Mặt bằng cho thuê khởi sắc

Thị trường mặt bằng cho thuê đang hồi phục trở lại. Những tuyến phố ẩm thực, ăn uống tại TP.HCM đều đã có khách thuê kinh doanh nhộn nhịp.

Thị trường mặt bằng cho thuê đang dần dần hồi phục. Ảnh: QUANG HUY

Khởi sắc từng khu vực

Sau một thời gian dài mặt bằng nhà phố cho thuê ở tuyến phố ẩm thực đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) đóng cửa, treo biển cho thuê thì giờ đây đã có một diện mạo hoàn toàn khác. Hàng loạt mặt bằng bỏ trống trước đây đã có khách thuê kinh doanh nhà hàng, quán ăn, trà sữa…, chỉ có một vài mặt bằng rất hiếm đang treo biển tìm khách thuê.

Ông Vĩnh, chủ nhà ở khu phố trên, cho biết các mặt bằng ở tuyến đường này giảm giá không nhiều, chỉ 10%-20% so với trước đây. Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh dần được kiểm soát thì khách thuê đã quay trở lại nhiều hơn.

“May mắn là khu vực này dân cư đông đúc, tuyến đường lại thu hút khách ăn uống, vui chơi nên kinh doanh ẩm thực, đồ uống là đông khách. Khách thuê kinh doanh tốt thì họ mới thuê” - ông Vĩnh nói.

Ông Anh Đức (quận 3), một chủ nhà cho thuê, cho biết khách đã quay trở lại chỉ mới một tháng trở lại đây vì trước đó làn sóng dịch lần thứ ba ảnh hưởng khá nặng nề. Hiện TP.HCM gần như đã kiểm soát tốt dịch bệnh nên hoạt động kinh doanh bình thường trở lại, mặt bằng cũng dần được lấp đầy. Mặt bằng cho thuê trên đường Phạm Ngọc Thạch của ông Đức sau hơn một năm trời ế ẩm, đóng cửa thì nay đã có khách thuê và bắt đầu đi vào kinh doanh nhà hàng.

“Giá thuê giảm 30%, khách chỉ ký hết năm nay. Nếu tình hình kinh doanh khả quan thì họ mới ký tiếp. Tôi cũng chỉ lấy cọc hai tháng, tạo mọi điều kiện cho khách. Thực sự chỉ mong dịch bệnh kiểm soát tốt để hoạt động kinh doanh tốt lên, khi đó chủ nhà như chúng tôi cũng được lợi” - ông Đức nói.

Nhiều mặt bằng cho thuê ở các tuyến đường khác như Hai Bà Trưng (quận 1, quận 3), Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận) hay đường Nguyễn Văn Lượng (quận Gò Vấp) cũng đã có khách thuê khoảng 30%-40%.

Tuy nhiên, nhà phố ở nhiều khu vực vẫn đang khá chật vật tìm khách thuê. Nhiều mặt bằng khu vực quận 1 vẫn bỏ trống, cửa dán đầy số điện thoại môi giới cho thuê mặt bằng. Các tuyến đường khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) cũng vẫn ế khách khá nhiều.

Nguyên nhân được các chuyên gia chỉ ra là mặt bằng giá cho thuê ở các khu vực này vẫn quá cao, trong khi tình hình kinh doanh vẫn chưa nhộn nhịp trở lại. Ngoài ra, các chủ nhà ở khu vực này chưa chịu giảm giá nên khách thuê có xu hướng dịch chuyển tìm mặt tiền cho thuê ở khu vực xa hơn với giá rẻ hơn.

Văn phòng cho thuê giá rẻ phục hồi

VNO Group là một đơn vị chuyên đi thuê mặt bằng nhà phố và cải tạo thành văn phòng cho thuê cỡ vừa và nhỏ để cho thuê lại. Đơn vị này cho biết đầu năm 2021 đã đón lượng khách thuê thời vụ 3-6 tháng tăng 20%-25% so với quý IV-2020.

Các văn phòng được cải tạo với giá thuê 16 USD, tương đương 368.000 đồng/m2/tháng, được tặng phí quản lý đang hút khách thuê bình dân, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ trong nước.

Kể từ đầu tháng 1-2021, hiện tượng văn phòng giá rẻ nằm kế cận lõi trung tâm TP.HCM thuộc phân khúc bình dân đang có sức tiêu thụ tăng trở lại.

Cũng theo báo cáo của Collier International, thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM phân hóa mạnh mẽ khi đối mặt đợt dịch bùng phát đầu năm 2021. Từ đợt dịch lần một và lần hai trong năm 2020, khá nhiều khách thuê đã chuyển từ các tòa nhà thuộc phân khúc hạng A (cao cấp) xuống phân khúc hạng B (trung cấp) như một cách cắt giảm chi phí mùa dịch. Sự dịch chuyển này giúp văn phòng hạng B với chất lượng tốt, vị trí thuận tiện và giá cả phù hợp sẽ được khách thuê ưa chuộng nhiều trong năm 2021. 

Phục hồi 30%-40%

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Việt An Hòa, cho biết thị trường nhà phố cho thuê đang dần phục hồi trở lại vì nguồn cung mặt bằng mặt tiền vẫn có số lượng hạn chế. Thứ hai, dịch bệnh được kiểm soát nên hoạt động kinh doanh tại TP.HCM trở lại gần như bình thường, mặt bằng cũng có khách thuê trở lại.

Tuy nhiên, mặt bằng cho thuê chỉ phục hồi ở một số khu vực đông đúc dân cư, khu phố sầm uất và phải phù hợp với lĩnh vực kinh doanh đồ uống, ẩm thực. Ngược lại, những mặt bằng phụ thuộc khách nước ngoài sẽ tiếp tục khó khăn, những vị trí khu đô thị mới ít dân cư cũng chưa… thoát ế.

Dự báo lạc quan về mặt bằng cho thuê, ông Quang nhận định thị trường sẽ phục hồi trở lại khoảng 30%-40% trong năm nay và sẽ phục hồi hoàn toàn trong năm sau. “Khi dịch bệnh kiểm soát tốt, nền kinh tế phục hồi, thị trường bất động sản sôi động trở lại thì mặt bằng cho thuê sẽ khởi sắc” - ông Quang nói.

Nhiều chuyên gia cũng đánh giá năm 2021, phân khúc mặt bằng cho thuê sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Khi người tiêu dùng đối mặt với việc mất thu nhập và gia tăng sự không chắc chắn, các nhà phát triển cũng trì hoãn việc ra mắt các sản phẩm mới. Những đơn vị vẫn tiếp tục triển khai kế hoạch kinh doanh như dự định sẽ có thể gặp khó khăn với việc các thương hiệu nước ngoài tạm ngừng gia nhập thị trường và các doanh nghiệp đã thành lập hoãn lại kế hoạch mở rộng.

Một cuộc khảo sát của Savills cuối năm 2020 cho thấy nhiều khách thuê ngành F&B (đồ ăn, thức uống) và thời trang đã đóng cửa hoặc giảm diện tích thuê. Xu hướng giảm quy mô này có khả năng tiếp tục trong trung hạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm