Khách sạn cao cấp bán trái phép căn hộ du lịch

Bộ tư lệnh Quân khu 5 vừa có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Bạch Việt chấm dứt hợp đồng thuê lô đất rộng 2.754 m2 tại số 2 Phan Bội Châu, TP Nha Trang - ngày 26-3, một nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho hay.

Tự ý bán căn hộ trái phép

Theo hồ sơ, lô đất trên được Quân khu 5 cho Công ty Bạch Việt thuê từ năm 2013 đến năm 2060. Công ty Bạch Việt đã xây dựng khách sạn (KS) Bavico International Hotel Nha Trang (gọi tắt là KS Bavico) gồm tòa nhà 25 tầng, tiêu chuẩn bốn sao, bắt đầu hoạt động từ tháng 2-2015.

Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa cho biết tháng 3-2014, UBND tỉnh này cấp giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) cho Công ty Bạch Việt để thực hiện dự án nhà ăn, nhà khách và tổ hợp thương mại - nhà hàng, KS - văn phòng. Thời gian hoạt động của dự án là 45 năm. Đến tháng 4-2015, từ đề nghị của Công ty Bạch Việt, UBND tỉnh cấp GCNĐT điều chỉnh; trong đó mục tiêu đầu tư dự án chuyển thành KS lưu trú, kinh doanh căn hộ du lịch hoặc cho thuê dài hạn và các dịch vụ phụ trợ.

Sau đó, Công ty Bạch Việt lần lượt ký hợp đồng bán 90 căn hộ du lịch (được chuyển từ 126 phòng lưu trú) cho các khách hàng ở nhiều tỉnh, thành. Trong hợp đồng mua bán và hợp tác kinh doanh, Công ty Bạch Việt cam kết với khách hàng sẽ làm thủ tục cấp GCN quyền sử dụng căn hộ cho bên mua, cam kết thuê lại nhà, trả lợi nhuận mỗi năm 15% trên tổng giá trị căn hộ, mua lại căn hộ bất kỳ thời điểm nào... Tuy nhiên, hơn hai năm nay, khách hàng nhiều lần tập trung tại KS Bavico phản ứng không nhận được GCN quyền sử dụng căn hộ, không được Công ty Bạch Việt thực hiện các cam kết trong hợp đồng. Thậm chí đã không ít lần xảy ra xô xát giữa khách hàng và người của Công ty Bạch Việt.

KS Bavico đang bị chấm dứt hợp đồng thuê đất, ngân hàng thu giữ tài sản đảm bảo trong khi chủ đầu tư đã bán trái phép 90 căn hộ du lịch. Ảnh: TẤN LỘC

Về việc này, UBND tỉnh cùng các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã khẳng định Công ty Bạch Việt ký hợp đồng bán căn hộ du lịch trái pháp luật, bởi trong GCNĐT điều chỉnh hoàn toàn không có nội dung được bán căn hộ du lịch. Ông Trần Minh Hải, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, cho hay Sở đã kiến nghị UBND tỉnh thu hồi GCNĐT dự án trên của Công ty Bạch Việt.

Vi phạm hợp đồng thuê đất

Từ năm 2015 đến nay, Bộ tư lệnh Quân khu 5 đã có nhiều văn bản kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi GCNĐT đã cấp cho dự án KS Bavico. Trong công văn mới nhất vào giữa tháng 3-2018, Bộ tư lệnh Quân khu 5 nêu rõ Công ty Bạch Việt đã vi phạm các điều khoản trong hợp đồng thuê đất, vi phạm pháp luật khi tiến hành triển khai trên thực địa.

Cụ thể, công ty này tự ý làm hồ sơ điều chỉnh mục đích đầu tư khách sạn thành khách sạn lưu trú, căn hộ du lịch khi chưa được chấp thuận của Bộ tư lệnh Quân khu 5. Mặt khác, Công ty Bạch Việt xây dựng công trình không đúng hồ sơ thiết kế được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt; tổ chức kinh doanh căn hộ du lịch theo hình thức kinh doanh bất động sản dẫn đến tranh chấp, để xảy ra khiếu kiện đông người, gây mất an ninh trật tự, bị báo chí phản ánh nhiều lần. Ngoài ra, KS Bavico còn chứa chấp mại dâm. Những việc làm trên của Công ty Bạch Việt ảnh hưởng đến uy tín của Bộ tư lệnh Quân khu 5 với tư cách là chủ quản khu đất.

Tôi mua một căn hộ du lịch tại KS Bavico với giá 2 tỉ đồng bằng hợp đồng hợp tác kinh doanh và đã nộp đủ tiền từ giữa năm 2016. Bây giờ, nếu bên cho thuê đất lấy lại, ngân hàng thu giữ khách sạn, nếu cơ quan chức năng không can thiệp, giải quyết, thật sự tôi không biết phải làm sao.

Ông TRẦN VĂN K., ngụ TP.HCM 

Ngân hàng đòi thu giữ tài sản

Sự việc càng thêm rắc rối khi mới đây, Ngân hàng Quân đội (MB Bank) Chi nhánh Sài Gòn lại có văn bản cho biết từ 10 giờ ngày 10-4 sẽ bắt đầu thu giữ tài sản đảm bảo là KS Bavico. Theo MB Bank, ngày 12-4-2017 Công ty Bạch Việt ký hợp đồng thế chấp tài sản hình thành trong tương lai gắn liền với đất tại dự án KS Bavico. Ngân hàng này đã yêu cầu Công ty Bạch Việt giao tài sản đảm bảo để xử lý theo thỏa thuận trong hợp đồng và quy định của pháp luật nhưng công ty không thực hiện.

Trước khi bị bắt tạm giam về hành vi chứa mại dâm, ông Đinh Tiến Sử, Tổng Giám đốc Công ty Bạch Việt, có văn bản đề nghị MB Bank Chi nhánh Sài Gòn tạm dừng quyết định thu giữ tài sản. Ông Sử cho rằng Công ty Bạch Việt đã tìm được đối tác chiến lược để tái cơ cấu hoạt động, giải quyết các khoản nợ liên quan đến KS Bavico. Trong văn bản này, ông Sử thừa nhận Công ty Bạch Việt còn nợ MB Bank hơn 450 tỉ đồng; tính đến ngày 18-1 đã trả 140 tỉ đồng.

* * *

Để làm rõ các sai phạm của chủ đầu tư, ngày 21-3 Đại tá Đặng Văn Mạnh, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa, trực tiếp làm việc với những người mua căn hộ du lịch tại KS Bavico. Nhiều người tố cáo Công ty Bạch Việt lừa khách hàng để huy động vốn, không thực hiện các cam kết về sở hữu, chia lợi nhuận… kể từ khi ký hợp đồng đến nay. Người mua phản ánh nhiều căn hộ bị người lạ mặt phá chốt cửa kính, đột nhập bất hợp pháp vào các căn hộ.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho hay: “UBND tỉnh đã giao công an tỉnh tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo của những người mua căn hộ du lịch tại KS Bavico. Nếu hành vi cấu thành tội phạm thì công an sẽ khởi tố điều tra theo thẩm quyền. Sau khi có kết luận của công an, tỉnh sẽ xem xét giải quyết quyền lợi của những người đã góp vốn bằng hình thức hợp đồng mua căn hộ du lịch”.

Tổng giám đốc bị bắt vì chứa mại dâm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đang tiếp tục làm rõ đường dây tổ chức bán dâm tại KS Bavico. Trước đó, ngày 2-2, ông Đinh Tiến Sử, tổng giám đốc Công ty Bạch Việt, đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa bắt tạm giam bốn tháng để điều tra về hành vi chứa mại dâm. Người điều hành khai ông Sử cho bố trí phòng để gái bán dâm và được chia tiền từ hoạt động bán dâm tại KS Bavico…

Các hợp đồng mua bán căn hộ du lịch tại KS Bavico có thể bị vô hiệu bởi trước đó Công ty Bạch Việt đã vi phạm hợp đồng thuê đất với Quân khu 5 cũng như vi phạm GCNĐT do tỉnh cấp. Do đó, những người mua căn hộ có thể khởi kiện Công ty Bạch Việt ra tòa để giải quyết.

LS NGUYỄN HỒNG HÀ,
Phó Chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Khánh Hòa

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm