Dự án Vườn Xuân: Tháo gỡ xong các vướng mắc về đất công

Dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân (tên thương mại là La ViDa Residences) nằm trên đường 3/2, phường 12, TP Vũng Tàu do công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Đông Dương làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích 25,6 ha, tổng mức đầu tư hơn 1.650 tỉ đồng.

Trải qua 10 năm kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, tới nay hồ sơ pháp lý để triển khai dự án đã được thực hiện đầy đủ, chặt chẽ, gần như hoàn thiện.

Dự án được cấp giấy phép xây dựng

Ngày 17-9-2010, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành văn bản số 6370/UBND-VP chấp thuận chủ trương đầu tư, cho phép công ty CP Bất động sản Đông Dương (gọi tắt là công ty Đông Dương - PV) nghiên cứu, khảo sát, lập các thủ tục đầu tư xây dựng. Sau đó, UBND tỉnh có văn bản số 2837/UBND-VP gia hạn chủ trương đầu tư dự án này.

Đến tháng 1-2017, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thỏa thuận địa điểm lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho dự án. Sau đó, dự án được UBND TP Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại quyết định số 7383/QĐ-UB ngày 19-10-2018.

Dự án cũng đã được tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và được cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy.

Ngày 31-12-2019, Sở Xây dựng đã cấp giấy phép xây dựng hạ tầng số 76/GPXD và ngày 19-5-2020 cấp giấy phép xây dựng nhà số 38/GPXD. Đồng thời, tỉnh cũng đã ban hành các quyết định cho phép công ty chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng dự án. Chủ đầu tư cũng đã thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với số tiền đóng cho ngân sách nhà nước là hơn 87 tỉ đồng.

Bộ TN&MT gỡ vướng về đất công xen kẽ trong dự án

Liên quan đến một phần diện tích đất công tại dự án Vườn Xuân từng được dư luận quan tâm, các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ TN&MT đã xem xét để tháo gỡ vướng mắc.

Cụ thể, trong dự án Vườn Xuân có hơn 3,1 ha đất công do Nhà nước quản lý, gồm: Kênh, rạch, đất mảnh nhỏ, đất xen xẹt (phần đất nằm xen giữa các thửa đất). 

Phối cảnh dự án Vườn Xuân

Ngày 16-5-2019, Công ty Đông Dương có văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Sở TN&MT xin xem xét hướng giải quyết với phần đất này.

Theo công ty, tại quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án được duyệt thì phần diện tích hơn 3,1 ha đất công nằm tương ứng với các loại đất của dự án: Đất ở (hơn 10.400 m2), đất giao thông (khoảng 12.830 m2), đất công viên, cây xanh (hơn 8.620 m2).

Tuy nhiên, các phần đất ở lại được phân bổ xen kẽ, chia thành rất nhiều miếng nhỏ với các hình dạng méo mó, không đồng bộ, không liền nhau và không có đường giao thông tiếp cận nằm lẫn trong các thửa đất mà Công ty BĐS Đông Dương đã sở hữu.

Tổng cộng có 43 miếng, trong đó 18 miếng có diện tích nhỏ hơn 60 m2, cá biệt có rất nhiều miếng nhỏ từ 0,7-10 m2. Theo các quy định của pháp luật về đất đai, những miếng đất nêu trên không đủ điều kiện để phân lô đấu giá, không đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho các cá nhân, tổ chức khác (nếu có) trúng đấu giá, không đủ điều kiện triển khai xây dựng như quy hoạch 1/500 đã duyệt.

Mặt khác, ở phần đất công ty Đông Dương đã mua thì diện tích đường giao thông và cây xanh rất lớn. Sau khi xây dựng xong hoàn thiện dự án công ty sẽ bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng chung. Phần diện tích này lớn hơn nhiều so với phần diện tích đất cây xanh và giao thông trong phần đất công do Nhà nước quản lý.  

Vì vậy, công ty đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi diện tích hơn 3,1 ha đất công nêu trên và giao phần diện tích đất giao thông, cây xanh trong đó cho công ty Đông Dương đầu tư xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh, sau đó bàn giao cho Nhà nước. Cùng với đó, giao phần diện tích đất ở khoảng 10.400m2cho công ty sau khi thẩm định giá theo quy định bằng hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá. Công ty cam kết sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất và sớm đưa dự án vào xây dựng, hoàn thiện.

Ngày 1-7-2019, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản xin ý kiến Bộ TN&MT xem xét, hướng dẫn thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với phần diện tích đất công trong trường hợp dự án Vườn Xuân.

Những góc xanh của dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân

Ngày 16-8-2019, Bộ TN&MT có văn bản số 3968/BTNMT-TCQLĐĐ nêu ý kiến: Dự án Vườn Xuân được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương thực hiện dự án bằng văn bản từ năm 2010 (trước khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực), thông qua hình thức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và có trong kế hoạch sử dụng đất năm 2019.

Do đó, căn cứ Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ và Thông tư số 33/TT-BTNMT ngày 29-9-2017 của Bộ TN&MT thì tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện việc giao đất cho chủ đầu tư mà không phải tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích đất thực hiện dự án. Công ty Đông Dương phải thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với diện tích đất được giao, được thuê theo quy định của pháp luật.

Sau khi có ý kiến này, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đang xem xét giải quyết. Công ty Đông Dương cho hay đã sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ tài chính, chỉ chờ thông báo từ cơ quan chức năng.

Dự án có kiến trúc độc đáo, giao thông kết nối thuận lợi

Hiện nay, công ty Đông Dương đã triển khai xây dựng hạ tầng giai đoạn 1 dự án Vườn Xuân. Theo ghi nhận, đây là một trong những dự án thương mại triển khai xây dựng theo đúng tiến độ trên địa bàn TP Vũng Tàu dù gặp một số khó khăn do ảnh hưởng chung từ dịch COVID-19.

Với vị trí chiến lược vô cùng đắc địa, ngay cửa ngõ của TP Vũng Tàu, dự án Khu nhà ở cao cấp Vườn Xuân được xem là dự án tâm huyết nhất của chủ đầu tư từ trước tới nay. Đây cũng là một trong những dự án thương mại cao cấp mới cho TP Vũng Tàu.

Theo chủ đầu tư, toàn bộ kiến trúc của Vườn Xuân được tư vấn và thiết kế bởi công ty Thiết kế kiến trúc N.Q.H. Đây là công ty thiết kế quy hoạch khu Phú Mỹ Hưng (TP.HCM). Với tiêu chí mang đến cho cộng đồng dân cư một môi trường sống trong lành, chất lượng với những mảng xanh bắt mắt, Vườn Xuân - LaViDa Residences có mật độ xây dựng rất thấp - chỉ 36,66%.

Trong đó, chủ đầu tư dành 2 ha để xây dựng công viên trung tâm cùng rất nhiều tiện ích xã hội khác như: Hồ bơi, sân tennis, sân chơi trẻ em, clubhouse, lối dạo bộ công viên... Đồng thời, toàn bộ khu cảnh quan của dự án được công ty LSS - một trong những đơn vị thiết kế cảnh quan cho Vinhomes- tư vấn và thiết kế.

Ngoài ra, trong vòng bán kính 3 km chung quanh dự án là đầy đủ các tiện tích khác như: Trường học các cấp với điểm nhấn là trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - điểm sáng về đào tạo, giáo dục của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hệ thống siêu thị, Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu sắp đi vào hoạt động, Trung tâm hành chính mới của TP Vũng Tàu và những tuyến đường ngang Hàng Điều, Cầu Cháy kết nối ba tuyến đường chính của Vũng Tàu là đường 30 Tháng 4, 2 Tháng 9 và 3 Tháng 2… Từ dự án Vườn Xuân chỉ mất vài phút có thể di chuyển lên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang lập thủ tục đầu tư xây dựng.

Công ty Đông Dương cam kết trong quá trình triển khai dự án công ty chấp hành các quy định pháp luật về đất đai, môi trường, xây dựng đúng tiến độ, sớm hoàn thiện dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm