Hàng loạt vi phạm tại Chung cư Monarchy ở Đà Nẵng

Ngày 10-6, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có báo cáo liên quan đến các sai phạm tại dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (Block B) của Công ty cổ phần đầu tư phát triển Nhà Đà Nẵng (CĐT).

Hàng loạt vi phạm

Theo Sở Xây dựng, dự án đã được triển khai xây dựng bán nhà cho người dân vào ở tuy nhiên chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư. CĐT chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa nghiệm thu đưa vào sử dụng, chưa nghiệm thu công tác PCCC đã bàn giao nhà cho người dân vào ở.

Chung cư Monarchy nơi xảy ra các vi phạm nghiêm trọng về pháp luật xây dựng. Ảnh: TẤN VIỆT.

Về việc chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Sở Xây dựng kiến nghị 2 phương án xử lý.

Theo đó, phương án thứ nhất là không thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án vì chấp thuận chủ trương đầu tư sau khi dự án đã triển khai thực hiện là không đúng quy định. Yêu cầu CĐT hoàn thiện thủ tục chấp thuận nghiệm thu hệ thống PCCC, môi trường, kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng và hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

Sau khi hoàn thành các yêu cầu nêu trên, dự án trên thuộc loại hình bất động sản có sẵn. Việc kinh doanh bất động sản áp dụng theo quy định tại Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Về phương án này, thuận lợi là phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 42 Luật Đầu tư 2020. Tuy nhiên, khó khăn là hiện tại, CĐT chưa thực hiện một số các thủ tục có liên quan, trong đó có thủ tục xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện để bán, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền trên đất.

Phương án thứ hai là tiếp tục thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư. Phương án này có thuận lợi là đảm bảo pháp lý để thực hiện các thủ tục có liên quan còn lại của dự án như: thủ tục xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện để bán, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền trên đất, thủ tục nghiệm thu. Tuy nhiên, khó khăn là vi phạm nguyên tắc về đầu tư xây dựng được quy định tại khoản 1, điều 42 Luật Đầu tư 2020.

Yêu cầu dừng hoạt động, đưa dân ra khỏi công trình

Sở Xây dựng cũng đề nghị Sở TN&MT sớm tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng phê duyệt nghĩa vụ tài chính phát sinh do điều chỉnh quy hoạch của dự án. Cục Thuế thực hiện việc thông báo, thu hồi về ngân sách số tiền sử dụng đất thất thu, 10% tiền sử dụng đất đã giảm theo Kết luận số 2852 của Thanh tra Chính phủ và các nghĩa vụ tài chính khác (nếu có).

Dự án chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng CĐT vẫn xây dựng và bán nhà cho dân vào ở. Ảnh: TẤN VIỆT.

Về khắc phục hậu quả do CĐT bàn giao căn hộ cho người dân vào ở khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định. Sở Xây dựng cũng đưa ra hai phương án, tuy nhiên Sở Xây dựng xét thấy giải pháp tạm thời để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản (vẫn ở lại công trình) là không khả thi.

Do vậy, Sở Xây dựng đề nghị sử dụng phương án 2 để thực hiện đó là : yêu cầu dừng hoạt động công trình, có nghĩa là CĐT phải di dời dân ra khỏi công trình.

Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng đề xuất giao Công an TP Đà Nẵng kiểm tra, xem xét tạm đình chỉnh hoạt động (đình chỉ hoạt động nếu không khắc phục sau thời hạn tối đa 30 ngày) do vi phạm trong lĩnh vực PCCC.

Trên cơ sở tạm đình chỉ hoạt động của cơ quan công an, yêu cầu CĐT tạm dừng hoạt động công trình; có trách nhiệm tổ chức di dời người dân ra khỏi công trình. Đồng thời, có trách nhiệm đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho các cư dân, giải quyết các phát sinh trong quá trình thực hiện (nếu có).

Giao UBND quận Sơn Trà tổ chức thực hiện việc cưỡng chế tạm dừng hoạt động trong trường hợp CĐT không thực hiện. Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng căn cứ các quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng để chấm dứt hợp đồng cung cấp điện theo đúng quy định. Công an quận Sơn Trà căn cứ các quyết định xử phạt để rà soát, thu hồi sổ đăng ký tạm trú đã cấp và quản lý cư dân theo đúng quy định.

Về thủ tục về nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng, yêu cầu CĐT khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục có liên quan đến tổ chức nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng theo đúng quy định. Trong thời gian chưa hoàn thành các thủ tục có liên quan, nghiêm cấm CĐT tiếp tục kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện và bàn giao căn hộ có khách hàng vào ở.

Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (Block B) cao 34 tầng, gồm một tầng hầm và 33 tầng nổi với 781 căn hộ, 19 căn shophouse.

Đến nay tổng số căn hộ đã bàn giao cho người dân sử dụng là 474 căn.

Tổng số người hiện đang lưu trú thực tế trong 246 căn hộ là 315 người dù dự án này đang có những sai phạm mà Sở Xây dựng chỉ ra ở trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.