Hải Phòng mạnh tay với dự án động thổ rồi bỏ hoang

Ngày 29-11, UBND TP Hải Phòng cho biết TP đã ra quyết định chấm dứt chủ trương đầu tư dự án Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê cao 72 tầng tại số 4 Trần Phú (quận Ngô Quyền) do Công ty cổ phần tập đoàn FLC làm nhà đầu tư.

Động thổ rồi bỏ hoang

Quyết định này được đưa ra sau khi Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng có ý kiến chỉ đạo UBND TP thực hiện chấm dứt hiệu lực của quyết định chủ trương đầu tư dự án này đối với Công ty cổ phần tập đoàn FLC.

Để thực hiện chấm dứt chủ trương đầu tư đối với dự án này, UBND TP Hải Phòng giao cho các ngành, địa phương liên quan rà soát, giải quyết các nội dung liên quan khi thực hiện chấm dứt chủ trương đầu tư, báo cáo UBND TP các vấn đề vượt thẩm quyền.

Dự án Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê do Tập đoàn FLC đầu tư với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.400 tỷ đồng. Dự án cao ốc mang tên FLC Diamond 72 Tower được triển khai xây dựng trên khu đất hơn 13.000 m2 tại số 4 Trần Phú, vị trí đắc địa giao giữa đường Trần Phú với đường Lê Thánh Tông giữa trung tâm Hải Phòng.

Tổ hợp này là tòa tháp cao 290 m với 72 tầng, bao gồm 2 tầng hầm, 6 tầng đế và khối tháp cao 64 tầng. Dự án tòa cao ốc FLC Diamond 72 Tower đã được UBND TP Hải Phòng và Công ty cổ phần tập đoàn FLC tổ chức động thổ xây dựng từ ngày 8-5-2020, dự kiến thời gian xây dựng 36 tháng.

dự án cao ốc 72 tầng FLC

Dự án cao ốc 72 tầng của FLC động thổ rồi bỏ hoang tại Hải Phòng bị chấm dứt chủ trương đầu tư

Khu đất này vốn là khu nhà kho cùng một số hộ dân nằm tại vị trí mặt đường, đã được UBND TP Hải Phòng triển khai thu hồi tạo mặt bằng phát triển thương mại dịch vụ. Mảnh đất vàng này từng có không ít nhà đầu tư nhòm ngó muốn xây dựng nhà ở nhưng lãnh đạo TP Hải Phòng quyết không cho phân lô bán nền mà để phát triển thương mại dịch vụ, chỉnh trang đô thị.

Tháng 3-2019, UBND TP đã có quyết định điều chỉnh quy hoạch cục bộ quy hoạch 1/2.000 quận Ngô Quyền, đồng thời, UBND quận Ngô Quyền đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 để chỉnh trang đô thị, xây dựng công trình thương mại, dịch vụ tại đây. Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP Hải Phòng đã ủng hộ cho FLC triển khai dự án theo quy hoạch.

Tuy nhiên, sau khi được UBND thành phố ra quyết định chủ trương đầu tư, đến nay Công ty cổ phần tập đoàn FLC chưa thực hiện các thủ tục cần thiết như ký quỹ, thuê đất, thẩm định thiết kế, cấp phép xây dựng. Sau hơn nửa năm động thổ, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống với cỏ dại mọc um tùm.

Nói không với dự án “treo”

Động thái chấm dứt chủ trương đầu tư đối với dự án mà FLC làm nhà đầu tư đã thể hiện thái độ cứng rắn của Thành ủy, UBND TP Hải Phòng đối với những nhà đầu tư ôm đất bỏ hoang. Từ năm 2016 tới nay, Hải Phòng trở thành địa phương đi đầu trong GPMB, nhiều đự án được triển khai nhanh, đồng thời, Hải Phòng cũng cương quyết với những dự án chậm triển khai. 

Mô hình tòa tháp 72 tầng mà FLC đã động thổ tại khu đất giữa trung tâm TP Hải Phòng

Cụ thể, năm 2018, UBND TP Hải Phòng từng ra quyết định thu hồi một phần diện tích Dự án Khu đô thị du lịch Cái Giá (Cát Bà Amtina) của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Vinaconex (Vinaconex - ITC) vì chậm triển khai. Sau khi TP Hải Phòng đồng ý cho tiếp tục triển khai, ngày 21-11 vừa qua Vinaconex-ITC đã tái khởi động lại dự án này. Một số dự án đường giao thông đắp chiếu kéo dài cũng được điều chỉnh thay đổi chủ đầu tư, điều chỉnh quy mô nhằm khơi thông ách tắc.

Mặc dù đã đưa ra khá nhiều động thái cứng rắn nhưng Hải Phòng vẫn còn không ít dự án treo kéo dài, trong đó, nhiều dự án tập trung tại quận Đồ Sơn. Theo báo cáo của UBND TP Hải Phòng, tại quận Đồ Sơn, dự án nhà nghỉ tại Vụng Hương (quận Đồ Sơn) diện tích 6,2 ha do Công ty cổ phần Vinaconex 15 đầu tư đã được UBND TP Hải Phòng giao đất từ năm 2003. Đến nay, dự án này mới xây dựng xong các hạng mục công trình hạ tầng và xây dựng được 7/90 căn nhà theo quy hoạch được duyệt.

Dự án Cát Bà Amatina tại đảo Cát Bà vừa được Vinaconex-ITC khởi động lại

Dự án Làng biệt thự cao cấp Vạn Hương rộng hơn 53 ha là dự án lấn biển tại quận Đồ Sơn do Công ty cổ phần Daso làm chủ đầu tư đã triển khai hơn chục năm nay cũng chưa hoàn thành. Gần đó là dự án khu du lịch quốc tế Hòn Dấu do Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hòn Dấu làm chủ đầu tư được giao đất từ năm 2005-2006, chủ đầu tư đã hoàn thành 90% hạ tầng nhưng vẫn còn nhiều hạng mục công trình đang thi công nên chủ đầu tư xin gia hạn thời gian thực hiện.

Tại quận Đồ Sơn, Công ty Him Lam cũng đầu tư 2 dự án là dự án Khu hậu cần du lịch - nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Dấu (tại Vụng Xéc) và dự án Khu du lịch - nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Dấu (tại đảo Hòn Dấu). Các dự án này được giao đất từ năm 2016-2017 nhưng đến nay vẫn chưa hình thành công trình vì phần vì ách tắc GPMB, phần vì điều chỉnh quy hoạch tăng quy mô.

Tương tự, FLC cũng triển khai dự án Khu phức hợp dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự sinh thải cao cấp FLC Đồ Sơn đã được UBND TP đồng ý chủ trương nghiên cứu quy hoạch từ năm 2017 nhưng do phương án quy hoạch của dự án chưa phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung của TP Hải Phòng nên cũng chưa triển khai được.

 

Trước kiến nghị của cử tri về những dự án quy mô lớn chậm triển khai tại quận Đồ Sơn, tại kỳ họp HĐND TP giữa năm 2020, UBND TP Hải Phòng cho biết TP đã chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát xử lý các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án. 

Liên quan đến dự án tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê tại số 4 Trần Phú, quận Ngô Quyền, Tập đoàn FLC cho biết, đây là một trong những dự án trọng điểm của doanh nghiệp tại miền Bắc. Ngay sau khi nhận được chủ trương đầu tư, FLC đã xúc tiến thực hiện công tác khảo sát địa chất, tổ chức nghiên cứu, thiết kế dự án theo quy định.

Tuy nhiên, theo phương án quy hoạch bước đầu của Hải Phòng, các hạng mục tiện ích của dự án chưa phù hợp với tiêu chí về sản phẩm dịch vụ và khó đáp ứng được nhu cầu của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh thị trường có nhiều thay đổi như hiện nay. Do đó, chủ đầu tư đã đề nghị bổ sung chức năng hỗn hợp với dự án (điều chỉnh thêm hạng mục căn hộ cao cấp bên cạnh khối văn phòng và khách sạn) để đảm bảo tính hiệu quả và khả thi trong khai thác, vận hành. Trong thời gian chờ phản hồi từ thành phố, doanh nghiệp chưa thể triển khai các thủ tục đầu tư liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm