Lên thành phố, đất Phú Quốc vẫn chưa nóng

Đầu năm 2021, Phú Quốc chính thức trở thành thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam. Thông tin trên là niềm vui của nhiều người dân địa phương. Tuy nhiên, ở góc độ thị trường thì một nỗi lo xuất hiện vì việc “lên phố” có thể sẽ châm ngòi cho cơn sốt đất quay lại gây xáo trộn đời sống kinh tế tại đây như vài năm trước.
Cò rục rịch, nhà đầu tư dè chừng
Ngay sau khi có thông tin Phú Quốc chính thức lên thành phố, ông Thuấn - một người môi giới bất động sản (BĐS) từng hốt bạc tại thị trường này thời điểm sốt đất năm 2016 đã bay từ TP.HCM ra thăm dò thị trường. Bước đầu ông cho biết giá cả chưa có biến động lớn. 
Giá đất đắt đỏ nhất nằm trên mặt tiền các tuyến đường ở thị trấn Dương Đông, vị trí thuận lợi cho việc kinh doanh, xây dựng nhà hàng, khách sạn… Giá tại đây khoảng 40-50 tỉ đồng cho mảnh đất có diện tích 1.000 m².
Ở khu vực xã Cửa Dương, những mảnh đất khoảng 1.000 m2 có giá 2-2,5 tỉ đồng. Đất vị trí đẹp, mặt tiền tại các xã vùng bắc đảo như Cửa Dương, Cửa Cạn, Bãi Thơm, Gành Dầu có giá 3,5 tỉ đồng/1.000 m2. Khu vực gần sân bay, lân cận khu du lịch, bãi tắm ven biển, khu đô thị... giá 8-15 tỉ đồng/1.000 m2 tùy vị trí.
“Thị trường hiện chỉ có một số cò đất, nhân viên môi giới của các công ty BĐS ở đây chào bán nhưng không nhiều. Cũng có một số nhóm đầu tư từ các tỉnh, thành về thăm dò nhưng gần như không có giao dịch” - ông Thuấn nói. 
Theo khảo sát của kênh thông tin batdongsan.com.vn, sau thông tin tích cực trên, thị trường Phú Quốc chưa có hiện tượng nóng sốt như nhiều năm trước. Giao dịch khởi sắc nhưng chỉ tập trung ở một số nơi pháp lý, quy hoạch rõ ràng, cộng đồng dân cư hiện hữu và một số khu vực gần thị trấn Dương Đông. 
Giao dịch tập trung ở phân khúc đất nền dưới 2 tỉ đồng. Trong khi đó, những mảnh đất diện tích lớn từ 1.000 m2 trở lên thuộc Gành Dầu, Hàm Ninh, Cửa Dương… là đất nông lâm nghiệp, khi sốt đất lên tới chục tỉ đồng thì nay vẫn nằm im bất động.
kinh nghiệm đầu tư tại Phú Quốc, ông Phan Công Chánh, CEO Phú Vinh Group, cho biết hiện nay giá đất tại đây gần như không thay đổi. Thị trường Phú Quốc trầm lắng suốt ba năm qua kể từ sau khi Quốc hội tạm dừng thông qua Luật Đặc khu năm 2018.
“Từ tháng 6-2020 đến nay, thị trường bất động khi UBND tỉnh Kiên Giang có chỉ đạo tạm dừng phân lô, tách thửa các loại đất tại Phú Quốc để chờ điều chỉnh quy hoạch. Do đó, dù có thông tin lên thành phố nhưng giá BĐS vẫn chưa lên” - ông Chánh nói. 

Một dự án nhà phố đang triển khai ở Phú Quốc. Ảnh: MINH LONG

Cơ hội cho nhiều loại hình bất động sản du lịch
Nhận định với vai trò chuyên gia đầu tư cá nhân, ông Chánh cho rằng sau khi lên thành phố thị trường Phú Quốc sẽ phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, hiện nay mặt bằng giá đất tại đây đã quá cao trong khi sự phát triển hạ tầng kinh tế chưa tương ứng. Do đó sẽ không có chuyện sốt đất như trước đây. 
Ông Chánh cho rằng ngoài những biện pháp văn bản chỉ đạo hành chính tạm dừng phân lô, tách thửa để quản lý tình trạng sốt đất, phân lô trái phép tràn lan thì chính quyền đô thị mới của thành phố cần có quy hoạch đồng bộ. Phú Quốc cần phát triển những dự án du lịch nghỉ dưỡng, khu đô thị lớn được quy hoạch bài bản, đầy đủ tiện ích, dịch vụ…, ngăn chặn tình trạng phát triển đô thị manh mún. 
“Các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường này phải tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch và pháp lý của dự án từ chính quyền địa phương. Khách hàng chỉ nên đầu tư tại những dự án được phê duyệt, quy hoạch ổn định, pháp lý rõ ràng và đầu tư bài bản” - ông Chánh nói.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, cho rằng việc thành lập TP Phú Quốc sẽ góp phần thúc đẩy mọi mặt đời sống kinh tế tại đảo ngọc. Thứ hai, về tốc độ tăng trưởng du lịch, mấy năm gần đây Phú Quốc luôn có mặt trong tốp các địa phương dẫn đầu cả nước. Thứ ba, không phải chịu ảnh hưởng từ các cơn bão, đây là yếu tố thời tiết tích cực giúp thị trường Phú Quốc thu hút đầu tư. Thứ tư, Phú Quốc có hệ thống giao thông khá đồng bộ và hiện đại. 
Đảo ngọc được định hướng là thành phố du lịch nên BĐS gắn với du lịch có nhiều tiềm năng phát triển. Cần hiểu rộng ra BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng không chỉ là các biệt thự nghỉ dưỡng mà còn là các BĐS thương mại như shophouse, condotel, hay các khu nhà phố, khu đô thị ở đa chức năng, vừa để ở vừa để kinh doanh dịch vụ.
“Tuy nhiên, nhà đầu tư cần biết tìm đúng nơi, gửi vàng đúng chỗ để dòng tiền đầu tư sinh sôi lợi nhuận lâu dài. Điểm đến phải giàu tiềm năng du lịch, có dòng khách ổn định và tăng trưởng liên tục theo thời gian. Các dự án theo mô hình quần thể, hệ sinh thái để tạo sự liên kết, chủ đầu tư uy tín để tạo ra được những sản phẩm đẳng cấp mới đủ sức hấp dẫn” - ông Hà lưu ý.

TP Phú Quốc có 327 dự án đầu tư

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, trong năm 2020, cơ quan này đã trình UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương đầu tư cho 20 dự án mới với tổng diện tích khoảng 335,6 ha. Tổng vốn đầu tư là 18.533 tỉ đồng (tăng năm dự án so với năm 2019).

Tính đến nay trên địa bàn TP Phú Quốc có 327 dự án đầu tư còn hiệu lực trong các khu quy hoạch với tổng diện tích 10.827 ha, tổng số vốn đăng ký là 357.532 tỉ đồng.

Trong các dự án nói trên có 58 dự án phát triển đô thị, 166 dự án phát triển du lịch. Đến nay có 48 dự án đầu tư ở Phú Quốc đã đi vào hoạt động (tăng một dự án so với năm 2019). 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm