Đua nhau tìm mua đất rộng làm nhà vườn

Xu hướng đầu tư bất động sản (BĐS) kiểu căn nhà thứ hai ở vùng nông thôn đã xuất hiện vài năm nay. Gần đây, các nhà đầu tư càng có hứng thú đua nhau về vùng ven mua đất rộng, làm nhà vườn nghỉ ngơi cuối tuần.
Mua đất rộng nuôi gà, thả cá
Thay vì bỏ tiền đầu tư mua nhà, đất, căn hộ dự án ở các đô thị lớn thì nhiều người lại thích tìm kiếm mua đất vườn ở các khu vực nông thôn, thậm chí bỏ công sức đi tỉnh lẻ để săn mua đất diện tích lớn giá rẻ hơn.
Đất nông nghiệp ở các tỉnh lân cận TP.HCM như Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu… được nhắm đến đầu tiên vì nhà đầu tư cho rằng tại đây có địa hình đẹp, có hồ, sông, đồi núi, khí hậu cũng ôn hòa, rất thích hợp để nghỉ dưỡng.
Ông Nguyễn Thiên Lâm (quận 9, TP.HCM) chia sẻ bạn bè ông đều có cho mình một miếng đất vườn làm nơi nghỉ dưỡng cuối tuần. Vì vậy, ông cũng đang săn lùng mua đất ở gần hồ Trị An (Đồng Nai).
Giá đất tại đây hiện tăng cao chứ không còn rẻ như 2-3 năm trước. Trước đó, ông Lâm đã đầu tư 2.000 m2 đất trồng cây lâu năm tại Đồng Nai với giá hơn 3 tỉ đồng. Mục tiêu của ông là sẽ đào ao, thả cá, xây nhà vườn và trồng các cây ăn quả để làm nơi vui chơi cuối tuần của gia đình. Tương tự, ông Anh Huy (Thảo Điền, quận 2) cũng mới mua được một căn nhà vườn ưng ý tại Đồng Nai, có trại yến kết hợp nhà ở qua website muabannhavuon.vn. Giá nhà vườn khu vực này hiện khoảng 2-5 tỉ đồng tùy vị trí, diện tích.
Đất vườn xung quanh hồ Suối Rao, hồ Sông Ray thuộc huyện Châu Đức và Xuyên Mộc (Bà Rịa-Vũng Tàu) cũng là nơi chứng kiến tốc độ tăng giá và sự đổ bộ của nhà đầu tư từ TP.HCM. Nếu trước đây giá 1 sào chỉ khoảng 200-300 triệu đồng thì nay đã lên đến 1 tỉ đồng/sào tùy vị trí. Ông Quốc Hải, một “cò” đất ở khu vực này, cho biết vừa giới thiệu khách mua 3 ha đất gần hồ Suối Rao. Số tiền mua mảnh đất này xấp xỉ chục tỉ đồng. Hiện chủ đất đang bỏ ra hàng tỉ đồng để đào ao, xây tường bao, làm nhà vườn, trồng cây.
“Dự kiến đầu năm mới là gia chủ đã có một resort thu nhỏ cho riêng mình. Ngày càng có nhiều người dân TP thích mô hình này nên vị trí đất đẹp đang vơi dần” - ông Hải nói.
Một số nhà đầu tư khác chọn khu vực xa hơn để mua được đất rộng hơn mà giá rẻ hơn. Đơn cử như đất ở Đức Trọng, Bảo Lộc (Lâm Đồng) hay các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây như Tiền Giang, Bến Tre... cũng ngày càng hấp dẫn hơn.

Một mảnh đất vườn ở Đồng Nai. Ảnh: QUANG HUY

Hiện nay, thu nhập người dân tăng lên, xe hơi có sẵn, đường sá thuận tiện nên họ có nhu cầu nghỉ dưỡng nhiều hơn. Họ muốn có nơi vui chơi, xả stress cuối tuần nên nhu cầu mua đất vườn tăng lên là tất yếu. Đây là một phân khúc đầu tư an toàn, giống như của để dành từ nguồn tài chính có sẵn, không lệ thuộc ngân hàng. Tuy nhiên, đây là sản phẩm thích hợp nhu cầu thực chứ không để đầu tư “lướt sóng”. Phân khúc này chỉ dành cho những nhà đầu tư có tài chính sẵn, đầu tư lâu dài. 

Ông Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Asian Holding 

Chọn mặt gửi vàng
Phong trào này đang nóng dần lên vào dịp cuối năm. Theo chuyên gia BĐS Đỗ Hoàng Dương, đầu tư nhà vườn kết hợp nghỉ dưỡng cuối tuần cùng với khai thác homestay sẽ mang đến ba cái lợi cho nhà đầu tư. Đó là vừa có thể nghỉ dưỡng, vừa tăng giá BĐS, vừa có thể thu dòng tiền cho thuê mỗi tháng.
Tuy nhiên, vấn đề cần lưu ý là pháp lý sản phẩm. Nhiều trường hợp mua đất lúa, đất nông nghiệp, đất bị quy hoạch để tự xây nhà vườn mà không hề hay biết. Đến lúc xây dựng bị cơ quan quản lý nhà nước ngăn chặn, xử phạt thì chủ nhà mới biết.
Vì vậy, nhà đầu tư nên lựa chọn những chủ đầu tư có uy tín, chuyên về các dự án nhà vườn. Một dự án được triển khai pháp lý hoàn chỉnh và quản lý vận hành chuyên nghiệp sẽ giúp đất tăng giá, chủ nhà thì có dòng thu đều đặn từ việc cho thuê. Ngoài tiện ích và quy hoạch phù hợp, cách lập dự án sẽ bảo đảm yếu tố quản lý về lâu dài. “Khi đó, căn nhà vườn của bạn vẫn được người trông coi, dọn dẹp, cây cối được chăm sóc và an tâm là nơi riêng tư để nghỉ dưỡng của gia đình cuối tuần” - ông Dương nói.
Lãnh đạo Công ty Long Minh Hân, một đơn vị chuyên cung cấp nhà vườn, tư vấn: “Khi chọn mua đất vườn, người mua cần lưu ý khu vực xung quanh phải có mật độ dân cư vừa phải, có điện nước đầy đủ, giao thông thuận lợi. Điều quan trọng là đảm bảo cây cối xanh tươi, khu vườn ngày càng đẹp thì chủ nhà và khách hàng mới không chán. Đa số gia chủ ở TP, không tiện chăm sóc vườn thường xuyên, tiền thuê người cũng khá đắt. Do đó, người mua nên chọn sản phẩm từ những công ty chuyên nghiệp, có kèm dịch vụ chăm sóc vườn với giá ưu đãi”.

Cẩn thận farmstay trái phép “dính” đất rừng

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, vài năm trở lại đây, thị trường BĐS Việt Nam nở rộ mô hình farmstay. Đây là hình thức kinh doanh du lịch lưu trú kết hợp với trải nghiệm các hoạt động giống với nông thôn.

Việc xây dựng các farmstay này chủ yếu trên đất nông nghiệp, đất rừng. Tại nhiều địa phương, các dự án farmstay xây dựng trái phép. Điều này là rất nguy hiểm, cần phải xử lý kịp thời.

Trước mắt, cần có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng các cá nhân, tổ chức tự ý phân lô đất rừng, đất nông nghiệp để xây dựng cơ sở lưu trú du lịch không phép, bán và huy động vốn trái phép các lô farmstay cho nhà đầu tư.

Trường hợp các doanh nghiệp, cá nhân muốn chuyển mục đích đất rừng, đất nông nghiệp sang đất sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ (kể cả farmstay) phải chờ cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận để đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Ngoài ra, còn phải lập dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, du lịch, kinh doanh BĐS. 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm