Giá đất đô thị cao, khó làm nhà ở giá thấp

Các chuyên gia đã nhận định như thế tại tọa đàm “Cơ hội mua nhà xã hội, nhà ở giá rẻ dành cho người thu nhập thấp” do Hiệp hội Bất động sản VN phối hợp với báo Thanh Tra Chính Phủ tổ chức ngày 8-6.

Ông Trần Du Lịch, phó Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, cho rằng nguyên nhân là do giá đất đô thị quá cao, buộc các doanh nghiệp phải làm nhà cao cấp mới có lời.

HQC Plaza, một trong những dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP HCM.

“Đây là trở ngại lớn nhất về chính sách” - ông Lịch nói. Trong khi đó, các chính sách liên quan cũng như việc phát triển hạ tầng lại chưa hướng đến phân khúc nhà giá thấp, khu dân cư bình dân.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, cơ chế tín dụng của VN hiện nay cũng ít tạo điều kiện cho người dân đô thị tiếp cận nhà ở khi lãi suất cho vay mua nhà quá cao và chỉ giữ ổn định trong 1-2 năm đầu, sau đó thả nổi, khiến nhiều người có nhu cầu về nhà ở thật sự không đủ khả năng tiếp cận nhà ở.

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng cần có chính sách để phát triển được nhà giá rẻ, cho phép xây dựng những khu nhà ở hỗn hợp chuẩn thấp ở các quận, huyện ngoại thành.

“Loại nhà nhỏ này diện tích bằng nhà ở xã hội, dành cho người thu nhập thấp đô thị được hưởng các chính sách giống như nhà ở xã hội” - ông Châu nói.

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gởi về địa chỉ email: batdongsanplo@gmail.com hoặc hotline: 0996 166177.

ĐÌNH DÂN (Tuổi trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm