Khóa cửa vân tay có thực sự an toàn?

Theo khoa học, vân tay của con người là một đặc điểm không thể trùng khớp, thậm chí một cặp song sinh cũng không có vân tay giống nhau. Từ đó vân tay có thể xem như là thẻ nhận dạng nhân thân chính xác nhất và cũng là nền tảng cốt lõi để sáng tạo ra công nghệ bảo mật vân tay. Công nghệ này được sử dụng khá nhiều trong các hệ thống an ninh, chế tạo đồ điện tử như laptop, điện thoại, máy chấm công và khóa vân tay để phục vụ cho các ngôi nhà hiện đại.

Bảo mật, thuận tiện nhưng đắt đỏ

Khóa cửa thông minh đang dần thay thế cho dòng khóa chìa truyền thống. Hiện nay, nhiều dự án chung cư cao cấp đã đưa vào sử dụng loại khóa vân tay cho các căn hộ. Tính bảo mật, đảm bảo an ninh của khóa vân tay cực kỳ cao.

Nhược điểm đầu tiên của các thiết bị bảo mật vân tay là chi phí. Giá của loại khóa này thường cao hơn nhiều lần so với khóa chìa thông thường. Bên cạnh đó, nhiều dòng khóa cửa vân tay kém chất lượng sẽ hoạt động không ổn định nếu tay người dùng dính bẩn hoặc đổ mồ hôi.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại khóa cửa vân tay với đủ mọi mẫu mã và thương hiệu để người dùng lựa chọn. Ngoài việc hỗ trợ mở khóa bằng vân tay, thiết bị còn đi kèm với các phương thức dự phòng trong trường hợp không thể nhận dạng vân tay như mã PIN (mật khẩu), khóa từ và chìa khóa cơ. Tùy vào hãng sản xuất mà tính năng của khóa vân tay có thể khác nhau, đối với những dòng cao cấp, người dùng có thể mở khóa từ xa thông qua Internet, app (ứng dụng) trên smartphone. Việc mở khóa từ xa đặc biệt hữu ích khi có người thân đến chơi/người giúp việc đến dọn dẹp nhưng gia chủ lại đang ở xa. Khóa vân tay còn hiện đại tới mức lưu được lịch sử ra vào căn hộ của từng người.

Khóa vân tay được sử dụng ở các căn hộ cao cấp. Ảnh: Internet

Gắn khóa vân tay có đơn giản?

Thông thường, để gắn khóa cửa vân tay bạn phải chú ý đến một số vấn đề sau. Độ dày của cửa tối thiểu 35-40 mm. Vị trí lắp ổ khóa phải ở nơi khô ráo vì khóa cửa vân tay sẽ không hoạt động khi bị ướt. Việc gắn khóa phải do người có chuyên môn thực hiện.

Ưu điểm của công nghệ khóa vân tay rất rõ ràng, kẻ trộm có thể đánh cắp mật khẩu, thẻ từ, chìa khóa của các loại khóa cơ, khóa từ chứ không thể giả mạo vân tay của chủ nhà. Thêm vào đó, người dùng không phải lo đến chuyện quên dấu vân tay như quên mật khẩu, chìa khóa. 

Hiện trên thị trường có rất nhiều thương hiệu khóa nhưng đây là thiết bị rất quan trọng cho ngôi nhà, gia chủ không nên ham rẻ mà mua hàng kém chất lượng.

Nên tìm mua hàng rõ ràng xuất xứ, có tên tuổi đảm bảo như Samsung, Hafele, Hadel, Yale, Adel… Theo chủ một đại lý phân phối, khóa cửa vân tay Samsung được nhiều người sử dụng trong thời gian gần đây với mức giá dao động 4-18 triệu đồng. Thông thường, các dòng sản phẩm của Samsung cho phép nhận diện lên đến 100 dấu vân tay, một mã số và 30 thẻ từ, một số còn hỗ trợ mở khóa cửa bằng ứng dụng trên điện thoại.

Những dòng sản phẩm của Adel có giá trong khoảng 3-15 triệu đồng, hỗ trợ nhận diện 100 dấu vân tay, 100 thẻ từ và sáu điều khiển từ xa. Hafele là hãng khóa vân tay của Đức, nổi bật hơn nhờ tính năng khóa kép. Một khi được kích hoạt chế độ khóa kép, ngoài việc sử dụng vân tay, thẻ từ, chủ nhà còn phải sử dụng thêm chìa khóa cơ để mở cửa. Nếu mở khóa sai ba lần, thiết bị sẽ phát ra âm báo động và mọi chức năng của khóa sẽ… bị khóa trong 3 phút.

Yale là thương hiệu đến từ Mỹ và có giá  7 triệu đồng trở lên. Một số model còn có chức năng cảm biến nhiệt độ, báo động khi nhiệt độ bên trong cao hơn 60 độ C hoặc khi có dấu hiệu phá khóa. Nhược điểm của dòng này là thường nhận diện được ít vân tay hơn (chỉ 20 vân tay) so với các hãng khác.

Quản lý rủi ro từ khóa vân tay

Kiến trúc sư Nguyễn Lê Tuấn Vũ lưu ý người dùng về các sự cố có thể xảy ra như nguồn năng lượng đột ngột bị ngưng hay thiết bị nhận dạng bị lỗi thì hệ thống sẽ không hoạt động. “Đã dùng thiết bị hiện đại tốt nhất nên chọn sản phẩm thật sự có uy tín, chất lượng cao để giảm thiểu trục trặc kỹ thuật phải sửa chữa phiền phức” - ông Vũ nói.

Đồng tình, kỹ sư Phan Thiên Hưng nhận định nếu sử dụng khóa vân tay mà đầu ngón tay bị thương hoặc khi đặt ngón tay hay thẻ từ sai vị trí thì việc nhận dạng sẽ khó khăn hơn.

“Ngoài việc áp dụng khóa vân tay thì các căn hộ hiện đại còn có thể sử dụng khóa từ cũng rất an toàn. Nhà phố cũng có thể áp dụng loại khóa này để việc khóa cửa, bảo vệ tài sản, con người được nhanh chóng, tiện lợi hơn” - ông Hưng góp ý

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.