Giá bán, thuê nhà ở Hong Kong giảm kỷ lục

Các chuyên gia cho hay một số nhà đầu tư đã mua bất động sản ở Hong Kong trong thời điểm đỉnh giá giữa năm 2019. Do đó, khi giá cho thuê đồng loạt giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư thậm chí có thể không còn khả năng trả tiền lãi đã vay của ngân hàng.

Theo dữ liệu từ Cơ quan tài sản Centaline, tính đến thời điểm hiện tại, giá thuê trung bình đã giảm ở Hong Kong liên tiếp từ khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát. Tính đến đầu tháng 4, tổng mức giảm đã lên đến 10,6%, riêng trong tháng 4 mức sụt giảm là 4,2%.  

Hong Kong là nơi mà giá bất động sản chỉ có tăng chứ chưa bao giờ giảm, đặc biệt là nhu cầu thuê nhà luôn vượt quá mức cung. Vì vậy, việc giá thuê giảm liên tiếp như hiện nay đã gây sốc cho các gia chủ.

Bất động sản Hong Kong chưa bao giờ gặp thách thức lớn như hiện nay.

Nếu các cuộc biểu tình trước đó được coi là cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất ở Hong Kong trong nhiều thập kỷ nay thì dịch bệnh lần này đã đẩy nền kinh tế nơi đây lâm vào tình trạng suy thoái trầm trọng.

Theo Hannah Jeong, người đứng đầu bộ phận định giá và tư vấn Công ty Bất động sản quốc tế Colliers International, đưa ra một số nguyên nhân của việc sụt giảm nguồn thu từ thuê nhà. 

Một phần là do lượng khách thuê mới giảm khi các chuyên viên cao cấp từ nước ngoài không tới Hong Kong được. Cộng thêm nhu cầu từ nhóm khách có tiền từ đại lục sang cũng giảm cả về lượng và mức chi cho thuê nhà. Đây là nhóm khách chính của bất động sản cao cấp. Những yếu tố trên đã “ép” các chủ nhà phải giảm giá.   

“Nếu số lượng nhà trống tiếp tục tăng, chủ nhà không có nguồn thu đủ để trang trải chi phí và trả lãi vay thì sẽ sớm phải bán tháo bất động sản” - bà Jeong dự đoán.

Khi đó thị trường sẽ có một lượng lớn sản phẩm bán ra cùng lúc, tạo tiền đề cho chuỗi giảm giá bất động sản sau đó. Hiện tượng này sẽ diễn ra nhiều ở những khu đô thị mới, nơi nhà đầu tư dồn tiền nhiều trong thời gian gần đây. 

Nhà cho thuê ở Hong Kong dù diện tích nhỏ vẫn luôn đắt khách.

Trên thực tế, giá nhà đã giảm 7,9% trong tháng 3 so với mức cao nhất vào tháng 6 năm ngoái, theo Centaline. Wong Leung Sing, Phó Giám đốc nghiên cứu cao cấp của cơ quan này, cho biết quý I-2020 có khoảng 639 ngôi nhà cũ đã được bán tại 10 công ty bất động sản lớn trong TP, tăng 1,4% so với quý trước.

Theo ông, khối lượng giao dịch tăng lên là do ngày càng nhiều chủ nhà bán với mức giảm giá nhiều hơn nhằm lôi kéo người mua trở lại với thị trường.

Đại dịch lần này cũng đã làm giảm đáng kể những thương vụ giao dịch lớn và khiến cả trăm ngàn người mất việc làm, giảm việc làm. 

Theo điều tra dân số và thống kê, hơn 134.000 người Hong Kong đã mất việc làm, đẩy tỉ lệ thất nghiệp lên tới 3,7% trong tháng 2. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2011 đến nay. Đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp tỉ lệ thất nghiệp giữ tăng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm