Gỡ vướng cho doanh nghiệp 'gặp xương' khi mua nợ xấu ngân hàng

Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản gửi Sở TN&MT tỉnh đề xuất hướng xử lý hồ sơ xin thay đổi bên nhận thế chấp khoản nợ xấu là 18 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (GCN) dự án khu biệt thự du lịch Thanh Bình, TP Vũng Tàu. 

Theo Văn phòng Đăng ký đất đai, 18 GCN trên được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp cho Công ty TNHH Tư vấn-Dịch vụ-Thương mại Thanh Bình. Công ty này mang 18 GCN này thế chấp để bảo đảm cho khoản vay tại Ngân hàng Agribank CN 10 TP.HCM, có giấy xác nhận nợ năm 2008, 2009, 2010. 

Ngày 16-6-2019, Công ty MEGA E&T VN có nộp hồ sơ đăng ký thay đổi bên nhận thế chấp từ Ngân hàng Agribank CN 10 đối với 18 GCN trên.

Khu đất có 18 nền biệt thự du lịch mà Công ty Mega E&T VN yêu cầu thay đổi bên nhận thế chấp nhưng chưa được giải quyết. Ảnh: HUY PHONG

Văn phòng khẳng định qua nghiên cứu các quy định pháp luật là Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về việc thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng cho phép mua, bán khoản nợ xấu có tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai; Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐTP ngày 15-5-2018 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao thì Công ty MEGA E&T VN đủ điều kiện để đăng ký thay đổi bên nhận thế chấp. Trường hợp có tranh chấp trong vụ án dân sự thì tòa án căn cứ vào hợp đồng mua bán nợ để bổ sung việc xác định tư cách đương sự, người kế thừa quyền, nghĩa vụ tố tụng.

Tuy nhiên, do có văn bản của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nên văn phòng chưa giải quyết hồ sơ của Công ty MEGA E&T VN. 

Trước vướng mắc đó, Văn phòng Đăng ký đất đai kiến nghị Sở TN&MT giao thanh tra Sở rà soát, nếu phù hợp với quy định tại Nghị quyết số 42 về thí điểm mua, bán nợ xấu thì giải quyết thủ tục đăng ký thay đổi bên thế nhận thế chấp cho Công ty MEGA E&T VN; đồng thời đề nghị Cơ quan CSĐT công an tỉnh xem xét tiến hành áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 18 GCN nêu trên theo quy định của  pháp luật để thuận lợi cho quá trình điều tra vụ án nếu cần thiết.

Trước đó, ngày 9-8-2019, báo Pháp Luật TP.HCM có bài viết “Gặp xương xẩu khi mua nợ xấu từ ngân hàng”, phản ánh về sự việc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tạm dừng giải quyết hồ sơ xin thay đổi bên nhận thế chấp của Công ty MEGA E&T VN. 

Theo đơn vị này, nếu trong trường hợp khác thì sẽ giải quyết hồ sơ này đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, liên quan đến dự án biệt thự Thanh Bình, Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã khởi tố vụ án hình sự để điều tra. Phía công an đã có văn bản đề nghị tạm dừng việc chuyển dịch quyền sử dụng đất của Công ty Thanh Bình cho đến khi CQĐT kết thúc điều tra, giải quyết vụ việc; UBND tỉnh cũng có nhắc nhở văn phòng lưu ý khi giải quyết các hồ sơ đất đai liên quan đến dự án này, tránh phức tạp… Do đó, hồ sơ giải quyết cho MEGA E&T VN phải tạm dừng.

Ngay sau báo đăng, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có văn bản yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai báo cáo, đề xuất hướng trả lời, xử lý hồ sơ của Công ty MEGA E%T VN cũng như trả lời cho báo Pháp Luật TP.HCM. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm