Hút khách, giá thuê đất khu công nghiệp tăng

Trong đó, TP.HCM dẫn đầu với giá thuê đất KCN đạt 182,8 USD/m2 trên chu kỳ thuê (tương đương 4,25 triệu đồng). Theo sau là Bình Dương, Đồng Nai, Long An lần lượt ghi nhận cột giá 88 USD, 98 USD và 133 USD/m2 trên chu kỳ thuê (lần lượt ứng với 2,04 triệu, 2,28 triệu và 3,1 triệu đồng). Giá đất và nhà xưởng tại Bà Rịa-Vũng Tàu ở mức 80 USD/m2 trên chu kỳ thuê (khoảng 1,74 triệu đồng).

Tính trung bình giá thuê đất công nghiệp các KCN phía Nam trong quý II vào khoảng 106 USD/m2 trên chu kỳ thuê, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn ổn định hơn đất, duy trì ở mức 3,5-5 USD/m2/tháng do hợp đồng chỉ ngắn hạn 3-5 năm và khách thuê cũng dễ bị tác động bởi đại dịch.

Giá thuê nhà xưởng xây sẵn ổn định hơn đất  công nghiệp cho thuê. Ảnh minh họa: QUANG HUY

Bất chấp ảnh hưởng của dịch COVID-19, bất động sản công nghiệp ở Việt Nam vẫn thu hút khách thuê. Tổng diện tích đất cho thuê của miền Nam đạt 25.045 ha vào quý II. Một vài quỹ đất cho thuê ở một số KCN hiện hữu tại TP.HCM vẫn bị đình trệ. Lý do là chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và tác động của dịch bệnh khiến nguồn cung mới không kịp đưa ra thị trường. Việc khan hiếm nguồn cung càng trở nên rõ rệt hơn khi các KCN hiện hữu đang dần được lấp đầy nhanh chóng và quỹ đất mới bị trì hoãn.

Do dịch bệnh vẫn diễn ra trong khu vực và toàn cầu, giao dịch thành công chủ yếu là từ các nhà đầu tư trong nước hoặc đã được thực hiện trước khi dịch bùng phát. Tính đến cuối quý II, tỉ lệ lấp đầy trung bình toàn cụm công nghiệp phía Nam đạt 84%.

Theo đánh giá của JLL Việt Nam, khi đại dịch vẫn còn là mối đe dọa, việc đàm phán cho thuê và các yêu cầu mới sẽ tiếp tục đình trệ cho đến hết năm 2020. Tuy nhiên, thị trường dự kiến sẽ nhanh chóng hồi phục ngay sau khi tình hình được kiểm soát.

Với thành công của công tác phòng, chống COVID-19, nền tảng phát triển công nghiệp mạnh cùng với xu hướng tìm nguồn cung ứng đa dạng đang diễn ra hứa hẹn sẽ giúp đưa Việt Nam có lợi thế cạnh tranh tốt hơn so với các nước khác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.