Hỗ trợ tín dụng mua căn nhà đầu tiên cho người trẻ

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, hiện nay giới trẻ mới lập gia đình, mới lập nghiệp đang có xu thế sống tự lập, có nhu cầu tạo lập căn hộ nhỏ.

Kết quả nghiên cứu đã cho thấy cứ sau mỗi 10 năm thì đa phần giới trẻ có thu nhập tăng lên khoảng gấp đôi. Do vậy, đầu tư cho giới trẻ gần như rất ít bị rủi ro.

Nhiều nước trên thế giới cho giới trẻ vay tín dụng theo phương thức tín chấp để mua nhà, đóng học phí… Điển hình là ngân hàng Grameen Bank của Bangladesh cho người nghèo vay không thế chấp để làm ăn nhưng tỉ lệ nợ xấu rất thấp, chỉ dưới 1%.

“Việc giới trẻ có nhà riêng sẽ kéo theo nhu cầu gia tăng về trang thiết bị, hàng hóa và nhiều loại dịch vụ khác, kích thích nền kinh tế phát triển. Từ căn hộ nhỏ ban đầu sẽ chuyển đổi qua các căn nhà lớn hơn trong vòng đời, trong quá trình thu nhập tăng thêm” - ông Châu nói.

Về phát triển nhà ở xã hội, HoREA rất hoan nghênh Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối thêm 3.000 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước. Trong đó, 1.000 tỉ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội và 2.000 tỉ đồng cho bốn ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank để hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội.

Hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị phát triển nhà ở xã hội đảm bảo an sinh xã hội sau khi đại dịch COVID-19 qua đi, để tạo cú hích phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền. Đây là hai phân khúc sản phẩm đáp ứng nhu cầu nhà ở thực của giới trẻ, cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, công nhân, lao động, người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp, người nhập cư…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm