Hà Nội: 3 năm không cắt ngọn xong nhà 8B Lê Trực

Ngày 13-9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có báo cáo xử lý sai phạm tại cao ốc 8B Lê Trực gửi Thủ tướng Chính phủ sau ba năm thực hiện chỉ đạo “cắt ngọn” phần sai phạm công trình này. Theo báo cáo, do quá trình phá dỡ công trình có nhiều vướng mắc nên đến nay Hà Nội mới hoàn thành phá dỡ giai đoạn 1 (tầng 19), tới đây sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn 2, cắt bỏ tầng 17, 18.

Nhiều vướng mắc

Cụ thể, Hà Nội đã thực hiện phá dỡ giai đoạn 1 gồm phầm tum, thang và tầng 19 từ tháng 11-2015 và đến cuối tháng 10-2016 đã hoàn thành. Tuy nhiên do nhiều lý do nên từ đó đến nay việc phá dỡ giai đoạn 2 vẫn chưa triển khai được. Đầu tiên do Công ty Cổ phần May Lê Trực đã khởi kiện hành chính đối với quyết định cưỡng chế của chủ tịch UBND quận Ba Đình. TAND TP Hà Nội đã thụ lý và đến tận tháng 3-2018 mới quyết định đình chỉ giải quyết. Báo cáo của UBND TP Hà Nội cũng nêu rõ đến tận đây, việc phá dỡ giai đoạn 1 đối với nhà 8B Lê Trực mới chính thức kết thúc.

Cao ốc 8B Lê Trực, quận Ba Đình, Hà Nội.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cũng cho hay trong quá trình cưỡng chế cắt ngọn công trình, chủ đầu tư đã nhiều lần có đơn kêu cứu kiến nghị gửi khắp nơi. Hiện số tiền thanh toán gói thầu phá dỡ giai đoạn 1 cho Công ty CP Phương Bắc (đơn vị phá dỡ) là 14 tỉ đồng và TP đã phải ứng từ ngân sách là 7,1 tỉ đồng. UBND TP Hà Nội nhiều lần có văn bản đề nghị chủ đầu tư hoàn trả nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện.

Sau khi giai đoạn 1 kết thúc, Hà Nội dự định phá dỡ giai đoạn 2 là tầng 17-18 nhưng chính nhà thầu phá dỡ là Công ty CP Phương Bắc cũng nhiều lần đề nghị dừng vì sợ ảnh hưởng kết cấu công trình, gây mất an toàn. Theo đó, Hà Nội đã phải tạm dừng thực hiện phương án phá dỡ giai đoạn 2 để xin ý kiến Bộ Xây dựng, các viện nghiên cứu để có phương án xử lý.

Trong quá trình này, UBND TP Hà Nội đã phải hai lần họp tập thể lãnh đạo, một lần vào tháng 5-2018, một lần vào tháng 7-2018. Tại cuộc họp vào tháng 7, UBND TP đã đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. Tuy nhiên, cũng trong tháng này, chủ đầu tư xin tự nguyện phá dỡ và xin không chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Tiếp tục cắt ngọn tầng 17, 18

Báo cáo của UBND TP Hà Nội cũng thể hiện rõ quyết tâm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý sai phạm của cao ốc 8B Lê Trực. Thậm chí tại cuộc họp tập thể hồi tháng 5-2018 về việc xử lý cao ốc 8B Lê Trực, Sở Xây dựng TP Hà Nội đã nêu quan điểm “sai đến đâu xử đến đó” và trong trường hợp công trình sai từ phần móng thì xử lý toàn bộ công trình.

Đặc biệt tại cuộc họp sau đó hai tháng về cùng nội dung (tháng 7-2018), UBND TP Hà Nội đã xem xét xử lý sai phạm cả ba dự án của chủ đầu tư gồm các cao ốc 8B Lê Trực (Ba Đình), 102 Trường Trinh (Đống Đa) và 302 Cầu Giấy (Cầu Giấy). Cả ba công trình này đều do Công ty Kinh Đô do ông Trần Đức Minh làm chủ tịch Hội đồng quản trị tiến hành đầu tư.

Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ của UBND TP Hà Nội về xử lý công trình sai phạm 8B Lê Trực.

Sau cuộc họp này, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo Thanh tra TP, Sở Xây dựng và UBND ba quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy chuyển toàn bộ hồ sơ vi phạm tại ba dự án nêu trên để Công an TP Hà Nội chỉ đạo cơ quan điều tra xem xét, tiến hành điều tra các sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định.

Cục Thuế TP Hà Nội cũng được giao điều tra việc tuân thủ pháp luật về thuế của chủ đầu tư cả ba dự án và Cảnh sát PCCC được yêu cầu khẩn trương lập hồ sơ tổng hợp vi phạm của chủ đầu tư về PCCC để chuyển Công an TP. Đồng thời, UBND TP Hà Nội cũng chỉ đạo UBND quận Ba Đình khẩn trương triển khai cưỡng chế phá dỡ giai đoạn 2 gồm tầng 17, 18 đối với nhà 8B Lê Trực.

Sau đó, Công ty May Lê Trực có văn bản gửi Hà Nội kiến nghị được tự phá dỡ tầng 17, 18 và đề nghị TP “không chuyển cơ quan công an điều tra, xử lý vi phạm trong hoạt động đầu tư, xây dựng”. Tuy nhiên, đến tháng 8, Sở Xây dựng có báo cáo gửi UBND TP, đánh giá chủ đầu tư “chưa tự nguyện tổ chức phá dỡ” và đề nghị chỉ định đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công phá dỡ giai đoạn 2.

“Vi phạm trật tự tại dự án 8B Lê Trực là phức tạp, vi phạm pháp luật về xây dựng nghiêm trọng. Việc xử lý vi phạm đã được Thủ tướng chỉ đạo vào tháng 11-2015… Để giữ kỷ cương pháp luật và hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, trong thời gian tới UBND TP sẽ xử lý dứt điểm giai đoạn 2 phá dỡ tầng 17, 18 của công trình 8B Lê Trực. Đồng thời, phối hợp cung cấp hồ sơ cho cơ quan điều tra tiến hành xem xét sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan” - báo cáo của UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Báo cáo này cũng khẳng định UBND TP Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp cung cấp hồ sơ chuyển cơ quan CSĐT xem xét, tiến hành điều tra các sai phạm không chỉ của dự án 8B Lê Trực, mà còn của các dự án khác của chủ đầu tư trên địa bàn Hà Nội (102 Trường Chinh và 302 Cầu Giấy).

Báo cáo của UBND TP Hà Nội nhấn mạnh: Vi phạm trật tự tại dự án 8B Lê Trực là phức tạp, vi phạm pháp luật về xây dựng nghiêm trọng. Việc xử lý vi phạm đã được Thủ tướng chỉ đạo vào tháng 11-2015. Trong thời gian tới, UBND TP sẽ xử lý dứt điểm giai đoạn 2, phá dỡ tầng 17, 18 của công trình 8B Lê Trực. Đồng thời, phối hợp cung cấp hồ sơ cho cơ quan điều tra xem xét các sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp cung cấp hồ sơ chuyển cơ quan CSĐT xem xét, tiến hành điều tra các sai phạm không chỉ của dự án 8B Lê Trực mà còn của các dự án khác của chủ đầu tư trên địa bàn Hà Nội. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm