Loạt biệt thự xây hoàn thiện dù bị yêu cầu cưỡng chế nhiều lần

Ngày 1-7, trao đổi với PV PLO, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, cho biết UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa phê duyệt phương án cưỡng chế các công trình vi phạm tại dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (gọi tắt là dự án Ocean View).

Trong khi đó, trong chỉ đạo trước đây, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu UBND TP Nha Trang hoàn thành việc cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm tại dự án Ocean View trước ngày 30-6-2020.

Nhiều biệt thự xây dựng trái phép đã hoàn thiện. Ảnh: TL

Hàng loạt công trình vi phạm hoàn thiện

Ghi nhận của PV, đến nay phần lớn các công trình vi phạm tại dự án Ocean View ở phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang đều đã hoàn thiện.

Theo nhiều người dân địa phương, thời gian qua việc thi công tại các công trình vi phạm trên vẫn diễn ra bình thường như chưa hề có quyết định cưỡng chế của tỉnh.

Hiện nay, các công trình chưa hoàn thiện vẫn tiếp tục được thi công. Xe chở vật liệu vẫn ra vào thường xuyên.

Việc thi công các biệt thự trái phép vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: TL

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa thừa nhận các biệt thự xây dựng trái phép tại dự án Ocean View đã tồn tại hơn một năm nay.

Theo quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt, 69 lô biệt thự tại dự án Ocean View chỉ được xây dựng với chiều cao 1-3 tầng, mật độ xây dựng dưới 40%.

Thế nhưng, kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng hồi giữa năm 2019 xác định trong 40 lô đã và đang xây dựng tại dự án này có đến 22 biệt thự xây dựng vi phạm về quy hoạch xây dựng.

Cụ thể, có 13 biệt thự xây 5-10 tầng, mật độ xây dựng đến 100%. Các chủ đầu tư tự ý biến khu biệt thự thành tổ hợp nhiều nhà cao tầng để kinh doanh khách sạn. Có chín biệt thự khác xây ba tầng và một tầng mái. Mới đây, Sở Xây dựng còn phát hiện thêm hai công trình vi phạm tại dự án trên.

Thời gian xử lý kéo quá dài

Tháng 8-2019, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành 15 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, 14 quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả. Theo đó, tỉnh yêu cầu phải tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm, vượt tầng của 13 biệt thự trên. Thế nhưng các chủ công trình vẫn bất chấp, tiếp tục xây dựng hoàn thiện.

Tháng 11-2019, UBND phường Vĩnh Trường cùng các lực lượng chức năng của TP Nha Trang lập chốt trực để ngăn chặn việc thi công xây dựng trái phép tại dự án Ocean View. Dù vậy, các công trình vi phạm vẫn tiếp tục xây dựng.

Đến tháng 12-2019, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cùng lãnh đạo các cơ quan chức năng tỉnh này đi kiểm tra, yêu cầu UBND TP Nha Trang, cơ quan chức năng xử lý dứt điểm các công trình sai phạm tại dự án này.

Trả lời chất vấn tại cuộc họp HĐND tỉnh Khánh Hòa hồi tháng 12-2019, giám đốc Sở Xây dựng cam kết sẽ tiến hành cưỡng chế các công trình vi phạm tại dự án Ocean View vào cuối năm 2019.

Trong khi chính quyền cù cưa thì hàng loạt biệt thự trái phép đã hoàn thiện. Ảnh: TL

Đến tháng 4-2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Hoàng tiếp tục có công văn giao UBND TP Nha Trang xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết gắn với trách nhiệm của đơn vị trực thuộc để xử lý khắc phục hậu quả, cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, yêu cầu UBND TP Nha Trang phải hoàn thành việc cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm tại dự án Ocean View trước ngày 30-6.

Theo ông Nguyễn Sỹ Khánh, TP trình phương án cưỡng chế “đã lâu” nhưng tỉnh chưa phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, TP mới xây dựng kế hoạch cưỡng chế, yêu cầu chủ đầu tư chấp hành phá dỡ theo phương án. Còn theo đại diện Sở Xây dựng, sở này đã thẩm định phương án cưỡng chế, trình UBND tỉnh nhưng đến nay tỉnh chưa có ý kiến.

PV đã nhiều lần liên lạc để đăng ký làm việc với ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nhưng ông không nghe máy. PV đã chuyển đến ông Hoàng các nội dung đề nghị được thông tin như vì sao UBND tỉnh chưa phê duyệt phương án cưỡng chế nhưng chưa có phản hồi.

Trả lời báo chí hôm 30-6, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết tỉnh đang xem xét các đơn kêu cứu của công dân trước khi tiến hành cưỡng chế.

Chủ đầu tư bị điều tra tội lừa đảo

Tháng 8-2019, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án Ocean View.

Việc phục hồi điều tra được tiến hành khi ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ Thiên Nhân II, chủ đầu tư dự án Ocean View, ra đầu thú. Trước đó, ông Hùng bị khởi tố bị can tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bỏ trốn. 

Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa, ông Hùng đã lừa đảo chiếm đoạt gần 12 tỉ đồng của hơn 10 doanh nghiệp, cá nhân. Sau khi được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án Ocean View, Công ty Thiên Nhân II đã thế chấp 40 lô đất biệt thự tại dự án này để vay vốn ngân hàng.

Theo quy định, Công ty Thiên Nhân II không được phân lô, bán nền tại dự án Ocean View mà phải xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh, xây dựng 64 nhà biệt thự để bán. Thế nhưng, Công ty này đã bán đất dưới hình thức làm hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở với các doanh nghiệp, cá nhân. Mặt khác, Công ty Thiên Nhân II còn bán một lô đất cho nhiều người.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm