Kiến nghị khẩn cấp do Đà Nẵng IT Park chậm được bàn giao đất

Ngày 24-3, thông tin PLO có được, ông Nguyễn Tâm Thịnh (Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần phát triển khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng) đã có đơn kiến nghị khẩn cấp về việc chậm trễ trong thực hiện các thủ tục bàn giao đất để triển khai giai đoạn 2 dự án Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng (Danang IT Park).

Theo ông Thịnh, dự án Danang IT Park được chia thành 2 giai đoạn theo Giấy chứng nhận đầu tư được cấp lần đầu năm 2012 và chứng nhận thay đổi lần 3 năm 2016.  

Giai đoạn 1 của dự án có diện tích trên 1,3 triệu m2, đến thời điểm này, hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 của Danang IT Park đã được thực hiện đầu tư hoàn thành và đã tổ chức Lễ khánh thành hạ tầng kỹ thuật vào ngày 29-3-2019. Ngày 6-1-2020, giai đoạn 1 dự án đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định 27 thành lập Danang IT Park – Giai đoạn 1.

Hạ tầng giai đoạn 1 tại dự án khu công nghệ thông tin tập trung. Ảnh: HA.

Nhà đầu tư đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính của mình đối với Ngân sách Nhà nước như tiền thuê đất, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí rà phá bom mìn.

“Như vậy, đối với giai đoạn 1, chúng tôi có thể khẳng định rằng nhà đầu tư đã tuân thủ giấy chứng nhận đầu tư được cấp và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình đối với nhà nước”, đơn của ông Thịnh nêu.

Theo ông Thịnh, giai đoạn 2 của dự án Danang IT Park có diện tích trên 2,1 triệu m2 thời gian thực hiện từ năm 2017-2023 nhưng đến nay TP Đà Nẵng vẫn chưa tiến hành các thủ tục cần thiết giao đất cho nhà đầu tư để triển khai thực hiện theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp.

Ông Thịnh viện dẫn, Thủ tướng Chính phủ đã định hướng rất rõ việc phát triển cả hai giai đoạn trong quyết định 27 và giao nhiệm vụ cho UBND TP Đà Nẵng có trách nhiệm “Chỉ đạo và tổ chức các cấp chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của TP phối hợp với Công ty cổ phần phát triển Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng thực hiện việc đầu tư xây dựng, quản lý để Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng (cả hai giai đoạn) phát triển nhanh và bền vững.”

Ông Thịnh cũng cho biết, công ty của ông đã tiến hành xúc tiến đầu tư tại nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Singapore và sẽ khởi động các dự án chuẩn bị đầu tư 3 dự án trong năm 2020, gồm: dự án nghiên cứu, sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao SMT (hợp tác với các chuyên gia tại Thung lũng Silicon – Hoa Kỳ ); dự án nhà máy Trung Nam Meritronics với tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng (hợp tác với Meritronics AMT – Hoa Kỳ); dự án xây dựng khu nhà ở và sinh hoạt cho chuyên gia gồm 64 căn biệt thự song lập, 33 căn biệt thự sườn đồi, 214 căn hộ cao cấp, khu thể thao gồm bể bơi, sân tennis, gym...với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.700 tỉ đồng.

Ông này cho rằng, TP vẫn chưa thực hiện bàn giao đất giai đoạn 2 để tiến hành triển khai là một trở ngại lớn trong việc hoạch định chiến lược phát triển, một số hạ tầng kỹ thuật và xã hội thiết yếu như: nhà máy xử lý nước thải, các công trình điều hành dự án, trường học…nằm ở giai đoạn 2 vẫn chưa thể lập kế hoạch thực hiện.

Trả lời PLO, lãnh đạo Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, TP luôn tạo các điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư đầu tư vào TP. Nhưng sở dĩ hiện chưa thể bàn giao đất giai đoạn 2 cho công ty trên vì TP thấy cần phải xem xét lại căn cứ pháp lý của giai đoạn 1 cũng như các vấn đề khác có liên quan.

“TP đã giao các đơn vị liên quan xem xét các thủ tục đầu tư, giao đất trước đây và các vấn đề khác. Nếu khẳng định việc giao giai đoạn 1 là đảm bảo thì có thể vận dụng Nghị định 01/2017 để xử lý chuyển tiếp cho giai đoạn 2. Về việc này TP đang chuẩn bị báo cáo xin ý kiến Thường trực Thành uỷ”, vị này cho biết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm