Giá nhà, đất ở Nha Trang bắt đầu giảm

“Trong ba tháng vừa qua, thị trường bất động sản (BĐS) tại TP Nha Trang, Khánh Hòa chững lại. Thị trường không có nhiều sản phẩm mới. Số lượng giao dịch trên các sàn BĐS giảm hẳn, giá nhà, đất cũng bắt đầu giảm nhẹ”. Đó là nhận định mới nhất của Hội Môi giới BĐS Việt Nam thuộc Hiệp hội BĐS Việt Nam.

Giảm đều ở các phân khúc

Theo thống kê của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, sản phẩm BĐS ở tất cả phân khúc tại thị trường TP Nha Trang đều chững lại hoặc giảm giá. Trong sáu tháng đầu năm, TP Nha Trang có hơn 1.000 căn hộ chung cư từ bốn dự án được chào bán với giá bằng và giảm so với quý 1-2018, dao động ở mức 18-25 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, chỉ có gần 400 căn hộ được giao dịch, chiếm khoảng 40% tổng số căn hộ đưa ra chào bán.

Cùng thời điểm, thị trường đất nền - nhà liền kề tại Nha Trang có hơn 2.000 sản phẩm rao bán. Tuy nhiên, chỉ có 650 sản phẩm được giao dịch, chủ yếu ở phân khúc 1-2 tỉ đồng/nền và đã hoàn thiện pháp lý, hạ tầng, có giấy đỏ. Hội Môi giới BĐS Việt Nam nhận định: Đây là kênh đầu tư ưa thích của các nhà đầu tư hai miền Bắc, Nam nên chiếm tỉ lệ giao dịch thành công cao nhất trên thị trường BĐS trong quý II-2018. Tuy nhiên, giá bán ở phân khúc này cũng giảm so với quý I-2018, chỉ 10-15 triệu đồng/m2.

Ở phân khúc căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch (condotel) cao cấp với nội thất 4-5 sao ở Nha Trang, nguồn cung chủ yếu đều từ các dự án cũ mở bán các đợt hàng mới. Phân khúc thị trường này có số lượng sản phẩm chào bán rất lớn với gần 5.000 căn. Chẳng hạn, dự án The Arena với 2.000 căn ở Bãi Dài Cam Ranh, dự án Swissthouches La Luna Resort Nha Trang với 1.000 căn phía bến du thuyền quốc tế Ana Marina Nha Trang, dự án The Scenia Bay có 350 căn đường ven biển Phạm Văn Đồng, dự án AB Nha Trang Central Square 150 căn... Ngoài ra, còn có hàng trăm căn hộ của các dự án mới như Ocean Gate Nha Trang với 200 sản phẩm, Marina suites Nha Trang với 250 căn hộ du lịch… Tuy nhiên, hầu hết các dự án nghỉ dưỡng tại Nha Trang đều có tỉ lệ hấp thụ rất thấp trong quý II-2018 khi chỉ đạt bình quân 20%-25% lượng giao dịch thành công.

Ở phân khúc condotel trung cấp với nội thất cơ bản, số lượng sản phẩm chào bán cũng rất lớn với hơn 5.000 căn. Tuy nhiên, chỉ có gần 30% giao dịch thành công.

Nhiều dự án căn hộ du lịch ồ ạt được xây dựng ở Nha Trang trong khi thị trường bất động sản đang chững lại. Ảnh: TẤN LỘC

Do siết chặt tín dụng

Ông Nguyễn Xuân V., giám đốc một sàn giao dịch BĐS ở Nha Trang, ủy viên Hội Môi giới BĐS tỉnh Khánh Hòa, xác nhận thời gian qua hầu hết các sàn giao dịch BĐS ở Nha Trang đều giảm lượng giao dịch. “Nguyên nhân là do Ngân hàng Nhà nước siết chặt cho vay các dự án BĐS trong khi gói cho vay ưu đãi mới vẫn chưa đến tay người mua nhà” - ông V. phân tích.

10.000 căn condotel tại TP Nha Trang được chào bán trong quý II-2018 nhưng chỉ có gần 1.500 căn được giao dịch. 

Còn ông Phạm Thanh P., chủ đầu tư một dự án BĐS ở Nha Trang, cho rằng việc Ngân hàng Nhà nước siết chặt các khoản cho vay làm ảnh hưởng đến các chủ đầu tư nhỏ lẻ. “Dự án có nguồn vốn thấp, chủ đầu tư hạn chế về nguồn lực sẽ khó phát triển dự án và bị thanh lọc dần. Từ đó thị trường dành chỗ cho các chủ đầu tư có tiềm lực tài chính tốt, có chiến lược kinh doanh rõ ràng. Điều này giúp ổn định thị trường, giảm nguy cơ rủi ro cho các dự án, khách hàng, các chủ đầu tư. Tuy nhiên, điều này cũng làm cho thị trường BĐS co lại, giảm đáng kể lượng giao dịch so với trước” - ông P. nhìn nhận.

Ông Trần Mạnh Khôi, phụ trách một sàn giao dịch BĐS chi nhánh TP Nha Trang, lý giải thêm: Lãi suất cho vay tăng đã khiến người tiêu dùng, nhà đầu tư phải gánh mức lãi cao, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Điều đó cũng làm cho giao dịch trên thị trường BĐS giảm đi. Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng việc khu vực dự kiến thành lập đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong bị hạn chế giao dịch để chờ thông qua luật đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý các nhà đầu tư.

Hội Môi giới BĐS Việt Nam dự báo trong quý IV-2018 thị trường BĐS Nha Trang có thể sôi động hơn quý II và III-2018. Tuy nhiên, giá BĐS tăng không nhiều, dự kiến chỉ tăng 3%-5% so với cùng kỳ năm 2017.

Hai khu vực dự kiến thành đặc khu bị đóng băng

Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, sự kiện Quốc hội dừng xem xét dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt (gọi tắt là luật đặc khu) đã ảnh hưởng mạnh đến giao dịch ở ba vùng dự kiến thành lập đặc khu là Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang).

Hiện nay, giao dịch BĐS tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong gần như đóng băng hoàn toàn. Các nhà đầu tư, môi giới đã có cuộc tháo chạy ồ ạt khỏi hai thị trường này. Tuy giá đất tại hai khu vực trên vẫn giữ ở mức cao nhưng thanh khoản rất thấp. Riêng thị trường BĐS Phú Quốc ít bị ảnh hưởng hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm