HoREA đề nghị tháo gỡ vướng mắc ở 7 dự án của Novaland

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đã có công văn gửi đến Thành ủy TP.HCM, UBND TP.HCM, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan... để kiến nghị về việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà tại các dự án của Novaland đang bị tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất.

Cụ thể, Hiệp hội hoan nghênh chủ trương của lãnh đạo thành phố là hết sức khẩn trương rà soát pháp lý, các thủ tục liên quan của các dự án này nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

“Mục tiêu lập lại trật tự, đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh lành mạnh trên thị trường bất động sản là hết sức cần thiết, nhưng cần đảm bảo sự ổn định xã hội và thị trường, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp”, công văn nêu rõ.

Theo thông tin Hiệp hội nắm được, hiện nay đang có 10 trường hợp, gồm bảy trường hợp xin chuyển nhượng nhà và ba trường hợp xin cấp đổi sổ hồng có liên quan đến bảy dự án nói trên nhưng đang bị tạm dừng giải quyết.

Một trong bảy dự án đang bị tạm ngưng chuyển mục đích sử dụng đất do Novaland phát triển. Ảnh: Hoàng Giang

Trong khi đó, Luật Nhà ở đã quy định quyền của chủ sở hữu nhà ở tại Điều 10, trong đó có quyền "bán, chuyển nhượng hợp đồng mua bán, cho thuê, để thừa kế, thế chấp…";

Tại Điều 12 đã quy định về thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở "kể từ thời điểm bên mua, bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền mua, tiền thuê mua và đã nhận bàn giao nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác";

Đối chiếu thêm với Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định của pháp luật, Hiệp hội nhận thấy không có cơ sở pháp luật để tạm ngưng thực hiện các quyền và lợi ích của các chủ sở hữu nhà chung cư và khách hàng tại 07 dự án này.

Từ các lý do trên, Hiệp hội đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND quận Phú Nhuận tiếp tục cho phép người dân tại bảy dự án nêu trên được cấp sổ hồng và được thực hiện quyền bán, chuyển nhượng, thế chấp bình thường.

Đánh giá về Novaland, Hiệp hội nhận thấy ở góc nhìn tích cực đây là tập đoàn BĐS lớn, là thương hiệu Việt có uy tín trên thị trường. Hiệp hội đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, đánh giá khách quan về những đóng góp của Novaland đối với thị trường BĐS trong nhiều năm qua.

Đồng thời, Hiệp hội cũng đề nghị Novaland hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng với tinh thần thực sự cầu thị để sớm hoàn thành tốt công tác rà soát để duy trì hoạt động doanh nghiệp ổn định, phát triển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm