Hoang mang vì ‘cò’ dồn dập hỏi mua đất

Khoảng một tháng nay, trên địa bàn phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP.HCM xuất hiện nhiều người lạ đến nhà dân hỏi mua đất đang nằm trong dự án khu trung tâm dân cư Tân Tạo. Người mua đất khá nhiều khiến bà con vô cùng hoang mang. Người bán thì sợ giá hời, người không bán thì… thấy tiếc!

Dân mù tịt thông tin quy hoạch

Ông NTK, ngụ phường Tân Tạo A, cho biết mấy hôm trước có vài thanh niên tự xưng là môi giới đến nhà ông hỏi mua hơn 4.000 m2 đất nông nghiệp của ông nằm trong dự án khu trung tâm dân cư Tân Tạo, phường Tân Tạo A. Trước đây, với số đất trên, ông trồng lúa rồi trồng cây ăn quả nhưng khoảng từ năm 2007, miếng đất “lọt” vào dự án quy hoạch thì gia đình ông không làm ăn gì được, đành để sình lầy, cây cỏ mọc hoang.

“Gần đây có người đến hỏi mua. Ban đầu họ đề nghị mức giá 1,6 tỉ đồng/1.000 m2 nhưng gia đình tôi chưa chịu, sau đó cứ nhiều lần kỳ kèo lên thêm một ít nữa nhưng tôi hoang mang lắm. Nghĩ chắc có lẽ họ là “cò” đất, nắm được thông tin gì về quy hoạch dự án nên đi gom đất của người dân. Trong khi đó người dân chúng tôi không được cung cấp một chút thông tin gì về tiến độ dự án này, cũng không thấy chính quyền họp dân gì cả” - ông K. bày tỏ lo lắng.

Bà NTC, cũng ngụ phường Tân Tạo A, cho biết có người nhiều lần đến tìm bà, năn nỉ bà bán miếng đất đang nằm trong dự án trên, thậm chí họ còn xin chụp ảnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhà bà. “Họ xuống cầm theo một bản đồ quy hoạch dự án, trong đó tô đen những khu vực mà họ kêu là đã bồi thường xong xuôi. Chúng tôi chẳng hiểu gì hết, hoàn toàn mù tịt thông tin về việc này” - bà C. kể.

Người dân ở đây đề nghị chính quyền cần công khai, niêm yết thông tin về dự án, quy hoạch để xây dựng gì, khi nào xây dựng, giá bồi thường thế nào, ai là chủ đầu tư… “Tôi đâu biết mức giá bồi thường của Nhà nước là bao nhiêu, nếu họ mua rẻ thì tôi cũng không biết, chả phải mất quyền lợi của dân hay sao!” - bà C. nêu ý kiến.

Ông NTK chỉ khu đất hơn 4.000 m2 của ông đang um tùm cỏ dại mà “cò” hỏi mua. Ảnh: L.THOA

Đang lên phương án bồi thường

Trả lời PV Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết: Dự án tại khu trung tâm dân cư Tân Tạo, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân đã được phê duyệt với hai chủ đầu tư vào năm 2016 là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI - làm chủ đầu tư dự án khu A) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tân Tạo (làm chủ đầu tư khu B).

Đối với dự án có chủ đầu tư là doanh nghiệp, thông thường chủ đầu tư có thể tự đi mua đất, thỏa thuận giá cả với dân, sau khi mua xong thì mới làm thủ tục công nhận đầu tư. Tuy nhiên, đối với dự án khu trung tâm dân cư Tân Tạo, được sự chấp thuận của TP, UBND quận Bình Tân sẽ đứng ra thực hiện thông báo thu hồi đất, lập phương án bồi thường; số tiền bồi thường là của đơn vị chủ đầu tư.

Ông NGUYỄN MINH NHỰT, 
Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân
 

Từ đó đến nay dự án này đã được làm thủ tục chấp nhận đầu tư, chuyển mục đích đất lúa… UBND quận Bình Tân đang lên kế hoạch công tác thu hồi đất. Theo đó, UBND quận Bình Tân đang soạn thông báo thu hồi đất, khảo sát giá để lên phương án bồi thường, trình lên UBND TP. Dự kiến năm 2018 sẽ có phương án bồi thường, lúc đó quận sẽ công bố cho người dân biết.

Về việc hiện nay có một số người xuống để ngã giá, mua đất của người dân nằm trong dự án, ông Nhựt nói chưa nghe người dân phản ánh. “Việc bán đất là quyền của người dân. Nhưng theo tôi, người dân nên đợi khi có giá bồi thường của quận thì hãy bán mà không bị hớ” - ông Nhựt có lời khuyên.

Nói thêm về mức giá bồi thường, ông Nhựt cho biết mức giá bồi thường sẽ phụ thuộc vào tính pháp lý, vị trí của thửa đất, do đó sẽ có các mức giá khác nhau.

Ông Phạm Minh Nhựt, Tổng Giám đốc BCCI, xác nhận hiện nay UBND quận Bình Tân đang lập phương án bồi thường theo quy định. Còn việc mua bán đất tại dự án như người dân phản ánh thì công ty không nắm rõ.

Đô thị cửa ngõ phía Tây

Dự án tại khu trung tâm dân cư Tân Tạo gồm có hai khu A và B với tổng diện tích khoảng 489 ha. Theo quy hoạch chung, đây sẽ là khu đô thị cửa ngõ phía Tây TP với quảng trường, khu hành chính, các công trình dịch vụ công cộng, các khu hỗn hợp gồm thương mại - dịch vụ - căn hộ - khách sạn - văn phòng.

Theo đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu A - khu trung tâm dân cư Tân Tạo đã được TP phê duyệt, khu A có tổng diện tích gần 330 ha, quy mô dân số khoảng 28.000 người. Khu A có phía Đông giáp khu trung tâm dân cư Tân Tạo (khu B), phía Tây giáp kênh C, phía Nam giáp xã Tân Nhựt (huyện Bình Chánh), phía Bắc giáp tỉnh lộ 10B (đường Trần Văn Giàu).

Toàn khu A được phân thành bốn phân khu: Phân khu 1: Tổng diện tích 1,35 triệu m2 với chức năng chính là khu dân cư thấp tầng và công viên tập trung, các công trình trường học, công trình dịch vụ. phân khu 2: Tổng diện tích gần 720.000 m2, chức năng chính là khu dân cư thấp tầng, công viên, cây xanh, trường học. phân khu 3: Tổng diện tích hơn 570.000 m2, chức năng chính là công trình dịch vụ đô thị cao tầng, quảng trường, công viên. phân khu 4: Tổng diện tích hơn 656.000 m2, chức năng chính là công trình chung cư nhà ở xã hội cao tầng, các công trình dịch vụ đô thị cao tầng, công viên, cây xanh, sân chơi, trường THPT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm