Hàng loạt DN bất động sản “bất ngờ” giải thể

Theo thống kê của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong bảy tháng đầu năm, số DN BĐS hoàn tất giải thể tăng tới 75% so với cùng kỳ năm ngoái, cao nhất trong số 17 nhóm ngành.
Theo đó, số DN kinh doanh BĐS tạm ngừng kinh doanh có thời hạn bảy tháng qua cũng dẫn đầu 17 nhóm ngành với mức tăng 47% so với cùng kỳ. Số DN BĐS tạm ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể trong bảy tháng cũng tăng tới gần 75%.
Đặc biệt, tỉ lệ DN hoàn tất thủ tục giải thể ở lĩnh vực kinh doanh BĐS tăng tới 75% so với cùng kỳ năm ngoái, cao nhất trong số các ngành nghề có doanh nghiệp giải thể.

Sau một thời gian tăng nóng, thị trường BĐS hạ nhiệt, giao dịch trầm lắng khiến nhiều DN BĐS kinh doanh khó khăn, ngưng hoạt động.

Nguyên nhân được Cục Quản lý đăng ký kinh doanh đưa ra là do kể từ tháng 4-2018 đến nay, các địa phương đang tích cực triển khai công tác chuẩn hóa, làm sạch dữ liệu nhằm loại bỏ các DN đã thành lập từ rất lâu nhưng không còn hoạt động.
Sau khi rà soát, những DN đó được chuyển sang tình trạng chờ giải thể. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng về số lượng DN chờ giải thể trong bảy tháng đầu năm, trong đó có DN kinh doanh BĐS.
Các chuyên gia cũng cho rằng các DN BĐS giải thể, tạm ngừng kinh doanh là những DN hoạt động môi giới nhỏ lẻ, hoạt động “ăn theo” tình hình thị trường. Khi thị trường trầm lắng, hoạt động giao dịch giảm thì các DN này tự giải thể, đóng cửa.
Tuy nhiên, số lượng DN BĐS thành lập mới cũng tăng mạnh trong bảy tháng qua, có 3.893 DN đăng ký thành lập mới với số vốn gần 233.000 tỉ đồng. So với cùng kỳ năm 2017, số DN thành lập mới ở lĩnh vực kinh doanh BĐS năm 2018 đã tăng 44% so với cùng kỳ, là mức tăng cao nhất trong số 17 nhóm ngành nghề kinh doanh được thống kê.
Lĩnh vực kinh doanh BĐS cũng dẫn đầu về tốc độ gia tăng số DN quay lại hoạt động trong bảy tháng, tăng 46% so với năm trước. Tỉ trọng vốn đăng ký bình quân trên một DN kinh doanh BĐS cũng dẫn đầu và đạt 59,8 tỉ đồng/DN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm