Gây hư hỏng nhà dân nhưng trì hoãn bồi thường

Hứa trả tiền bồi thường, hỗ trợ rồi làm lơ hoặc chỉ trả nhỏ giọt; yêu cầu bổ sung hồ sơ nhiều lần; xúi người dân khiếu nại để kéo dài thời gian… là những phương thức đang được đơn vị thi công gói thầu số 12 dự án cải tạo kênh và đường ven kênh Tân Hóa-Lò Gốm (quận 6) áp dụng đối với các hộ dân có nhà hư hỏng trong quá trình thi công dự án. Thực trạng nhà dân bị hư hỏng, lún nứt ở đây đã được Pháp Luật TP.HCM liên tục phản ánh trong các số báo trước.

Liên tục hứa rồi thất hứa

Ông Trương Kim Hóa (101/80A5 Tân Hóa, phường 14, quận 6) có nhà hư hỏng rất nặng. Tháng 11-2013, ông buộc phải rời nhà đi ở trọ và được nhà thầu là Công ty TNHH Liên doanh Xây dựng VIC cam kết hỗ trợ mỗi tháng 5 triệu đồng cùng chi phí di dời.

Tuy nhiên, ba tháng sau ông Hóa vẫn không được nhận tiền di dời và tiền hỗ trợ thuê nhà trọ. Phải đến tháng 3-2014, nhà thầu mới bắt đầu chi trả tiền thuê nhà trọ nhưng không “hồi tố” những tháng trước đó. “Những tháng đầu họ trả khá đều đặn nhưng sau đó cứ hai, ba tháng mới trả một lần và kể từ tháng 6-2015 đến nay thì không trả nữa” - ông Hóa nói.

Ông Hóa cũng là một trong số ít hộ dân đã thương lượng xong giá bồi thường với mức 100 triệu đồng. Nhà thầu hứa đến ngày 14-8 sẽ chi trả nhưng đến ngày hẹn thì “lơ” luôn. Ngày 18-8, UBND phường 14 mời nhà thầu lên họp để giải quyết nhưng họ vắng mặt. Tới ngày 21-8, trong cuộc họp với UBND phường 14, nhà thầu lại hứa đến ngày 29-8 sẽ trả dứt điểm nhưng mãi đến nay người dân vẫn không nhận được đồng nào. “Tôi đã chạy lên chạy xuống mòn cả gót mà không biết khi nào mới được nhận tiền bồi thường” - ông Hóa thở dài.

Trường hợp của bà Nguyễn Thị Ngọc Sương (68B/1/6 Đặng Nguyên Cẩn, phường 14) cũng éo le không kém. Nhà thầu đồng ý bồi thường cho bà Sương 130 triệu đồng, chi trả thành ba đợt, lần lượt vào ngày 30 của các tháng 7, 8, 9. Nhưng đến nay bà Sương chưa hề nhận được đồng nào. Bà khiếu nại lên chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP (gọi tắt là Ban Nâng cấp đô thị) nhưng cũng chẳng ăn thua.

Khi PV xuống tìm hiểu thực tế, hàng chục hộ dân tỏ ra rất bức xúc khi bị nhà thầu cho “leo cây”. Trong số này thậm chí có trường hợp đến nay vẫn chưa được gặp nhà thầu để thỏa thuận giá bồi thường.

Người dân phường 14, quận 6 (TP.HCM) rất bức xúc vì đã ròng rã đeo bám cả năm trời nhưng nhà thầu vẫn không giải quyết dứt điểm việc bồi thường. Ảnh: VIỆT HOA

Xúi dân làm đơn khiếu nại

Không chỉ thất hẹn, nhà thầu VIC còn bị phản ánh là buộc người dân phải bổ túc hồ sơ rất nhiều lần. Theo UBND phường 14, đa số người dân đều phải bổ sung hồ sơ tới ba, bốn lần. Ông Giang Nghĩa Hiếu (275/14D/14 Đặng Nguyên Cẩn) cho hay suốt hai năm, ông đã sáu lần bổ túc hồ sơ nhưng khi lên phường hỏi thì mới biết là mình không có tên trong danh sách được bồi thường!

“Thành phần hồ sơ các lần nộp đều na ná nhau, tôi cũng thấy kỳ lạ nhưng muốn để sớm được bồi thường nên tôi cũng cố gắng nộp. Ai dè đợi hoài mới biết mình không được bồi thường. Thậm chí nhiều trường hợp đã thỏa thuận xong giá cả nhưng họ cũng yêu cầu bổ sung hồ sơ” - ông Hiếu nói.

Đáng ngạc nhiên là tại buổi làm việc ngày 21-8, cả người dân và UBND phường đều bất ngờ khi đại diện VIC phát cho mỗi người dự họp một đơn… khiếu nại nhà thầu. Đơn này đã được soạn sẵn nội dung khiếu nại, người dân chỉ cần điền thông tin vào để nộp lại. VIC lấy lý do muốn người dân khiếu nại nhằm gây sức ép để công ty bảo hiểm phối hợp chi trả. “VIC nói đơn này chỉ là tự nguyện nhưng khi người dân lên đòi bồi thường thì họ khẳng định: không làm đơn khiếu nại thì không giải quyết. Như vậy việc làm đơn khiếu nại là ép dân chứ không phải tự nguyện” - đại diện UBND phường 14 cho hay.

“Chúng tôi rất bất ngờ và không biết có nên khiếu nại hay không. Như gia đình tôi đến nay vẫn chưa thương lượng xong giá cả, giờ viết vào đơn thì không dám nhưng không viết thì lại sợ họ không bồi thường” - chị Lê Thị Thùy Dương (275/9 Đặng Nguyên Cẩn) lo lắng.

Lấy tiền của VIC trả cho dân?

Trao đổi với PV, đại diện UBND phường 14 cho biết tính đến thời điểm này VIC mới chỉ tổ chức hiệp thương với 63/118 hộ trên địa bàn phường. Thế nhưng họ vẫn báo cáo với chủ đầu tư là đã hiệp thương 100%! Từ trước đến nay VIC chỉ cử đại diện là ông Nguyễn Huỳnh Thanh tham gia các cuộc họp với người dân, phường và quận, còn lãnh đạo công ty chưa bao giờ xuất hiện. Mỗi khi phường, quận có đề xuất gì, ông Thanh đều bảo phải xin ý kiến lãnh đạo công ty khiến cho thời gian giải quyết càng kéo dài.

Để rộng đường dư luận, PV nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Thanh nhưng ông này không trả lời điện thoại.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Huỳnh Minh Hùng, Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận 6, cho biết: Ban Nâng cấp đô thị vừa có văn bản trình UBND TP xin chủ trương giải quyết bồi thường cho các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng bởi dự án nêu trên. Theo đó, kiến nghị TP cho phép dùng số tiền còn chưa thanh toán theo hợp đồng cho VIC để chi trả bồi thường cho dân.

“TP đã giao Sở KH&ĐT tham mưu để TP xem xét. Sở KH&ĐT cũng vừa lấy ý kiến UBND quận 6 và quận thống nhất với đề xuất của Ban Nâng cấp đô thị” - ông Hùng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm