Gian nan xây căn hộ xanh tiêu chuẩn Mỹ

Khắt khe trong chọn vật liệu

Phúc Khang đang triển khai dự án Diamond Lotus Riverside đạt tiêu chuẩn LEED của Mỹ và Diamond Lotus Lake View đạt tiêu chuẩn Lotus. Hơn 1 năm sau ngày công bố thông tin làm công trình xanh, hai dự án này vẫn đang trong quá trình thi công móng hầm.

Dự án Diamond Lotus Riverside gồm 3 block cao 22 tầng với 720 căn hộ, nằm ở trung tâm quận 8, TP.HCM. Từ tầng trệt đến tầng 2 được sử dụng làm các dịch vụ tiện ích. Trên đỉnh của 3 block là một biểu tượng kiến trúc rất độc đáo “Sky park” gồm yoga, thiền, cà phê, nhà hàng, thể dục… Đặc biệt, Diamond Lotus Riverside còn có 2 chiếc cầu dây văng kết nối 3 block với nhau và sẽ được phát sáng vào mỗi buổi tối. Dự án này đạt hàng loạt tiêu chuẩn về mảng công viên cây xanh, lên đến 8.000 m2.

Diamond Lotus Riverside lung linh khi về đêm

Còn Diamond Lotus Lake View nằm trong chuỗi căn hộ xanh theo tiểu chuẩn Mỹ lần đầu tiên ở Việt Nam, được xây dựng ở quận Tân Phú. Dự án có quy mô 1,2 ha với 779 căn hộ diện tích từ 50 – 65m2 và đạt tiêu chuẩn Lotus. Dù bán nhà với tiêu chuẩn Mỹ nhưng căn hộ 2 phòng ngủ chỉ có giá khoảng 1,4 tỉ đồng.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng Giám đốc Phúc Khang Corporation cho biết, trước khi xác định chiến lược đi theo công trình xanh, Phúc Khang đã có những chuyến nghiên cứu dài ngày ở các nước Singapore, Nhật Bản.

“Các nước phát triển làm được công trình xanh thì mình cũng làm được. Ngoài đội ngũ chuyên gia là các tiến sĩ được đào tạo từ nước ngoài về công trình xanh, chúng tôi còn thuê những chuyên gia về phát triển công trình xanh của Mỹ và Hồng Kông làm việc cho mình”, bà Mẫu nói.

Vì vậy, công ty phải nghiêm túc với nhà cung cấp bằng cách đưa ra những tiêu chuẩn khắt khe nhất. “Ở đây, chỉ có vật liệu đạt hay không đạt tiêu chuẩn của công trình xanh chứ không có chuyện quen biết. Nếu sản phẩm không đạt chuẩn thì sẵn sàng nói không và không có sự xem xét mối quan hệ gì ở đây”, bà Mẫu khẳng định.

Theo phòng Đầu tư của Phúc Khang Corporation, hiện tại đã chọn được các vật liệu sử dụng trong quá trình xây dựng là hệ thống trang thiết bị vệ sinh TOTO, sơn NIPON, JOTUN, các vật liệu sắt thép của Nhật và Ý. Công trình cũng sẽ sử dụng kính LOW – E giảm hấp thụ nhiệt và lót sàn gỗ trong phòng ngủ.

Bà Mẫu cho biết thêm, làm công trình xanh chi phí ban đầu rất cao. Nếu không tập hợp được lực lượng từ khâu thiết kế, thi công, vận hành đến marketing và kinh doanh thì rất nguy hiểm. Do đó, Phúc Khang chọn cách làm việc nhóm để cùng nhau truyền thông, giúp nhau cùng làm việc, chứ không phải tạo ra những rào cản hay những nỗi sợ cho nhau trong nội bộ.

Diamond Lotus Lake View sẽ tạo ra không gian sống tràn ngập cây xanh cho cư dân

Hiện tại, khái toán của mỗi công trình xanh là hơn 1.000 tỉ đồng. Do đó, Phúc Khang phải tìm cách tiết kiệm ngay bằng cách làm nhiều sản phẩm cho một dòng sản phẩm.

Tổng Giám đốc Phúc Khang Corporation cho biết thêm, sự đón nhận của thị trường đối với dòng sản phẩn này rất khả quan. Sắp tới, Phúc Khang sẽ có 3 công trình xanh nữa ở các địa điểm mới tại TP.HCM. Mục tiêu của Phúc Khang trong 5 năm tới là sẽ có khoảng 10.000 căn hộ xanh, tức mỗi một năm sẽ có 2.000 căn hộ xanh được đưa ra thị trường.

Nên khuyến khích

Bà Mẫu kiến nghị, Chính phủ cần có sự khuyến khích đối với những nhà đầu tư công trình xanh. Hiện tại, Phúc Khang đang làm với một sự tự nguyện, không nhận được bất cứ đều gì về chính sách.

“Với kinh nghiệm của một nhà phát triển bất động sản xanh đầu tiên, tôi mong TP.HCM cũng như Chính phủ có ưu đãi về lãi suất, chỉ số quy hoạch tốt hơn hoặc làm những quy trình duyệt về công trình xanh nhanh hơn để chúng tôi tiết kiệm vốn”, bà Mẫu nói.

Ông Nguyễn Công Thịnh, Vụ phó vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay tổng diện tích sàn nhà ở được xây dựng của Việt Nam khoảng 890 triệu m²/năm. Dự kiến 5 năm tới, thị trường xây dựng Việt Nam sẽ đạt trị giá 14 tỷ USD.

“Dù hệ thống pháp luật chúng ta đã ban hành tương đối đầy đủ và có luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, bộ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả… Tuy nhiên việc triển khai chưa đạt kết quả bao nhiêu. Đến nay số lượng công trình xanh ở Việt Nam đạt chứng nhận LEED chỉ đếm trên đầu ngón tay, bởi đây là chuẩn cao nhất của thế giới”, ông Thịnh nói.

Ông Thịnh cho biết thêm, phát triển xanh là xu hướng tất yếu của thế giới. Nhà nước cần ban hành chính sách tổng thể nhằm ưu đãi cụ thể đối với các công trình xanh, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Các tổ chức tín dụng nên có mức cho vay ưu đãi với những công trình đạt tiêu chuẩn LEED và Lotus. Đồng thời triển khai dán nhãn, cấp chứng chỉ cho vật liệu, thiết bị, công trình tiết kiệm năng lượng, công trình xanh. Khi đó mới khuyến khích được sự tham gia của xã hội.

Khách hàng tham quan nhà mẫu của dự án Diamond Lotus Riverside

Trao đổi với phóng viên, đại diện Hội đồng công trình xanh Việt Nam cho biết, tất cả các minh chứng của quá trình Phúc Khang Corporation xây dựng Diamond Lotus Riverside đạt tiêu chuẩn LEED của Mỹ sẽ được giám sát chặt chẽ, chi tiết, có tính logic rồi gửi sang Hội đồng công trình xanh Hoa Kỳ.

Hội đồng công trình xanh Hoa Kỳ sẽ dựa vào hồ sơ này và thẩm định theo từng giai đoạn. Việc này sẽ được thực hiện rất nghiêm túc qua bản thiết kế, giám sát trong lúc thi công dự án.

“Chỉ cần một yếu tố không phù hợp, Hội đồng công trình xanh Hoa Kỳ sẽ loại bỏ ngay điểm số của hạng mục đó. Đại diện Hội đồng công trình xanh Hoa Kỳ cũng sẽ đến và đo đạc thực tế tại công trình”, đại diện Hội đồng công trình xanh Việt Nam cho biết.

Hiện tại, hệ thống tiêu chuẩn LEED đươc xem là tiêu chuẩn có những yêu cầu khắt khe nhất. Cụ thể, công trình đạt từ 40 – 49 điểm sẽ đạt được chứng nhận LEED Xanh, 50 – 59 điểm sẽ đạt chứng nhận LEED Bạc, 60 – 79 điểm đạt chứng nhận LEED Vàng và trên 80 điểm là chứng nhận LEED Bạch Kim.

Sau khi cấp chứng nhận Diamond Lotus Riverside đạt tiêu chuẩn LEED, Ban quản lý tòa nhà được lựa chọn và đào tạo để đảm bảo tòa nhà được vận hành theo đúng quy chuẩn.  Cẩm nang hướng dẫn sử dụng công trình xanh sẽ được phát cho các cư dân kèm theo sự hỗ trợ của Ban quản lý tòa nhà để giúp cộng đồng vận hành tòa nhà theo đúng quy định

Đồng thời, các chuyên gia tư vấn sẽ rà soát đo đạc các chỉ tiêu vào báo cáo về Hội đồng công trình xanh Hoa Kỳ định kỳ . Các chuyên gia của Hội đồng công trình xanh Hoa Kỳ cũng sẽ ngẫu nhiên đi thực tế để kiểm tra Diamond Lotus Riverside mà không báo trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm