Khó xử một vụ xây biệt thự ở Quảng Nam

Sáng 6-4, có mặt tại khu biệt thự song lập ký hiệu B3-1 thuộc dự án khu đô thị (KĐT) số 6 thuộc KĐT mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), PV ghi nhận các công nhân vẫn đang tiến hành thi công một số hạng mục tại dãy biệt thự này.

Vẫn xây dựng dù được nhắc nhở

Dự án này do Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Dana Home Land (Dana Home Land, trụ sở tại quận Hải Châu, Đà Nẵng) làm chủ đầu tư. Thông tin từ thị xã Điện Bàn cho hay ngày 27-2, đội kiểm tra quy tắc đô thị (QTĐT) của thị xã kiểm tra tại KĐT số 6. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện Dana Home Land đang tổ chức thi công các hạng mục công trình tại khu biệt thự song lập B3-1.

Qua kiểm tra, chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng (GPXD) đối với hạng mục thi công. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, đề nghị chủ đầu tư dừng thi công. Tuy nhiên, đến ngày 11-3, lực lượng QTĐT quay lại kiểm tra thì công trình vẫn đang thi công. Ngày 12-3, đội gửi Thông báo số 01/TB-KTQTĐT yêu cầu Dana Home Land dừng thi công tất cả hạng mục công trình.

“Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày có biên bản công ty phải xuất trình được GPXD cho cơ quan có thẩm quyền. Nếu sau 60 ngày không xuất trình được GPXD thì tự tháo dỡ công trình xây dựng không phép” - thông báo nêu.

Sau thông báo này, Dana Home Land vẫn cho công nhân thi công bình thường. Đến ngày 25-3, lực lượng QTĐT thị xã Điện Bàn gửi báo cáo cho UBND thị xã đề xuất phạt Dana Home Land 50 triệu đồng do không chấp hành việc dừng thi công.

Dù bị yêu cầu dừng thi công nhưng khu biệt thự song lập của Dana Home Land vẫn xây dựng bình thường.  Báo cáo của đội kiểm tra quy tắc đô thị đề xuất xử phạt Dana Home Land. Ảnh: TẤN VIỆT - THANH NHẬT

Mua lại nợ xấu của chủ đầu tư cũ

Trong khi đó, trả lời PV qua email, đại diện Dana Home Land cho hay dự án KĐT số 6 Điện Nam - Điện Ngọc trước đây do Công ty TNHH Chí Thành làm chủ đầu tư và được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng chi tiết sử dụng đất (tỉ lệ 1/500) tại Quyết định số 2010/QĐ-UBND ngày 28-6-2013. Dự án được Ban quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thuộc UBND tỉnh Quảng Nam) cấp GPXD từ tháng 3-2008. Đến nay, dự án này vẫn thi công theo hồ sơ đã được phê duyệt và chưa có thay đổi quy hoạch.

Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải kiến nghị với UBND cấp tỉnh có văn bản điều chỉnh tên chủ đầu tư trên GPXD và cả hồ sơ dự án, quy hoạch xây dựng. Vì dự án đang trong quá trình xây dựng chưa hoàn thành nên theo quy định của Luật Xây dựng, chủ đầu tư nhận chuyển nhượng dự án phải điều chỉnh tên chủ đầu tư cũ sang tên chủ đầu tư mới thì sau này mới có thể hoàn công dự án. Thủ tục này bình thường, không mất nhiều thời gian. Như vậy, nếu không điều chỉnh tên chủ đầu tư thì vẫn được tiếp tục xây dựng nhưng sẽ không được hoàn công.

Luật sư HUỲNH ĐỨC HỮUĐoàn Luật sư TP.HCM

Thực hiện Nghị quyết số 42 và Thông tư số 09 của Chính phủ về việc mua bán nợ xấu, Dana Home Land ký kết hợp đồng mua bán nợ từ Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcombank) về các dự án của Công ty Chí Thành. Ngày 15-1-2019, UBND tỉnh Quảng Nam có Văn bản số 313/UBND-KTN giao Dana Home Land làm chủ đầu tư dự án KĐT số 6; thống nhất cho chuyển giao gần 28 ha đất do Công ty TNHH Chí Thành phải thực hiện nghĩa vụ mua bán nợ để Dana Home Land tiếp tục thực hiện đầu tư.

“Căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành, với đặc thù như dự án KĐT số 6 của Dana Home Land không cần được cấp GPXD” - đại diện chủ đầu tư này nói.

Dẫn chứng cho việc này, đại diện Dana Home Land cho hay tại khoản 4 Điều 48 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định: “Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản không phải làm lại hồ sơ dự án, quy hoạch xây dựng và GPXD của dự án nếu không có thay đổi về nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư của dự án”.

Chính quyền nói đội quy tắc làm đúng

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, cho hay đơn vị vẫn chưa ra quyết định xử phạt theo đề xuất của cấp dưới. Lý do là hiện nay vẫn chưa xác định được phần công trình nói trên có cần GPXD hay không. “Chúng tôi đang mời chủ đầu tư đến làm việc để làm rõ việc này” - ông Đạt nói.

Về những thông tin từ phía Dana Home Land đưa ra, ông Đạt cho rằng hiện tại chưa thể khẳng định được chủ đầu tư đúng hay sai. Còn về việc đội kiểm tra QTĐT lập biên bản và yêu cầu Dana Home Land dừng thi công dự án, đề xuất xử phạt, ông Đạt cho rằng lực lượng QTĐT lập biên bản là đúng. “Tuy nhiên, trước khi ra quyết đinh xử phạt thì UBND thị xã phải xem xét lại toàn bộ vấn đề theo đúng quy định. Không phải đội QTĐT trình cái gì thì UBND ra quyết định cái đó” - ông Đạt nói.

Cũng theo ông Đạt, về phía cơ quan quản lý nhà nước, người nào làm sai thì phải xin lỗi doanh nghiệp và chịu trách nhiệm pháp lý. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm