Kiến nghị không tăng lệ phí cấp phép xây dựng

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quách Hồng Tuyến vừa có tờ trình HĐND TP về mức thu lệ phí cấp phép xây dựng trên địa bàn TP.

Theo Sở Xây dựng, thời gian qua TP.HCM thực hiện thu lệ phí cấp phép xây dựng theo mức quy định tại Thông tư 97/2006 của Bộ Tài chính với mức thu cụ thể đối với một giấy phép: Nhà ở riêng lẻ (thuộc đối tượng phải có phép): 50.000 đồng; công trình khác: 100.000 đồng; trường hợp gia hạn là 10.000 đồng.

Năm 2014, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 02 hướng dẫn về phí và lệ phí (thay thế Thông tư 97 nêu trên). Theo đó, phí và lệ phí cấp phép xây dựng là một trong các danh mục các khoản lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND TP. Theo quy định mới thì mức thu phí và lệ phí đã thay đổi theo hướng tăng lên so với mức thu hiện hành. Cụ thể, nhà ở riêng lẻ: 75.000 đồng; công trình khác: 150.000 đồng; gia hạn giấy phép xây dựng: 15.000 đồng.

 Ảnh minh họa.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, bình quân mỗi năm sở này cấp khoảng 200 giấy phép xây dựng với mức bình quân giá trị tăng thêm khoảng 10 triệu đồng/năm. Tại 24 quận, huyện bình quân mỗi năm cấp khoảng 40.000 giấy phép xây dựng với mức thu bình quân khoảng 1 tỉ đồng. Theo quy định mới thì tổng giá trị thu tăng thêm là khoảng 1 tỉ 10 triệu đồng. “Chênh lệch mức tăng lệ phí cấp phép xây dựng theo quy định mới và cũ thì giá trị tăng thêm không nhiều trong một năm” - Sở Xây dựng đánh giá.

Trước đó, UBND TP cũng đã ban hành kế hoạch triển khai nhưng nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực canh tranh quốc gia năm 2015-2016. Trong đó, TP yêu cầu Sở Xây dựng đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung quy định về phí theo hướng giảm chi phí cho thực hiện cấp phép xây dựng trên địa bàn TP. Cùng với đó là việc tăng phí cấp phép xây dựng có khả năng sẽ phát sinh thêm những hệ lụy như đã nêu trên, Sở Xây dựng đã đề xuất HĐND giữ nguyên mức thu phí và lệ phí cấp phép xây dựng như mức cũ. Toàn bộ số thu lệ phí cấp phép xây dựng phải nộp về ngân sách TP, không trích lại để cho cơ quan thu lệ phí cấp phép xây dựng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm