Khi dự án chung cư chậm tiến độ

Điều này gây thiệt hại cho khách mua nhà khi họ phải thuê nhà để ở. Bà Nguyễn Thanh Thúy (quận Bình Tân, TP.HCM) chia sẻ: “Trước đây, tôi có mua một căn hộ chung cư, CĐT cam kết chắc nịch sẽ giao nhà đúng tiến độ nhưng rồi họ vẫn trễ hẹn rất lâu. Thế nhưng tôi không nhận được bồi thường gì từ việc bàn giao chậm này”.

Trên thực tế có khá nhiều dự án chậm tiến độ từ vài tháng đến hàng năm. Nhiều người thắc mắc khi dự án chậm tiến độ như vậy thì ai sẽ chịu trách nhiệm với khách hàng, người mua có được đền bù gì hay không.

Người mua nhà hình thành trong tương lai cần chú ý điều khoản bồi thường nếu CĐT chậm bàn giao bất động sản trong hợp đồng. Ảnh minh họa: QUANG HUY

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, tại khoản 4 Điều 22 Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) 2014 quy định bên bán nhà, công trình xây dựng có nghĩa vụ “Giao nhà, công trình xây dựng cho bên mua theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cùng hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng”.

Đồng thời, theo Điều 23 luật trên, bên BĐS có quyền yêu cầu bên bán giao nhà, công trình xây dựng theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan; yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do việc giao nhà, công trình xây dựng không đúng thời hạn, chất lượng và các cam kết khác trong hợp đồng.

Chính vì thế, trong trường hợp CĐT chậm bàn giao nhà chung cư gây thiệt hại thì phải bồi thường cho người mua. Nếu hợp đồng quy định về thỏa thuận phạt chậm bàn giao căn hộ thì khách hàng có thể yêu cầu CĐT thực hiện nghĩa vụ nộp phạt theo thỏa thuận.

Ngoài ra, điểm h khoản 6 Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng…, CĐT phải buộc hoàn trả kinh phí (nếu có yêu cầu), buộc bồi thường thiệt hại (nếu có) khi chậm giao nhà theo hợp đồng.

Để bảo vệ quyền lợi cho mình, người mua có thể yêu cầu bên bảo lãnh cho CĐT hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho mình theo khoản 3 Điều 56 Luật Kinh doanh BĐS 2014. “Trong trường hợp CĐT không chấp nhận yêu cầu thì khách hàng có thể khởi kiện tại TAND có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi của mình” - luật sư Hậu nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm