Lý do nhà liền thổ TP Thủ Đức, Dĩ An 'tăng nóng’

Tại thị trường phía Đông TP.HCM, kể từ sau khi TP Thủ Đức chính thức được thành lập với quy hoạch hứa hẹn sẽ trở thành một đô thị thông minh, giá nhà phố càng tăng mạnh.

Khó tìm nhà phố dưới 4 tỉ ở TP Thủ Đức

Đơn cử, tại dự án Gia Hoà đường Đỗ Xuân Hợp, nếu như năm 2018 giá giao dịch chỉ quanh mức 40-50 triệu đồng/m2, thì nay đã tăng lên 80-100 triệu đồng/m2. Ngay kế bên, một dự án đất nền đường Tăng Nhơn Phú bán cách đây 3 năm có giá trung bình cũng chỉ từ 50-60 triệu đồng/m2, nay đã vượt mức 100 triệu đồng/m2 mà không có để mua.
Hay tại dự án Khu đô thị Vạn Phúc, cách đây gần một năm, giá một căn nhà phố 7x20 m nằm trên trục đường 13 m có giá trung bình 15-16 tỉ đồng, thì hiện nay giá trên thị trường thứ cấp đã lên đến 24-25 tỉ đồng.
Ông Hoàng Minh, một môi giới chuyên về nhà phố, cho biết giá nhà phố ở TP Thủ Đức dưới 4 tỉ đồng giờ thực sự khó tìm. Cách đây nửa năm, căn nhà có diện tích 68 m2 ở phường Hiệp Bình Phước được bán ra với giá 4,2 tỉ đồng, lần sang tay mới đây đã tăng lên 7 tỉ đồng.
“Như vậy theo tính toán, căn nhà đó có giá khoảng 100 triệu đồng/m2 đất, nhưng vẫn khó nói là cao hay thấp, bởi hiện nay nguồn cung khu vực này không nhiều, trong khi nhu cầu tăng cao"- ông Minh chia sẻ.

Phân khúc nhà liền thổ vẫn thu hút nhà đầu tư dù giá tăng cao. Ảnh: QH

Cơn sốt giá nhà liền thổ cũng lan rộng sang Bình Dương, nhất là tại hai TP liền kề là Dĩ An và Thuận An.
Chẳng hạn, nhà phố dự án Him Lam Phú Đông tại TP Dĩ An được bán ra từ đầu năm 2016 với mức giá trung bình 23 triệu đồng/m2, đến nay đã tăng lên khoảng 100 triệu đồng/m2, nhưng hầu như không có người bán. Tại khu Trung tâm hành chính Dĩ An, 5 năm trước giá cũng chỉ dao động từ 16-18 triệu đồng/m2, hiện đã tăng lên 70-80 triệu đồng/m2.
Mới đây, dự án nhà phố liền kề Cité D’amour tại TP Dĩ An ngay sau khi công bố giá bán chỉ từ 4,5 - 5 tỉ đồng/căn đã lập tức gây sốt. Dự án chỉ có 77 căn nhà phố xây sẵn, nhưng có đến hàng trăm người đăng ký mua, nên theo chia sẻ của đơn vị phát triển dự án, khả năng sẽ phải tổ chức bốc thăm để tạo sự công bằng cho khách hàng.

Vì sao giá nhà đất "tăng nóng"?

Theo báo cáo thị trường trong 3 tháng đầu năm của kênh thông tin Batdongsan.com.vn, lượt khách hàng quan tâm tìm mua nhà liền thổ tại Bình Dương tăng trung bình 13% so với quý 4-2020. Nhu cầu tìm kiếm và giao dịch nhà phố, đất nền gia tăng khiến mặt bằng giá rao bán loại hình này tại Bình Dương cũng biến động theo. Nếu đất thổ cư tại các TP như Dĩ An, Thủ Dầu Một ghi nhận mức tăng 19-21%, khu vực Bắc Tân Uyên lại có mức tăng lên đến 29%.
Lý giải về hiện tượng giá nhà phố tại Dĩ An, Thuận An tại Bình Dương "tăng nóng", ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Asia New Time cho rằng, TP Thủ Đức và khu vực Dĩ An, Thuận An được xem là lõi của tốc độ đô thị hóa. Cùng với hàng loạt khu công nghệ cao, khu công nghiệp thu hút hàng vạn người lao động và các chuyên gia mỗi năm, nên nhu cầu gia tăng đột biến.
Nhu cầu thì không ngừng tăng, trong khi nhà liền thổ khan cung nên giá nhà khó giảm. Đặc biệt, Dĩ An là “sân sau” đúng nghĩa của TP Thủ Đức trong xu thế giãn dân do liền kề với TP Thủ Đức và có tốc độ đô thị hóa, kết nối hạ tầng một cách hoàn chỉnh nhất.
Ngoài ra, theo ông Tiến, cả TP Thủ Đức và Bình Dương đều chuẩn bị mở rộng Quốc lộ 13, trước đó là đường Phạm Văn Đồng đã tại cho tính kết nối liên hoàn giữa Thủ Đức và Dĩ An.
Một nguyên nhân nữa khiến thị trường nhà phố tăng mạnh thời gian qua theo các chuyên gia là bởi các sản phẩm như nhà phố xây sẵn, nhà lẻ… vốn có tính tích lũy và an toàn cao nên được ưa chuộng hơn so với những sản phẩm khác. Các sản phẩm đất nền, đất rẫy tuy mang lại nhiều cơ hội có, nhưng rủi ro cũng cao do đặc thù thường không xuất phát từ nhu cầu thực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm