Khu đô thị Thủ Thiêm: Đề xuất ưu tiên nộp tiền sử dụng đất một lần

“Ưu tiên áp dụng hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, không áp dụng hình thức thuê đất trả tiền hằng năm đối với chủ đầu tư được chỉ định tham gia thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm” - Ban Quản lý khu đô thị Thủ Thiêm (BQL) vừa có văn bản đề xuất UBND TP trình Thủ tướng Chính phủ về cơ chế thanh toán tiền thuê đất, tiền sử dụng đất của các nhà đầu tư tại khu đô thị trên.

Về phương thức, tiến độ nộp tiền sử dụng đất, BQL đề xuất chia làm ba trường hợp. Nếu tiền thuê đất dưới 500 tỉ đồng, nhà đầu tư được nộp hai đợt trong thời hạn 90 ngày. Nếu tiền thuê đất trên 500 tỉ đồng đến dưới 1.000 tỉ đồng thì được nộp làm bốn đợt, thời hạn 10 tháng. Với trường hợp nộp trên 1.000 tỉ đồng thì tiền thuê đất được nộp thành 10 đợt, tổng thời gian 15 tháng. Nhà đầu tư nộp trễ hạn sẽ bị phạt chậm nộp theo quy định hiện hành. Khi nộp tiền thuê đất hoặc tiền sử dụng đất, nhà đầu tư sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tương đương số tiền đã nộp.

Theo báo cáo, trong năm 2014 BQL phải hoàn trả khoản vay gốc và lãi là hơn 7.764 tỉ đồng. BQL dự kiến nguồn thu phát sinh trong năm này là 1.202 tỉ đồng nhưng thực tế chưa phát sinh được khoản thu nào từ việc khai thác quỹ đất tại khu đô thị. Từ đầu năm 2015 đến nay cũng chưa có nhà đầu tư nào được giao đất để có nguồn thu như dự kiến là 4.125 tỉ đồng. Hiện chỉ mới có hai nhà đầu tư ký kết hợp đồng với TP để thực hiện dự án có sử dụng đất trong khu đô thị Thủ Thiêm là Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh và Công ty CP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm