất nền của các dự án đã được cấp phép đầu tư cách đây 10-15 năm nhưng cả một thời kỳ dài không bán được. Họ mua bán, trao đổi toàn bằng giấy tay, không thông qua các thủ tục hành chính, pháp lý theo quy định.

. Cơn sốt đất ảo kéo dài sẽ dẫn tới hệ lụy gì?

+ Có rất nhiều hệ lụy, ảnh hưởng trực tiếp tới những người dân ham lời rơi vào vòng xoáy do giới cò đất tạo ra. Có không ít người cứ nghĩ ôm đất rồi sau này doanh nghiệp vào làm dự án sẽ phải thỏa thuận với họ để mua lại hoặc bồi thường giá cao. Tôi khẳng định điều này không hề có. Theo định hướng phát triển của đơn vị hành chính đặc biệt, chính quyền đặc khu sẽ đứng ra thu hồi đất thực hiện dự án phát triển trên địa bàn. Không có chuyện nhà đầu tư phải đi thỏa thuận với các hộ dân!

Thực tế đã có nhiều trường hợp người mua đất gần như mất trắng vì không có cơ sở khiếu nại. Một số người đầu cơ đất đồi, hy vọng khi dự án sân bay triển khai họ sẽ được quyền bán đất san lấp. Nhưng đây là tài nguyên, khoáng sản của Nhà nước, chính quyền thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) theo giá quy định. Thế là những người đầu cơ đất đồi đã “ăn trái đắng”. Vì thế, người dân phải hiểu rõ rằng việc mua bán đất trao tay không có giấy tờ gì là hết sức mạo hiểm. Sẽ không ai hợp thức hóa cho những trường hợp đó.

Một hệ lụy khác là việc giới đầu cơ thổi giá đất quá cao so với thực tế sẽ gây tâm lý lo lắng cho nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài. Giá đất ảo vừa gây xáo trộn thị trường bất động sản, vừa ảnh hưởng xấu tới công tác GPMB sau này.

Những dự án phân lô bán nền có dấu hiệu thổi giá sẽ bị thanh tra, xử lý. Ảnh: HOÀNG DÂN

Trị tới nơi tới chốn

. Các biện pháp chống sốt đất ảo do tỉnh đưa ra phải chăng chưa sát thực tế nên tình trạng này vẫn xảy ra?

+ Các lực lượng vào cuộc nhưng còn thiếu sự phối hợp. Bây giờ các lực lượng trước đây vẫn đứng ngoài cuộc phải nhảy vào. Ví dụ, cơ quan thuế phải vào cuộc kiểm tra việc trốn thuế. Ngân hàng cũng phải vào cuộc, xác định những đối tượng vay quá hạn mức, có biểu hiện đầu cơ trục lợi thì phải tham mưu cho chính quyền hướng giải quyết. Công an cũng phải nắm bắt và ngăn chặn ngay những vụ việc mua bán trao đổi ngầm, nhất là các cuộc mua bán có yếu tố nước ngoài. Tỉnh đã thành lập tổ công tác hỗ trợ cho Vân Đồn có đủ đại diện các sở, ngành. Khi Vân Đồn gặp khó thì tổ phải kịp thời gỡ vướng cho địa phương.

10 dự án đã bị thu hồi, 13 dự án bị thu hồi chủ trương đầu tư sau khi tỉnh Quảng Ninh thực hiện một số biện pháp cấp bách để ngăn chặn tình trạng sốt đất ở Vân Đồn.

Một việc quan trọng nữa là phải tuyên truyền cho người dân thấy rõ khi găm đất trái pháp luật sẽ bị thiệt thòi rất nhiều, thậm chí có thể mất trắng.

. Những dự án phân lô bán nền đang là điểm nóng, vậy tỉnh sẽ kiểm soát ra sao, thưa ông?

+ Thanh tra tỉnh đang tiếp tục triển khai thanh tra một số dự án phân lô bán nền có biểu hiện mua đi bán lại để thổi giá như dự án đô thị Ao Tiên, dự án khu dân cư thị trấn Cái Rồng, dự án khu dân cư đô thị Ocean Park.

Thanh tra sẽ xem xét các thủ tục mua bán có đảm bảo đúng quy định của pháp luật không, nếu có sai phạm sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm trong quý II.

. Dư luận cho rằng việc đất sốt ảo có sự tiếp tay của một số cán bộ địa phương. Ông thấy đánh giá này có cơ sở không?

+ Tại xã đảo Minh Châu, cơ quan chức năng xác định có tám trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất sai quy định. Tại xã Đài Xuyên có 18 trường hợp sai tương tự. Tôi đã yêu cầu làm rõ, xử lý những tổ chức, cá nhân liên quan dứt điểm trong tháng 4. Phải làm tới nơi tới chốn.

Ngoài ra, cũng cần phải rà soát lại đội ngũ cán bộ cấp xã ở Vân Đồn. Anh nào không đủ tiêu chuẩn, non nghiệp vụ, có biểu hiện tiếp tay cho sai phạm đất đai phải xử lý ngay. Đây cũng là một bước tiến tới kiện toàn cho bộ máy chính quyền đặc khu sau này.

. Nhằm ngăn ngừa sốt đất, Quảng Ninh đã chỉ đạo tạm dừng tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Vậy với những mảnh đất nhà đầu tư đã mua thì khi nào sẽ được thực hiện những quyền này, thưa ông?

+ Đây là thời điểm nhạy cảm, việc cho phép chia tách, chuyển mục đích sử dụng đất dễ gây phức tạp thêm tình hình. Vì vậy, việc tách thửa, chuyển mục đích đất tại Vân Đồn sẽ tạm dừng chờ cho tới khi đặc khu Vân Đồn chính thức được Quốc hội thông qua.

. Xin cám ơn ông.

Theo ông Thành, cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 10 sàn bất động sản, trung tâm giao dịch đất đai ở Vân Đồn không đáp ứng điều kiện hoạt động. Các sàn, trung tâm này sẽ phải giải trình rõ đã môi giới bao nhiêu vụ mua bán, số tiền giao dịch là bao nhiêu, đã nộp thuế bao nhiêu... Ngoài việc yêu cầu chấm dứt hoạt động, nếu họ không trung thực khai báo nộp thuế, chúng tôi sẽ chuyển công an điều tra, xử lý. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.