First Real nói về những lùm xùm sau khi lên sàn HOSE

Ngày 30-3, lãnh đạo Công ty cổ phần địa ốc First Real (First Real) chính thức lên tiếng về những thông tin không tốt sau khi công ty niêm yết lên sàn chứng khoán HOSE và liên quan đến hai dự án Khu đô thị Sea View, Khu phố chợ Điện Nam Bắc tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Lãnh đạo Công ty cổ phần địa ốc First Real lên tiếng. Ảnh: TẤN VIỆT

Sea View: Đã thống nhất được với Hoàng Tiên

Theo ông Nguyễn Hào Hiệp, Chủ tịch HĐQT First Real, năm 2018, First Real hợp tác đầu tư phát triển hai dự án là Sea View (Khu đô thị Dương Ngọc) do Công ty Hoàng Tiên làm chủ đầu tư (CĐT) và dự án Khu phố chợ Điện Nam Bắc do Tập đoàn Đất Quảng làm CĐT. Các dự án này đến cuối năm 2018 đã thanh khoản thành công đến 99% sản phẩm.

Trả lời về những mâu thuẫn trong hợp đồng với Công ty Hoàng Tiên, ông Hiệp cho hay do nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan dẫn đến việc chậm trễ trong thực hiện nghĩa vụ với khách hàng, gây hoang mang cho cả khách hàng và cổ đông.

“Với ưu tiên bảo vệ lợi ích khách hàng, bảo vệ thương hiệu cũng như hiệu quả hoạt động kinh doanh của cả hai doanh nghiệp, chúng tôi đã nỗ lực đàm phán, làm việc với CĐT và đi đến thống nhất các nội dung mới.

Trong tháng 3, First Real cùng Hoàng Tiên đã thống nhất được các vấn đề chung. Dự kiến thời gian chậm nhất ra sổ đỏ cho khách hàng giai đoạn I (hơn 300 sản phẩm - PV) là trước ngày 30-5-2019. Các sản phẩm thuộc giai đoạn II (131 sản phẩm - PV) cũng đang được triển khai. Tất cả thông tin đã được thông báo trực tiếp đến khách hàng bằng văn bản”, ông Hiệp nói.

Khu phố chợ Điện Nam Bắc: Chốt thời hạn ra sổ đỏ

Về dự án Khu phố chợ Điện Nam Bắc, riêng phần chợ do những thay đổi từ các quyết định mới của chính quyền địa phương nên công ty Đất Quảng phải bàn giao lại quyền quản lý và sử dụng chợ cho UBND phường Điện Nam Bắc.

Phối cảnh dự án Khu phố chợ Điện Nam Bắc. Ảnh: FR

“Do đó, Công ty Đất Quảng và First Real phối hợp thanh lý những hợp đồng đặt mua đã ký với khách hàng về phần ki-ốt chợ Điện Nam Bắc. Đến cuối năm 2018, First Real đã chính thức thanh lý 100% hợp đồng liên quan đến ki-ốt chợ và đảm bảo đúng quyền lợi cho các khách hàng”, ông Hiệp nói.

Riêng phần đất nền dự án Khu phố chợ Điện Nam Bắc, ông Hiệp cho hay dự kiến 30-6-2019 First Real sẽ chính thức đi công chứng và bàn giao sổ đỏ cho khách hàng giai đoạn I.

Cũng theo lãnh đạo First Real, đến ngày 30-9-2018, những khách hàng đã được thanh toán tiền thuê ki-ốt tại chợ Điện Nam Bắc được ghi nhận tại Báo cáo tài chính kiểm toán của First Real. Đây là thông tin được công khai và kiểm toán độc lập.

“Do đó, những thông tin phản ánh về vấn đề tiền khách hàng chuyển đặt cọc giữ chỗ vào tài khoản của tôi là không chính xác”, ông Hiệp nói. 

First Real hợp tác với công ty kiểm toán trong nhóm Big-4

PLO.VN đã đặt câu hỏi rằng những lùm xùm thời gian qua ảnh hưởng thế nào đến giá trị doanh nghiệp của First Real trên sàn HOSE. Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch HĐQT First Real, thừa nhận “có ảnh hưởng”. Tuy nhiên ông Tuấn cho hay công ty đã có công văn giải trình đầy đủ với Ủy ban chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (liên quan giá cổ phiếu) và công khai việc giải trình này trên báo chí.

“Từ phía cá nhân, HĐQT và Ban giám đốc First Real cam kết không bán ra cổ phiếu đang nắm giữ. Vừa qua, với tư cách cá nhân tôi cũng đã đăng ký mua thêm vào cổ phiếu, sắp tới các thành viên HĐQT cũng sẽ tiếp tục mua thêm vào cổ phiếu”, ông Tuấn nói.

Theo ông Nguyễn Hào Hiệp, năm 2019, First Real thông qua việc ký kết với một trong bốn công ty kiểm toán lớn nhất thế giới (trong nhóm Big-4). Điều này giúp cho các số liệu kiểm toán ngày càng minh bạch, chính xác và ít có sự giải trình như thời gian qua. 

Năm 2018, First Real ghi nhận mức tăng 158,81% trong doanh thu thuần, đạt 176,27 tỉ đồng, đóng góp ngân sách hơn 20 tỉ đồng. Riêng hai quý đầu niên độ tài chính 2019, doanh thu thuần của First Real đạt hơn 200 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 45 tỉ đồng. Do đó, HĐQT First Real đã nâng mục tiêu doanh thu năm 2019 lên 350 tỉ đồng thay vì 300 tỉ đồng như kế hoạch trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm