Luật quy định đất ở condotel là đất thương mại dịch vụ

Tại diễn đàn "Bất động sản - Cơ hội từ chính sách", ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà, Bộ Xây dựng, nhấn mạnh: “Liên quan đến condotel, pháp luật đã có đủ hết những quy định. Chỉ có điều dư luận xã hội và báo chí chưa giải thích rõ ràng vấn đề này.

Luật Du lịch có nói đây là căn hộ du lịch; Luật Đất đai có quy định đây là đất thương mại dịch vụ; Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) quy định được mua bán công trình xây dựng. Condotel chỉ là một trong những loại hình BĐS trong nhà của công trình xây dựng.

Ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà, Bộ Xây dựng, cho rằng quy định về condotel đã rất rõ ràng trong hệ thống luật pháp của Việt Nam.

"Luật Kinh doanh BĐS quy định rất đầy đủ thế nào là nhà công trình xây dựng kinh doanh. Vấn đề là quản lý sử dụng condotel này là như thế nào? Việc này là theo Luật Du lịch và condotel là phải dùng vào mục đích du lịch. Còn chuyện thực hiện ở địa phương có cái nọ, cái kia không phù hợp với pháp luật, đó là câu chuyện khác”.

Cũng theo ông Phấn, nhà đầu tư condotel cũng như địa phương và những người mua căn hộ du lịch có những nhu cầu mà pháp luật chưa đáp ứng được. “Chủ đầu tư muốn phải cho phép những người mua căn hộ du lịch được sử dụng ổn định, sở hữu ổn định trên đất lâu dài. Pháp luật quy định đất thương mại du lịch không thể có thể sử dụng và sở hữu ổn định lâu dài. Nó có thời hạn và người mua sẽ được sở hữu condotel đó trong thời gian còn lại. Ví dụ, chủ đầu tư làm được 50 năm và thực hiện dự án năm năm thì người mua được sử dụng 45 năm còn lại. Hết thời hạn thì lại gia hạn. Muốn đáp ứng nhu cầu ổn định của nhà đầu tư, người sử dụng thì phải đợi sửa luật. Bộ Xây dựng và Bộ TN&MT cũng đang nghiên cứu để nếu phù hợp với thực tế, đúng nhu cầu thì chúng tôi ủng hộ và báo cáo cơ quan có thẩm quyền”.

Sắp tới, dự thảo sửa đổi Luật Đất đai năm 2013, Bộ Xây dựng và Bộ TN&MT đang đề xuất những giải pháp liên quan condotel. Theo đó, đất dành cho condotel sẽ được quy định cụ thể. “Có thể có nhiều phương án nhưng vẫn là giữ quan điểm đất condotel là đất thương mại dịch vụ. Luật sẽ điều chỉnh cụ thể để người mua được mua và khi hết thời hạn sở hữu căn hộ trên đất đó, nếu có nhu cầu thì được gia hạn như sử dụng đất và căn hộ tương đương ổn định lâu dài” - ông Phấn cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm