Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ:

'Dự án quảng cáo ngất trời mây xanh mà tôi không biết'

Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 14 HĐND TP Cần Thơ sáng 6-12, Giám đốc Sở Xây dựng Mai Như Toàn trả lời đại biểu Thiều Quang Thân về vấn đề các dự án bất động sản (BĐS) huy động vốn chưa đúng quy định, quảng cáo bán nền chưa đúng. Ông Thân đặt câu hỏi Sở Xây dựng có khuyến cáo và lưu ý gì cho người dân trước tình trạng trên.

Giám đốc Sở Xây dựng Mai Như Toàn trả lời chất vấn sáng 6-12. Ảnh: NN

Ông Toàn nhận định: “Chủ đầu tư (CĐT) tự đặt tên dự án của mình theo tên nước ngoài nghe rất kêu nhưng chúng tôi thật sự không hiểu ý nghĩa của nó là gì. Quảng cáo khu đô thị như mơ, xây dựng tự do, chúng tôi nhìn lên các trang web quảng cáo hay trên mạng xã hội, những khu đô thị này, mặc dù là đơn vị quản lý nhà nước liên quan đến quy hoạch và xây dựng trên địa bàn TP nhưng chúng tôi cũng không nhận ra nó ở đâu và như thế nào”.

Qua quảng cáo này CĐT và nhà môi giới ký kết với khách hàng hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ. Tuy nhiên, theo Điều 17 Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 chỉ có hai loại hợp đồng thể hiện quan hệ mua bán đất nền và nhà ở là hợp đồng mua bán nhà và hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Chỉ khi các bên ký các hợp đồng này mới thực sự là mua bán, còn hợp đồng giữ chỗ, đặt cọc là quan hệ dân sự hai bên nên dễ xảy ra rủi ro khi CĐT không làm đúng như cam kết, bị thu hồi dự án…

Cũng theo ông Toàn, Sở Xây dựng đã thành lập tổ công tác kiểm tra về giấy phép xây dựng, các điều kiện liên quan kinh doanh BĐS như huy động vốn đối với chín dự án mà Sở thấy “có vấn đề”.

Cụ thể, sau kiểm tra có bốn dự án CĐT nhận có huy động vốn bằng hình thức chuyển nhượng lô, nền. Việc thực hiện huy động vốn này CĐT chưa đáp ứng điều kiện BĐS được đưa vào kinh doanh theo luật, tức chưa hoàn thiện công trình hạ tầng theo đúng tiến độ dự án được phê duyệt.

“Năm dự án còn lại mặc dù chúng tôi biết nhưng CĐT không thừa nhận có việc huy động vốn. Thực ra, chúng tôi đã có đủ chứng cứ, nếu CĐT không thừa nhận thì dứt khoát đơn vị môi giới sai phạm và sẽ sẽ xử lý đơn vị môi giới” - ông Toàn cho hay.

Trong chín dự án trên, một dự án đã hoàn thành các hạng mục, tám dự án còn lại gần như chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng. Có đến bảy dự án dù chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng  đã huy động vốn. Toàn bộ chín dự án không công khai các thông tin về quy mô, thời gian thực hiện, số lượng bất động sản đủ điều kiện giao dịch… theo quy định. 

Các dự án không thừa nhận việc mua bán nhưng thực ra hoạt động này diễn ra rất nhộn nhịp, được che giấu dưới nhiều hình thức như đặt cọc, giữ chỗ… Các dự án thông tin không chính xác và giao dịch với khách hàng khi chưa đủ điều kiện là vi phạm quy định về các hành vi bị cấm (không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin)…

Quang cảnh phiên chất vấn sáng 6-12 tại kỳ họp HĐND TP Cần Thơ. Ảnh: NN

Dự án ngất trời mây xanh mà sao tôi không biết!

Sau trả lời của Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ Phạm Văn Hiểu nói thêm tình trạng quảng cáo không đúng sự thật các dự án xảy ra nhiều.  

“Tôi rất bực bội mỗi khi coi báo trên mạng xã hội hay zalo cũng nhảy ra các quảng cáo này. Có trường hợp gọi cho tôi, tôi nói nếu đúng quảng cáo thì tôi mua ngay còn không thì tôi báo cơ quan chức năng xử lý thì họ tắt máy luôn… Quảng cáo gì nhà lầu xe hơi, hồ bơi quá trời, nhất thế giới gì đâu mà sao tôi không biết gì hết? Gần sân bay, gần chợ, siêu thị, gần trường đại học, dự án vẽ ngất trời mây xanh mà không biết được thông qua hồi nào? Những thông tin này đa số là lừa đảo, tôi đề nghị phải xử lý nghiêm” - chủ tịch HĐND TP Cần Thơ nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm