'Giải mã' giao dịch căn hộ condotel bất ngờ chững lại

Theo Hội Môi giới bất động sản (BĐS) Việt Nam, trong quý III-2018, lượng giao dịch cả nước về sản phẩm condotel chỉ đạt khoảng 1.000 sản phẩm. Nhìn chung thị trường BĐS nghỉ dưỡng trong đó đặc biệt là dòng sản phẩm condotel ghi nhận sự chững lại của cả nguồn cung và giao dịch thành công.
Trong quý III-2018 ở hầu hết các vùng phát triển mạnh về BĐS nghỉ dưỡng hầu hết đều không có nguồn cung mới chào hàng, ngoại trừ ở Nha Trang có dự án Lanuna mở bán lần đầu ra thị trường. Lượng giao dịch cả nước về sản phẩm condotel chỉ đạt khoảng 1.000 sản phẩm.
Tại thị trường Đà Nẵng, hiện tại số lượng sản phẩm đang chào bán ra thị trường BĐS là 8.061 sản phẩm bao gồm cả các sản phẩm đã chào bán từ các quý trước và các năm trước.

Siết tín dụng đổ vào BĐS cũng khiến sản phẩm condotel giao dịch chậm lại.

Tại Nha Trang, quý III tiếp tục ghi nhận nguồn cung chào hàng mới từ các dự án với trên 1.000 căn, nâng tổng số nguồn hàng condotel Nha Trang lên 12.000 căn. Tuy nhiên, tỉ lệ hấp thụ từ các dự án mới được chào bán trong quý chỉ đạt khoảng 20%. Lượng giao dịch của sản phẩm condotel tại Khánh Hòa đạt 789 sản phẩm, giảm mạnh so với quý I và quý II-2018.
Lý giải nguyên nhân, Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng hiện Nhà nước đã siết chặt vốn cho BĐS nên dòng vốn đầu tư đặc biệt là dòng vốn về BĐS nghỉ dưỡng bị thu hẹp. Bên cạnh đó, các chính sách của Nhà nước về pháp lý cho các sản phẩm condotel vẫn chưa được tháo gỡ gây tâm lý e ngại cho nhà đầu tư. Đồng thời, năng lực phát triển dự án loại hình BĐS nghỉ dưỡng còn hạn chế. Điều này dẫn đến sự ngờ vực của các nhà đầu tư khi đầu tư vào loại hình này.
Một nguyên nhân khác đến từ giá sản phẩm. Theo đó, giá bán của sản phẩm nghỉ dưỡng hiện đã được các chủ dự án đẩy lên ở mức cao, bình quân 35-50 triệu đồng/m2 thậm chí có những dự án có giá trên 70 triệu đồng/m2. Ở mức giá cao này nhà đầu tư khó tạo thanh khoản khi có nhu cầu chuyển nhượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm