Dự báo đầy bất ngờ về giá nhà, đất trong quý II-2018

Theo công bố báo cáo thị trường giao dịch bất động sản (BĐS) Việt Nam quý I-2018 và dự báo quý II-2018 của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, số lượng giao dịch tăng nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2017, điều đó cho thấy thị trường BĐS năm 2018 có nhiều khởi sắc.
Hơn 11.000 căn hộ, đất nền tung ra thị trường
Quý I-2018, tại thị trường TP.HCM ghi nhận nguồn cung căn hộ mở bán đạt 10.431 căn hộ, đất nền đạt 970 nền với nguồn cung chủ yếu ở Củ Chi và Cát Lái (quận 2). Về nhà phố, biệt thự, có 621 căn với nguồn cung chủ yếu ở khu Đông và khu Nam thành phố. Thị trường ghi nhận lượng nhà ở chào bán tăng cao trong quý I được lý giải là do Tết năm nay đến muộn và quý I nối tiếp đà tích cực của thị trường bất động sản quý IV-2017.

Trong quý I-2018, nguồn cung đất nền chủ yếu ở Củ Chi, Cát Lái; còn nhà phố, biệt thự tập trung khu Đông, Nam TP.HCM. 

Về loại hình sản phẩm, nhà ở căn hộ vẫn chiếm tỉ trọng đa số so với đất nền và nhà liền thổ. Loại hình căn hộ chung cư được ghi nhận nguồn cung chủ yếu đến từ các dự án nằm ở khu Tây (chiếm 39%) và khu Nam (chiếm 30%) tổng lượng cung căn hộ toàn TP.HCM. Trong đó, lượng căn hộ mức giá bình dân chiếm 32%, căn hộ trung cấp chiếm 40% và căn hộ cao cấp chiếm 28% tổng lượng cung căn hộ mở bán tại TP.HCM trong quý I-2018.
Theo Hiệp hội Môi giới BĐS Việt Nam, trong quý I-2018, số lượng đất nền, nhà liền thổ chào bán ít hơn do nguyên nhân chính là quỹ đất phát triển dự án nhà liền thổ ngày càng khan hiếm nên phần lớn là giao dịch đất thổ cư.
Thống kê lượng mở bán nhà liền thổ và đất nền trong quý I-2018 chủ yếu tại các tỉnh giáp ranh TP.HCM như Long An, Đồng Nai với hơn 2.000 nền và gần 1.900 nền/nhà phố. Các dự án có quy mô lớn như T&T Long Hậu, LexingtonGarden (Long An) và Swan Park, Đảo Đại Phước (Đồng Nai).

Đất nền, nhà liền thổ TP.HCM khan hàng vì quỹ đất ngày càng khan hiếm.

Tổng lượng giao dịch nhà ở chung cư tại TP.HCM trong ba tháng đầu năm nay đạt khoảng 9.000 giao dịch, giảm 9,5% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, lượng giao dịch căn hộ chung cư cao cấp đạt gần 2.700 căn, chiếm 30%; giao dịch căn hộ trung cấp đạt gần 3.000 căn, chiếm 33%; căn hộ bình dân vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất với 37%. Đất nền giao dịch thành công khoảng 807 nền, đạt tỉ lệ hấp thụ cao, lên đến 83%; nhà liền thổ (nhà phố và biệt thự) giao dịch thành công khoảng 392 căn, sức hấp thụ đạt 63%. 
Quý II-2018 có nhiều khởi sắc
Với đà tích cực của thị trường ghi nhận trong quý I cho thấy năm 2018 sẽ tiếp tục là một năm sôi động của thị trường BĐS TP.HCM với nguồn cung khá dồi dào, phong phú, tập trung loại hình chung cư là chủ đạo. Thị trường có xu hướng phát triển chung cư giá rẻ sang các quận/huyện vùng ven, trong khi giá căn hộ các khu vực trung tâm tiếp tục tăng cao và nguồn cung hạn chế.

Giá căn hộ, đất nền, nhà liền thổ sẽ tiếp tục tăng.

Riêng trong quý II-2018, TP.HCM sẽ có khoảng 10.000 căn hộ chào bán chính thức. Trong đó, hướng Đông và hướng Nam thành phố chiếm tỉ trọng lớn về nguồn cung; phân khúc căn hộ bình dân và trung cấp sẽ vẫn là chủ đạo trong thị trường. Phân khúc nhà ở liền thổ càng trở nên sôi động hơn, giá có thể tiếp tục tăng mặc dù khả năng đáp ứng nhu cầu ở thực sự của phân khúc này chưa cao do bất tiện đi lại và hạ tầng hạn chế.
Dự báo về tình hình chung của thị trường BĐS quý II-2018, Hiệp hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết thị trường BĐS cả nước đều có dấu hiệu ổn định và giao dịch tốt ở mọi loại hình và các phân khúc nhà ở. Số lượng giao dịch đều cao hơn so với cùng kỳ năm 2017.
Trong quý II-2018, dự báo sẽ tăng cao hơn quý I về lượng giao dịch. Các loại hình nhà ở, sản phẩm căn hộ chung cư, do có sự cố cháy tại chung cư Carina, chắc chắn sẽ gây tâm lý e ngại đối với người mua nhà.
Nhưng do nhu cầu lớn về loại hình này, dòng sản phẩm hợp túi tiền và đáp ứng điều kiện sống của đại bộ phận dân cư nên vẫn thu hút sự quan tâm của thị trường. Hơn nữa, động thái vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng gần đây, ý thức về PCCC của các chủ đầu tư tốt hơn chắc chắn sẽ tạo tâm lý tin tưởng hơn cho khách hàng lựa chọn căn hộ chung cư.
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm