Gỡ vướng trong bồi thường dự án mở rộng xa lộ Hà Nội

Các hộ dân còn lại không chịu nhận nền tái định cư và khiếu nại gay gắt, nguyên nhân là do mức bồi thường, hỗ trợ về nhà, đất quá thấp, người dân không đủ điều kiện để tự xây dựng lại nhà.

Cụ thể, giá bồi thường đất ở của vị trí không phải mặt tiền đường khoảng 5,3 triệu đồng/m2 trong khi giá nền đất tái định cư thấp nhất đã khoảng 6,4 triệu đồng/m2 và căn hộ là khoảng 15,2 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, việc quy hoạch khu tái định cư cũng bất cập…

Cuối năm 2014, UBND TP đã có chỉ đạo Hội đồng Thẩm định và bồi thường TP cùng các sở, ngành và UBND quận 9 rà soát, tổng hợp các trường hợp đã và chưa nhận tiền bồi thường đất ở vị trí không phải mặt tiền đường của hai dự án trên, nghiên cứu đề xuất giải pháp xử lý cụ thể nhằm đảm bảo chỗ ở mới của người dân sau khi bị thu hồi phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ. Ngày 5-12-2014, Hội đồng Thẩm định và bồi thường TP cùng các sở, ngành đã đưa ra giải pháp cân đối, điều chỉnh lại vị trí, diện tích, giá bán nền đất và căn hộ chung cư bố trí tái định cư theo hướng phù hợp với khả năng thanh toán của người dân.

Theo đó, trước mắt quận 9 cần trao đổi với các hộ dân để hệ thống lại nhu cầu tái định cư của họ. Đối với việc quy hoạch các nền đất bố trí tái định cư có diện tích lớn thì điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu tái định cư theo hướng có nhiều nền đất diện tích nhỏ (khoảng 50 m2), đa dạng các nền đất và giảm chiều rộng của các tuyến đường nội bộ trong dự án để giảm giá bán. Các đơn vị trên cũng kiến nghị không bố trí dân tái định cư tại chung cư 3A vì giá bán cao mà rà soát, cân đối quỹ căn hộ chung cư khác để bố trí. Riêng đối với khoản tiền người dân còn thiếu do giá trị nền đất tái định cư lớn hơn giá trị bồi thường, hỗ trợ về đất hoặc giá trị căn hộ chung cư lớn hơn so với giá trị bồi thường hỗ trợ về nhà và đất thì áp dụng chính sách trả chậm, trả góp với lãi suất ưu đãi.

Mới đây, UBND TP đã có văn bản chấp thuận các đề nghị này. Đồng thời giao Hội đồng Thẩm định và bồi thường TP hướng dẫn cụ thể để quận 9 và các đơn vị có liên quan thực hiện theo quy định.

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm