Giới nhà giàu âm thầm săn đất

Nhà đầu tư có kinh nghiệm luôn nhìn thấy cơ hội trong khó khăn. Mặc dù cách phân bổ dòng tiền của họ sẽ theo xu hướng chắc chắn, an toàn nhưng bỏ tiền vào bất động sản (BĐS) chính là cách họ gia tăng giá trị tài sản một cách nhanh nhất.

Đặc biệt, nhiều nhà đầu tư trong nhóm nhà giàu đã bắt đầu săn lùng sản phẩm theo nhu cầu của họ.

Thị trường dành cho người siêu giàu

Theo chân đi xem nhà với ông Tiến Phát (quận 3, TP.HCM), một nhà đầu tư BĐS nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi được ông cho biết trước đây các khu vực trung tâm như quận 1, quận 3 khách có tiền cũng không mua được vì đơn giản là không có ai bán. Thế nhưng dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế. Nhiều chủ nhà vỡ nợ, vay ngân hàng đầu tư quá lớn không trả được buộc phải bán.

Ông Phát vừa xuống tiền đặt cọc căn nhà mặt tiền một trệt hai lầu trên đường Trần Nhật Duật, quận 1, diện tích gần 100 m2, giá gần 35 tỉ đồng. “Tính ra giá khoảng 350 triệu đồng/m2. Được cái căn này hai mặt tiền rất dễ kinh doanh, đang có hợp đồng khách thuê ba năm, mỗi tháng tiền thuê hơn 100 triệu đồng. Chủ nhà phải trả nợ ngân hàng nên buộc phải bán chứ không dễ gì họ bán đi BĐS hiếm ai có được ở TP.HCM. Tôi phải theo dõi sát lắm mới biết để mua” - ông Phát nói.

Tương tự, đất ở các huyện vùng ven TP.HCM cũng đang được các đại gia âm thầm săn tìm. Ông Vĩnh Tiến, chủ một doanh nghiệp thực phẩm tại TP.HCM, cho biết mới mua lô đất 1.000 m2 mặt tiền đường Lương Văn Nho, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ từ một người bạn. Do chủ đất làm trong ngành xuất khẩu, khó khăn kéo dài từ đầu năm đến nay khiến ông buộc phải bán đất lấy tiền duy trì hoạt động.

TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, tiết lộ đang có một làn sóng các nhà đầu tư, nhóm đầu tư nhà giàu âm thầm săn lùng BĐS để mua vào thời điểm này. Những nhà đầu tư có tiền, thậm chí rất nhiều tiền sẽ có lợi thế vượt trội.

Theo ông Khương, hiện giới nhà giàu muốn nâng cấp chỗ ở vào quận 1, quận 3 do trước đây họ muốn mua nhưng không có người bán thì giờ nguồn cung đã nhiều hơn. “Thứ hai là những sản phẩm BĐS mà họ thích nhưng do thời điểm trước loạn giá, thị trường thổi giá ảo nên họ e ngại. Hiện nay giá cả ổn định, họ có quyền chọn lựa, hoặc có nhiều ưu đãi từ phía người bán hơn nên họ quyết định mua” - ông Khương phân tích.

Một căn nhà phố tại trung tâm quận 1, TP.HCM đang treo biển rao bán. Ảnh: QUANG HUY

Cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, cho biết đây là thời điểm tốt để mua được BĐS yêu thích. Vì hiện nay lãi suất ngân hàng đang có xu hướng giảm rõ nét. Điều này sẽ kích thích các ngành nghề kinh doanh ổn định, tiêu dùng tăng lên. Đây cũng là cơ hội cho nhu cầu mua nhà để ở và đầu tư. Doanh nghiệp đang hỗ trợ người mua rất nhiều. Nếu có tiền nhàn rỗi thì thời điểm này nên mua một BĐS.

Trên thị trường đang hình thành một số xu hướng như những nhà đầu tư có tài chính mạnh đầu tư đất vườn ở các tỉnh vùng ven. Một số khác săn tìm khách sạn ở các tỉnh, thành phố du lịch kinh doanh thua lỗ đang giảm giá khá nhiều. Đây có thể nói là cơ hội rất tốt để mua vào đối với những nhà đầu tư có tiền mặt.

Đánh giá cơ hội đầu tư ở vùng lân cận như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu…, ông Quang cho rằng nhà đầu tư cần nắm được sự hình thành cư dân, khả năng thu hút chuyên gia, người ở thực về ở. Đặc biệt, những khu vực có các doanh nghiệp BĐS lớn đầu tư sẽ rất có triển vọng.

Theo chuyên gia kinh tế - TS Đinh Thế Hiển, với nhà đầu tư trung hạn trong khoảng 3-5 năm thì họ sẽ chọn lúc thị trường khó khăn, đi xuống để bỏ tiền.

“Đối với nhà đầu tư cá nhân, chỉ nên mua BĐS ở những khu vực sẽ có đô thị hóa và chấp nhận chờ đợi trong trung hạn hoặc dài hạn thì cơ hội mới lớn. Nhìn trong dài hạn, tiềm năng BĐS phía Nam vẫn tốt. Trong bối cảnh dịch bệnh, lạm phát vẫn ở mức 3%, tỉ giá không biến động mạnh, xuất khẩu dù giảm nhưng vẫn tốt so với các nước, dự trữ ngoại hối có thể đạt 100 tỉ USD vào cuối năm, xu thế công nghiệp hóa mạnh kéo theo làn sóng di dân sẽ tạo động lực cho thị trường BĐS phát triển theo” - TS Hiển chia sẻ.

Căn hộ cao cấp tăng mạnh lượng tìm kiếm

Theo dữ liệu của kênh thông tin batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm căn hộ chung cư tại TP.HCM vẫn gia tăng trên mọi phân khúc. Trong đó, lượng tìm kiếm cao nhất là loại hình căn hộ cao cấp. Cụ thể, trong quý II-2020, lượng quan tâm tìm mua chung cư tại TP.HCM tăng gần 32%, trong đó căn hộ cao cấp tăng đến 38%, dẫn đầu thị trường về lượng sản phẩm được tìm kiếm.

Báo cáo từ Hiệp hội BĐS Việt Nam cho thấy trong tám tháng đầu năm 2020, dù thị trường gặp khó khăn nhưng nhiều dự án vẫn ghi nhận tỉ lệ hấp thụ lên đến 90%. Tại TP.HCM, các dự án có giá bán từ 45 triệu đồng/m2 chỉ trong 2-3 tháng đã tiêu thụ đến 95%. Điều này có nghĩa thị trường vẫn hoạt động tốt.

Không chỉ là phân khúc đáp ứng nhu cầu thực, kênh đầu tư an toàn và giữ dòng tiền tốt, yếu tố nguồn cung khan hiếm cũng giúp căn hộ chung cư thu hút khách. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm