‘Không có chuyện chậm giải ngân gói 30.000 tỉ’

Lo ngại về việc người đứng đầu đơn vị không biết về hoàn cảnh gia đình của nhân viên do mình quản lý và có tâm lý ngại chịu trách nhiệm là không có cơ sở” - Bộ Xây dựng nêu ý kiến trong công văn trả lời kiến nghị của Hiệp hội BĐS TP.HCM về việc xử lý ách tắc của gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng. Trước đó hiệp hội đề xuất bỏ thủ tục xác nhận này, thay vào đó nên để người khai tự chịu trách nhiệm về nội dung khai báo.

Bộ Xây dựng cũng không đồng ý với ý kiến của hiệp hội cho rằng khái niệm mức thu nhập thấp mà Bộ đưa ra là không phù hợp. Bộ Xây dựng khẳng định yêu cầu Bộ đưa ra là theo đúng các quy định hiện hành như Nghị định 71/2010, Thông tư 16/2010. Theo đó, người có thu nhập thấp là người không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Bộ bác đề xuất bỏ yêu cầu về xác định mức thu nhập thấp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói 30.000 tỉ đồng của hiệp hội vì cho rằng đây là chính sách ưu đãi nên không thể thực hiện trên diện rộng.

Đề xuất thứ ba của hiệp hội về việc cho DN đầu tư các dự án thương mại quy mô vừa và nhỏ được vay ưu đãi từ gói 30.000 tỉ đồng cũng không được Bộ Xây dựng chấp thuận. Bộ cho rằng theo quy định tại Nghị quyết 02, việc cho vay hỗ trợ chỉ được thực hiện với đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang được thuê, thuê mua nhà ở xã hội; các DN xây dựng nhà ở xã hội hoặc chuyển đổi công năng từ dự án thương mại sang nhà ở xã hội. Đề xuất cho vay cả với DN đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại sẽ dẫn đến khó kiểm soát trong đầu tư, dẫn đến tồn kho, tăng nợ xấu.

Bộ Xây dựng cho rằng Nghị quyết 61 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 02 đã có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Theo đó đối tượng được vay vốn là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có thu nhập thấp khó khăn về chỗ ở khi mua nhà ở thương mại có tổng giá trị hợp đồng mua bán không vượt quá 1,05 tỉ đồng. Thời gian hỗ trợ được kéo dài từ 10 năm lên 15 năm. Sau hơn một năm triển khai, đến nay tổng số tiền đã cam kết là 13.078 tỉ đồng, đã giải ngân 7.155 tỉ đồng. Theo Bộ, Nghị quyết 02 không quy định thời hạn do đó ý kiến của hiệp hội cho rằng việc giải ngân gói 30.000 tỉ đồng quá chậm, quá thấp là thiếu chính xác.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm