Lý do DIC Corp có giấy phép ngay sau khi nộp phạt

Ngày 5-8, theo tin từ Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trong cùng ngày này, Sở đã ký cấp giấy phép xây dựng (GPXD) cho công trình khu phức hợp Cap Saint Jacques giai đoạn 1 tại địa chỉ 169 Thùy Vân, phường 8, TP Vũng Tàu.

Chủ đầu tư của công trình là Tổng Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp). Đây chính là đơn vị đã bị UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng hôm 1-8 vừa qua. Số tiền DIC Corp phải nộp phạt là gần 1 tỉ đồng vì hành vi xây dựng công trình không có GPXD.

Được biết dự án khu phức hợp Cap Saint Jacques có tổng diện tích hơn 11.300 m2, gồm khối khách sạn 31 tầng (kể cả tầng kỹ thuật) và hai tầng hầm. Khu phức hợp được quảng cáo mục đích xây dựng để làm căn hộ du lịch, trung tâm thương mại, hội nghị, hồ bơi và các tiện ích phục vụ du lịch… Tổng vốn đầu tư 1.294 tỉ đồng, chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 thi công khối căn hộ du lịch và giai đoạn 2 là khối khách sạn.

Công trình khu phức hợp Cap Saint Jacques. Ảnh: TRÙNG KHÁNH

Theo một lãnh đạo Sở Xây dựng, việc DIC Corp xây dựng không có giấy phép là có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Cụ thể, về lý do khách quan là hồ sơ thiết kế, bản vẽ kỹ thuật thi công công trình này đã được Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt. Tuy nhiên, công trình còn vướng một số vướng mắc về đất đai nên khi DIC Corp làm thủ tục xin cấp GPXD đã được sở này yêu cầu bổ sung. Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh và các sở, ngành đã họp nhiều lần nhằm xem xét, gỡ vướng cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thời điểm quý I-2019, chủ đầu tư đã khởi công xây dựng mặc dù chưa được cấp GPXD. Lý do theo trình bày sau này là doanh nghiệp đã chuẩn bị các khâu thi công, nếu chậm trễ doanh nghiệp sẽ chịu nhiều thiệt hại lớn…

Tháng 5-2019, Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra và phát hiện DIC Corp đang thi công xây dựng cốp pha, sắt, đổ bê tông cột tầng bốn (khối tháp), diện tích 1.176,8 m2 (kích thước 40,8 x 38,2 m) tại công trình nêu trên. Thanh tra Sở đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 40 triệu đồng, buộc chủ đầu tư ngừng xây dựng, bổ sung GPXD.

Thế nhưng trong thời gian này, DIC Corp chỉ tạm ngừng xây dựng vài ngày rồi sau đó vẫn tiếp tục thi công. Cuối tháng 7-2019, hồ sơ xin cấp GPXD của DIC Corp cũng đã hoàn thiện và được doanh nghiệp nộp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh.

Đến lúc này, ghi nhận thực tế là doanh nghiệp đã xây thêm sáu tầng nữa so với thời điểm bị đề nghị tạm dừng xây dựng trước đó. Vì vậy, Sở Xây dựng lập biên bản, trình UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử phạt hành chính, yêu cầu doanh nghiệp chấp hành xử phạt mới duyệt cấp GPXD.

Ngày 1-8, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với DIC Corp về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có GPXD (thuộc trường hợp tái phạm) tại khu phức hợp Cap Saint Jacques theo khoản 5 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27-11-2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.

Số tiền phạt hành chính là 975 triệu đồng. Ngay trong ngày này, DIC Corp đã nộp phạt. Vì vậy ngay trong ngày 5-8 Sở đã cấp GPXD để chủ đầu tư có thể tiếp tục triển khai xây dựng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm