Khách hàng chờ cơ hội săn nhà, đất cuối năm

Nhiều chuyên gia đánh giá từ nay đến tết Nguyên đán và cả năm 2021 thị trường địa ốc tiếp tục đà phục hồi, tăng trưởng trở lại. Có được kết quả này một phần là do những tác động tích cực từ việc cả nước kiểm soát hiệu quả đại dịch COVID-19.
Giao dịch sôi động trở lại
Thị trường bất động sản (BĐS) đang có dấu hiệu sôi động hơn với hàng loạt dự án được chủ đầu tư bung hàng. Quý IV luôn là thời điểm giao dịch sôi động nhất năm nên từ đầu tháng 10, SonKim Land đã tung ra hơn 600 căn hộ hạng sang thuộc khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2. Trong khi đó, Masterise Homes đưa ra thị trường gần 5.000 căn hộ thuộc dự án tại quận 9. Theo thông tin từ một số môi giới, giá căn hộ tại đây trung bình 60-65 triệu đồng/m2.
Tháng cuối năm, hai tập đoàn lớn là Pi Group và Nam Long cũng rục rịch chuẩn bị mở bán dự án lần lượt ở quận 12 và Bình Tân. Tại Bình Dương, hàng loạt chủ đầu tư tiếp tục có những đợt bán các dự án căn hộ tại TP Dĩ An, Thuận An như Hưng Thịnh, LDG, Phát Đạt… 
Báo cáo thị trường tháng 10-2020 của batdongsan.com.vn cho thấy hoạt động giao dịch phân khúc căn hộ chung cư tại TP.HCM diễn biến khá sôi động nhờ sự xuất hiện của loạt dự án mới.
Cụ thể, thị trường có thêm 8.600 căn hộ sơ cấp chào bán mới, cao hơn nhiều so với nguồn cung mở bán tháng 9. Hơn 60% nguồn hàng tập trung vào khu vực phía đông và chủ yếu thuộc về một dự án trung cấp, cao cấp quy mô lớn tại quận 9. 
Sự xuất hiện nguồn cung mới khiến lượng tin rao bán căn hộ TP tiếp tục tăng 3% so với tháng 9. Phân khúc căn hộ cao cấp ghi nhận biến động tin đăng mạnh nhất thị trường với mức tăng gần 6%, cùng lúc loại hình chung cư bình dân cũng có lượng tin rao tăng 2%. 
Nguồn cung mới chào bán ra thị trường sau một thời gian dài khan hiếm khiến nhu cầu tìm kiếm căn hộ tại TP.HCM tăng 1% so với tháng trước. Sự quan tâm của người mua nhà chủ yếu tập trung vào dòng sản phẩm căn hộ bình dân trong khi loại hình trung cấp, cao cấp lại không ghi nhận sự gia tăng tìm kiếm nào mặc dù nguồn cung tập trung chủ yếu trong hai phân khúc này.

Thị trường cuối năm sẽ tiếp tục khan hiếm nguồn cung căn hộ hạng C.
Ảnh minh họa: QUANG HUY

Thị trường cuối năm xán lạn
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), dự báo từ nay đến tết Nguyên đán và cả năm 2021, thị trường cả nước và TP.HCM sẽ tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng trở lại. 
Nguyên nhân là nhờ những tác động tích cực từ việc cả nước kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Cùng với đó là việc Chính phủ đang xem xét sửa đổi một số nghị định, nhất là dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung các nghị định thi hành Luật Đất đai sẽ tháo gỡ được nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách.
Tuy nhiên, ông Châu cho rằng cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương trong khâu thực thi pháp luật, tháo gỡ ách tắc cho các dự án đầu tư, dự án nhà ở thương mại.
“Tiến trình phát triển đô thị và đô thị hóa sẽ tiếp thêm nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội và thị trường BĐS TP phục hồi, tăng trưởng nhanh hơn, bền vững hơn cả trong trung hạn và dài hạn. Cụ thể là đề án thành lập TP Thủ Đức trực thuộc TP.HCM, đề án chuyển đổi 4/5 huyện thành quận trong 10 năm tới và việc Chính phủ chấp thuận cho TP.HCM chuyển đổi 26.000 ha đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị, nhà ở giai đoạn 2016-2020” - ông Châu dự báo.
Lạc quan về thị trường cuối năm, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, dự báo lượng giao dịch, tỉ lệ tiêu thụ hàng hóa trong quý IV sẽ tăng so với quý III. Tuy nhiên, thị trường cả nước gần như không có biến động về giá.
Ông Đính lưu ý ở giai đoạn cuối năm, áp lực tăng nhu cầu đầu tư để hiệu quả sử dụng tiền sẽ tăng cao thay vì để tiền trong ngân hàng với lãi suất thấp. Hiện tượng săn tìm đất đai trong dân ở những địa phương bị đồn thổi thông tin về quy hoạch, hạ tầng sẽ gia tăng. 
“Điều này vô tình tạo ra nhiều thị trường giao dịch không chính thống, không được kiểm soát. Đặc biệt là tạo bong bóng giá cả và thị trường ảo. Vì vậy, các địa phương cần hết sức lưu ý, đừng vì lợi ích nhỏ mà gây ra những hậu quả không nhỏ” - ông Đính cảnh báo.
Chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang thì cho rằng từ nay đến cuối năm giới đầu tư sẽ tiếp tục tái cơ cấu và có thể bán BĐS để giữ tiền mặt vì chưa thể kỳ vọng vào thị trường năm 2021. Với nhà đầu tư, các sản phẩm cần phải có tính thanh khoản tốt mới có thể trụ lại được.
Bên cạnh đó, thị trường xuất hiện một số nhà đầu tư mới gia nhập. Các chủ đầu tư đang đưa ra nhiều chính sách về tài chính, kích cầu và thu hút nhà đầu tư mới khiến họ phấn khích. Hiện nay, nhiều nhà đầu tư có động thái chuyển hướng sang đầu tư dài hạn thay vì lướt sóng. Những dự án được đầu tư bài bản, phục vụ nhu cầu thực hoặc đầu tư dài hạn sẽ thu hút dòng tiền. 
“BĐS vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong dài hạn và khách hàng có tiền mặt vẫn chọn BĐS để tích lũy. Họ sẽ chọn lọc đầu tư dựa trên các yếu tố thương hiệu chủ đầu tư, pháp lý dự án, cam kết phát triển hạ tầng kỹ thuật, tiện ích phục vụ nhu cầu an cư” - ông Quang chia sẻ.

Nguồn cung căn hộ dồi dào cuối năm 

Theo DKRA Việt Nam, cuối năm là thời điểm thị trường diễn ra các hoạt động sôi nổi cả về nguồn cung và tiêu thụ. Cụ thể, nguồn cung mới và lượng tiêu thụ của phân khúc căn hộ có thể sẽ tăng hơn so với quý III. Ước tính quý IV sẽ có khoảng 7.000 căn hộ được đưa ra thị trường. Theo đó, bức tranh thị trường sơ cấp cuối năm 2020 đang dần sáng hơn. Trong đó, phân khúc hạng A tiếp tục chiếm tỉ trọng lớn nguồn cung mới mở bán. Thị trường tiếp tục khan hiếm nguồn cung căn hộ hạng C, thậm chí là không có.

Trong khi đó, nguồn cung mới phân khúc nhà phố/biệt thự có thể sẽ tăng, dao động ở mức 800-1.000 căn. Khu đông tiếp tục dẫn đầu thị trường về nguồn cung của phân khúc này. Sức cầu thị trường có thể tăng nhẹ nhưng khó có sự gia tăng đột biến trong ngắn hạn. 


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.